Ngoài giá, Ford Tourneo có gì để cạnh tranh?


Là một cái tên hoàn toàn mới trên phân khúc MPV full size tại Việt Nam, Ford Tourneo có gì để cạnh tranh cùng các mẫu xe đối thủ?

Tại thị trường ô tô Việt Nam, nếu phân khúc sedan hạng B được đánh giá là sôi động bậc nhất với loạt gương mặt kỳ cựu thì MPV được xem là mảnh đất màu mỡ, tiềm năng chưa khai thác hết. Đặc biệt là trong nhu cầu thị trường về một chiếc MPV cao cấp rộng rãi, êm ái và phục vụ tận răng khách hàng ngày càng nhiều nhưng thị trường mới chỉ có những chiếc xe khách 16 chỗ như Ford Transit hay Hyundai Solati rồi “độ” lại nội thất xa xỉ.

Nắm bắt nhu cầu và khoảng trống đó, một loạt các mẫu xe như KIA Sedona, Honda Odyssey hay Peugeot Traveller, Mercedes-Benz V-Class… ra đời và đều có giá bán trên 1 tỉ đồng.

Không thể chậm trễ, Ford đã đưa Tourneo về Việt Nam ngoài việc cạnh tranh các đối thủ trong phân khúc mà còn giúp Ford tái khẳng định vị thế của mình trong thị trường chuyên chở hành khách như Transit đã từng thành công.

Tại Việt Nam, Ford Tourneo có hai phiên bản gồm: Titanium giá 1,07 tỉ đồng và bản Trend giá 999 triệu đồng đi kèm 5 lựa chọn màu ngoại thất. Như vậy, khi so với đối thủ gần nhất là Kia Sedona thì Tourneo có phần chiếm ưu thế hơn khi đại diện của Kia bán ra thị trường 3 phiên bản gồm Luxury giá 1,13 tỉ đồng, Platinum D giá 1,21 tỉ đồng và Platinum G giá 1,43 tỉ đồng.

Trong buổi gặp mặt báo chí ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ: “Ford Việt Nam quyết định tham gia vào phân khúc xe đa dụng (MPV) để tăng thêm một lựa chọn hợp lý cho các khách hàng trong lĩnh vực vận tải cao cấp, các công ty du lịch, khách sạn, các công ty cho thuê xe và cả các gia đình lớn. Ford Tourneo mới là một chiếc xe đa dụng thực thụ với 7 chỗ ngồi tiện nghi, rộng rãi như nhau, cùng nhiều công nghệ an toàn, thông minh của tập đoàn Ford”.

Với mục tiêu như vậy, Tourneo sẽ không chỉ đơn thuần tạo cho mình sức mạnh về giá bán mà còn có những “chiêu trò” khác nhằm khẳng định vị thế của mình như trước đây mẫu xe 16 chỗ Transit đã làm.

1. Ngoại thất

Phong cách châu Âu thể hiện rõ qua ngoại thất của Tourneo


Cũng giống như Transit những ngày đầu chập chững bước chân vào thị trường Việt Nam, Tourneo cũng chọn cho mình một vẻ ngoài khác biệt so với loạt xe MPV theo phong cách Mỹ, điển hình là Sedona. Sedona sở hữu vẻ ngoài ưa nhìn, mềm mại với thiết kế đặc trưng trần thấp, xe dài. Trong khi đó, Tourneo mặc dù là mẫu xe đến từ Mỹ nhưng lại chọn riêng cho mình thiết kế theo phong cách châu Âu cao, rộng và đầy thực dụng.

Tourneo dài hơn, cao hơn Sedona về thiết kế ngoại thất

Điều đặc biệt là mặc dù có vẻ ngoài của Ford Tourneo tưởng rằng rất đồ sộ, cồng kềnh và sẽ gặp khó khăn khi di chuyển trong phố. Nhưng thực tế, chiều dài tổng thể của Tourneo chỉ khoảng 5 mét, nghĩa là nó ngắn hơn khoảng 30cm so với rất nhiều mẫu xe bán tải phổ biến hiện nay tại Việt Nam. Và đặc biệt là Tourneo vẫn ngắn hơn Sedona tới 14cm, trong khi lại có bề ngang rộng hơn 11cm và cao hơn 23,5cm. Vậy nên cũng dễ hiểu bên trong Tourneo có độ rộng rãi hơn Sedona cả về bề ngang và khoảng không trên đầu.

2. Nội thất
Với định hình tập khách hàng là những doanh nghiệp chuyên chở hành khách nên Tourneo có vẻ không chú trọng quá nhiều vào tài xế. Điểm đáng chý ý nhất ở khu vực điều khiển trung tâm của Ford Tourneo 2020 là tích hợp công nghệ giải trí SYNC 3 hiện đại có thể giải trí, điều khiển bằng giọng nói nhờ các ứng dụng hiển thị trên màn hình cảm ứng 7 inch.

Nội thất Tourneo

Tuy nhiên, khi bước ra hàng ghế phía sau thì Tourneo đã thực sự thay đổi cách nhìn nhận trước đó về một chiếc MPV thực sự. Chính nhờ vẻ ngoài cao lớn đã giúp Tourneo sở hữu không gian trong xe tốt nhất phân khúc, đặc biệt là khoảng trống trên đầu ở mọi vị trí. Đặc biệt nhất là ở hàng ghế thứ 3 sự bí bách, khó chịu bởi hạn chế về khoảng để chân lẫn khoảng trống trên đầu đã được Tourneo hóa giải nhẹ nhàng nhờ bố trí hàng ghế thứ 2 kiểu 2 ghế ngồi độc lập với một lối đi trống khá rộng ở chính giữa. Nhờ vậy, người ngồi hàng thứ 3 có được “mặt tiền” rất thoáng đãng, thậm chí người ngồi giữa hàng thứ 3 có thể duỗi chân thẳng hết mức.

Việc bố trí hợp lý vị trí các ghế ngồi giữa hai hàng ghế giúp hành khách ngồi hàng thứ 3 không bị tù túng

Ngoài ra, Ford cũng rất chú ý đến tính riêng tư và tiện nghi cho hàng ghế thứ 2 – đối tượng phục vụ chính của Tourneo. Mỗi ghế độc lập hàng thứ 2 đều có thanh bệ tì tay điều chỉnh được góc nghiêng, lưng ghế có thể ngả rất sâu và cả ghế có thể dịch chuyển lên xuống biên độ 20cm. Ngoài ra, một cửa sổ trời phía trên cũng góp phần đem lại không gian thoáng đãng hơn cho bên trong xe.

Hàng ghế thứ 2 được chăm chút tỉ mỉ

Với đối tượng khách hàng là các công ty du lịch đưa đón khách đi kèm số lượng hành lý lớn, Tourneo đã thể hiện không thể tốt hơn khi vừa tải full ghế nhưng cốp vẫn đủ rộng để chứa đồ. Với một công ty lữ hành thì đây thực sự là một điểm cộng lớn cho Tourneo.

Cốp xe siêu rộng

3. Động cơ, vận hành
Như ở trên đã nói, Sedona ưu thế hơn hẳn khi được trang bị phiên bản diesel 2.2L giúp chiếc xe to lớn kinh tế hơn khi vận hành, một yếu tố được rất nhiều khách hàng Việt Nam chú trọng khi mua xe. Ngoài ra, phiên bản xăng 3.3L cho công suất là 197-266 mã lực, mô men xoắn tối đa 318-440 Nm đi kèm hộp số 8 cấp tự động giúp khách hàng phong phú hơn trong lựa chọn phiên bản. Tuy nhiên, nếu phép thử Tourneo thành công thì rất có khả năng Ford sẽ đưa về phiên bản máy dầu để khách hàng lựa chọn.

Trong khi đó Ford Tourneo chỉ được trang bị động cơ xăng 2.0. Tuy nhiên động cơ Xăng 2.0L EcoBoost 16 van của Ford Tourneo vẫn tự tin khẳng định sức mạnh khi sản sinh công suất tối đa 200 mã lực, mô men xoắn cực đại 300 Nm. Đặc biệt, ưu thế của động cơ EcoBoost này được thể hiện ở việc tiết kiệm nhiên liệu. Theo công bố của Ford, Tourneo chỉ “uống” hết 9,7L/100km đường trường. Một con số kinh tế cho phân khúc MPV full size.

Dù yếu thế hơn về sức mạnh nhưng cái mà Ford Tourneo làm được là độ êm ái vô đối trong phân khúc. Đó là nhờ hệ thống treo nén khí vốn được trang bị trên chiếc xe sang 4-5 tỷ hay dùng để đảm bảo độ thoải mái khi đi qua ổ gà. Cơ chế hoạt động của hệ thống treo khí nén điện tử RAS được Ford công bố chi tiết. Cụ thể, khi xe không chở đủ 7 người (xe trống) làm trọng tâm xe cao, cảm biến độ cao sẽ gửi tín hiệu điện đến ECU. ECU truyền tín hiệu điện đến máy nén, mở van máy nén và xì hơi nhằm giảm chiều cao của bộ giảm chấn khí nén. Khi trọng tâm xe đạt đến giá trị bình thường, cảm biến độ cao sẽ gửi tín hiệu điện đến ECU, đóng van máy nén và dừng giảm chiều cao của của bộ giảm chấn.

Ngược lại khi xe chở đủ 7 người, ECU cùng các cảm biến độ cao sẽ điều khiển máy khí nén tăng chiều cao của bộ giảm chấn khí giúp trọng tâm xe được trả lại lại ở mức thích hợp nhất. Khi vào cua, hệ thống treo khí điện tử RAS của Tourneo sẽ tự động tăng lực hỗ trợ cho hệ thống treo bên trong để đảm bảo khả năng vào cua tốt nhất và giảm góc cua, giúp khách hàng luôn cảm thấy êm ái và không bị say xe.


Trong khi đó, đại diện của Hàn Quốc Kia Sedona chỉ dùng loại treo trước kiểu Macpherson, treo sau dạng thanh xoắn thông dụng.


Với chiến lược thông minh biến điểm yếu của đối thủ thành điểm mạnh của mình liệu có giúp For Tourneo viết lại những thành công của Ford Transit đạt được trong phân khúc xe thương mại tại Việt Nam? Câu trả lời sẽ được trả lời trong thời gian tới khi mà thị trường đang ngày càng trở nên sôi động vào mùa mua sắm cuối năm và cơn khát ô tô của khách Việt vẫn chưa thực sự được thỏa mãn.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar