Royal Enfield Interceptor 650 – Bản năng gốc


Đến một lúc nào đó, bạn sẽ tự hỏi, rốt cuộc, bạn cần gì ở một chiếc mô tô?

Với một thương hiệu xe máy lâu đời nhất thế giới như Royal Enfield, một chiếc xe mô tô không bao giờ cần phải chạy theo xu thế công nghệ hay thị hiếu mùa vụ. Lịch sử hơn một thế kỷ hình thành và phát triển của hãng xe đã chứng minh được rằng, những gí trị cốt lõi sẽ tồn tại vĩnh cửu qua thời gian. Interceptor 650 twin là một chiếc xe như vậy.

Royal Enfield Interceptor 650 sở hữu khối động cơ 2 xi lanh song song hiện đại nhất của hãng xe. Dòng động cơ 650cc này được bắt đầu phát triển từ năm 2015 do đội ngũ thiết kế của Royal Enfield đặt tại Anh Quốc thực hiện. Kết quả của quá trình nghiên cứu này đã cho ra đời thế hệ động cơ 4 thì 649 cc, cam đơn (SOHC), làm mát bằng không khí, bốn van trên mỗi xy lanh.

Sức mạnh động cơ đạt 47 mã lực ở vòng tua 7250 vòng /phút. Mô men xoắn là 52Nm tại vòng tua 5250 vòng/phút. Mẫu động cơ này có hệ thống đánh lửa nghiêng 270 độ cho ra tiếng máy độc nhất mà chỉ riêng hãng Royal Enfield sở hữu. Mặc dù mẫu động cơ 2 xi lanh này không tạo nên âm thanh giống như mẫu động cơ một xy lanh của thế hệ đàn anh trước đây, nhưng vẫn tạo nên âm thanh êm nhẹ khi khởi động và đầy uy lực khi vặn ga. Động cơ này còn được thiết kế thêm một trục đối trọng, giúp xe vận hành êm ái và triệt tiêu hầu hết rung động từ khối động cơ tới người lái.

Nhưng cái hay của Royal Enfield không chỉ là thế hệ động cơ mới này. Ý muốn của hãng xe là tạo ra một sản phẩm mang tính toàn cầu và được chấp nhận rộng rãi. Đặc biệt là những thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ Latin và Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Ấn Độ vẫn là thị trường chủ lực của hãng, nơi mà những chiếc mô tô trên 500cc nhập khẩu từ nước ngoài thường rất đắt đỏ so với xe nội địa.

Mẫu xe Royal Enfield 650 mới này chắc chắn sẽ dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng khi hướng tới 1 sản phẩm hiệu suất cao đi đôi với giá tiền hợp lý. Đó là những gì hãng Royal Enfield đang làm rất tốt – bằng cách gây chấn động thị trường với mẫu xe được thiết kế tinh tế cả về kiểu dáng lẫn hiệu suất.

Ngoài ra, mẫu xe này còn dành cho những người tiêu dùng tầm trung, không muốn tiêu tiền nhiều cho những dòng xe đắt đỏ nhập khẩu từ các nước Châu Âu hay Nhật Bản. Để tăng độ tin tưởng, Royal Enfield đề xuất bảo hành 3 năm hoặc 40,000 km cho cả hai mẫu Interceptor 650 và Continental GT 650. Chính vì vậy người tiêu dùng có thể hoàn toàn tin tường vào sản phẩm của hãng.

Điểm mạnh của chiếc xe này nằm ở khả năng cung cấp tới 80% moment xoắn tối đa ngay từ vòng tua 2500 vòng/phút. Điều đó có nghĩa là xe luôn cho một lực kéo mạnh mẽ ở mọi cấp số và không cần phải trả nhiều số khi muốn tăng tốc. Đây sẽ là điều mà các tay lái cảm thấy thích thú khi chạy đường dài.

Trên các cung đường thử xe, tôi dễ dàng đạt được tốc độ 140km/h và đạt tốc độ tối đa đến 180 km/h trên đường thẳng. Bạn sẽ cảm thấy khá thoải mái khi chạy ở tốc độ 130 km/h và có thể tăng tốc rất dễ dàng.

Với trọng lượng khoảng 200kg, xe cho khả năng tăng tốc khá hài lòng dù đây chỉ là một mẫu classic chứ không phải sportbike. Xe tăng tốc tốt nhất khi vòng tua nằm trong dải từ 3000 vòng tới 6000 vòng/phút. Và nếu bạn kéo ga tiếp, xe sẽ chạm điểm cực hạn redline là 7500 vòng /phút. Điều bất ngờ là động cơ không có dấu hiệu bị khựng, chậm hay rung lắc thường thấy trên mẫu xe tương tự của Nhật Bản như Kawasaki W650.

Với hộp số 6 cấp trên mẫu Interceptor 650, việc đá số khá nhẹ nhàng, êm ái và chính xác. Trong suốt quá trình chạy thử, tôi chưa bao giờ bị hóc số hay kẹt số ảo như các dòng xe khác từng thử nghiệm trước đây. Việc trả số về mo chỉ cần một cú nhấc chân nhẹ khỏi số 1 mà không cần phải nỗ lực gì phức tạp.

 

Với Interceptor 650, những ưu điểm hấp dẫn nhất được thể hiện rõ khi bạn vặn ga ở tốc độ cao trên đường trường. Những gì mà tôi cảm nhận được đã chứng tỏ rằng có rất nhiều sự đầu tư, cố gắng và đam mê của các kỹ sư người Anh và Ấn Độ trong quá trình tạo nên mẫu động cơ này.

Đây chắc chắn là chiếc Royal Enfield đỉnh nhất mà tôi từng được lái! Một mẫu xe có đầy đủ những phẩm chất và hiệu suất vận hành không hề kém cạnh bất cứ một mẫu xe nào trong phân khúc của mình.

Rời khỏi cao tốc, đó là lúc chúng tôi chạy vào cung đường có nhiều tán cây lá đỏ. Cung đường lên núi này có rất nhiều đoạn cua hẹp cùng với độ dốc khá gắt, uốn lượn theo sườn núi. Ở mọi góc cua, chiếc Royal Enfield Interceptor 650 luôn cho tôi cảm giác tự tin vặn ga ở tốc độ khá cao. Mặc dù nó không phải là một chiếc mô tô thể thao, nhưng rõ ràng, nó có thừa khả năng giúp cho bạn thoải mái vận hành với cảm hứng thể thao thực sự.

Mẫu Interceptor 650 có hai bánh nan hoa trước sau đường kính 18 inch, với lốp Pirelli. Mặc dù cặp bánh này vẫn sử dụng lốp và săm rời nhưng lốp xe được Pirelli phát triển riêng cho Royal Enfield Interceptor 650 để có thể bám đường và bền hơn.

Hai bánh xe trước sau được trang bị phanh đĩa tiêu chuẩn. Bánh trước là đĩa đơn 320 mm, đĩa sau là 240 mm. Hai bánh trước sau đều có hệ thống chống bó phanh ABS của Bosch. Hệ thống phanh mang thương hiệu Bybre,một hãng con của Brembo cho hiệu quả phanh rất tốt, giúp bạn tự tin giảm tốc khi khẩn cấp.

Dù còn nhiều khách hàng cho rằng Interceptor 650 không có được độ “nuột” về chi tiết cơ khí như các dòng xe classic đã xuất hiện tại Việt Nam như Triumph Bonneville, Kawasaki W… nhưng có thể chắc chắn rằng, ở trong tầm giá dưới 200 triệu đồng thì đây là mẫu xe được thiết kế tốt, kiểu dáng đẹp, âm thanh tuyệt vời và hiệu năng nổi trội.

Với sự lựa chọn thêm nhiều màu sắc độc đáo và bắt mắt, Interceptor 650 thật sự là chiếc xe hạng trung hấp dẫn và kinh tế, phù hợp với những biker yêu thích dòng xe mang phong cách retro đầy cá tính và tự do.

Ảnh trong bài viết: Hải Anh 


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar