Vì sao Acura tới nay vẫn đứng ngoài cuộc chơi ô tô chạy điện?


Trong khi Honda khá ồn ào với những nỗ lực phát triển và phổ cập xe xanh – đặc biệt là dự án Clarity, thương hiệu cao cấp Acura của hãng ô tô Nhật Bản này tới nay vẫn hoàn toàn im lặng bất chấp sự “khiêu khích” từ hàng loạt đối thủ.

Sedan TLX được xem là một trong những mũi nhọn khi Acura gia nhập sân chơi mới.

 

Sự im lặng của Acura càng trở nên lạ lùng trong bối cảnh các đối thủ mạnh của hãng như Mercedes-Benz, BMW, Audi, hay thậm chí “đồng hương” Lexus và Infinity… đều đã có những bước tiến vững chắc đầu tiên trong lĩnh vực di chuyển mới, đồng thời đưa ra những cam kết chắc nịch về việc sẽ tung ra dải sản phẩm điện hóa hùng mạnh trong thập kỷ tới.

Nguyên nhân dẫn tới thực tế này là gì?

Theo Giám đốc điều hành Acura Jon Ikeda, lý do khiến Acura chưa ngay lập tức gia nhập cuộc đua sản phẩm điện nằm ở việc đang bận rộn tái định hình là một thương hiệu hiệu năng cao trong lĩnh vực ô tô. Theo vị “thuyền trưởng” này, kể từ khi ra đời vào năm 1986, Acura đã có 20 năm đầu hoạt động hiệu quả, nhưng tuột dốc nghiêm trọng khi suy thoái kinh tế toàn cầu xảy ra vào năm 2008.

Trước thực tế này, các lãnh đạo của Acura đã tự vấn bản thân “thực chất chúng ta là ai?”, để rồi đưa ra quyết định cuối cùng: phải quay trở lại nguồn cội là một đơn vị hiệu năng cao của Honda.

“Đó là bản chất của Acura. Đó là thứ tôi yêu mến” – ông Ikeda nhấn mạnh.

 

Ông Jon Ikeda.

 

Thẳng thắn trả lời “không!” trước câu hỏi về việc Acura có lo lắng khi hàng loạt đối thủ mạnh đang có những bước tiến lớn về xe điện hay không, ông Ikeda nêu rõ, Acura lúc này cần tập trung và tái định hình như một thương hiệu hiệu năng cao. “Chúng tôi trước hết cần mọi người nhìn ra bản chất của mình. Kể cả khi quyết định gia nhập sân chơi ô tô chạy điện, chúng tôi vẫn là một đơn vị hiệu năng cao của Honda. Do đó, hiệu năng luôn sẽ là ưu tiên của chúng tôi” – ông nói.

Siêu xe NSX sẽ luôn là biểu tượng của Acura – kể cả khi tiến vào lĩnh vực ô tô chạy điện.

 

Như thế, Acura rõ ràng không đứng ngoài cuộc chơi điện hóa, cũng không chậm trễ trước Porsche Taycan hay Audi e-tron. Sự linh hoạt và hiệu năng của những chiếc xe là thứ hãng ưu tiên theo đuổi, và cũng là yếu tố mà lãnh đạo công ty muốn củng cố trong thị hiếu người dùng mỗi khi họ nhìn thấy biểu tượng Acura lướt qua trên phố. Nói cách khác, chỉ khi tư duy này đã được xác lập vững vàng, những chiếc xe điện Acura mới bắt đầu xuất trận.

Để theo đuổi triết lý trên, Acura đang mạnh tay đầu tư vào hoạt động nghiên cứu, phát triển siêu xe NSX thế hệ thứ hai. Đây cũng được xem là nền tảng quan trọng để thử nghiệm và khám phá những ích lợi mà công nghệ điện có thể đem tới cho những chiếc xe hiệu năng cao, qua đó cho phép Acura tung ra những sản phẩm điện hóa thương mại có chất lượng, bám sát các tiêu chí đã đặt ra.

 

* Gia nhập Honda từ năm 1989, ông Jon Ikeda được bổ nhiệm làm lãnh đạo Acura vào năm 2015. Điều này khiến nhiều người ngạc nhiên bởi Honda luôn có truyền thống bổ nhiệm các kĩ sư tài năng làm người chèo lái hoạt động, trong khi ông Ikeda lại là một nhà thiết kế – người đã đóng góp đáng kể cho việc tung ra nhiều mẫu xe nổi tiếng như FSX Concept, Civic Coupe 2001 hay Acura TL 2004.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar