Ford Focus ST 2020: “Vén màn” phiên bản hiệu năng cao với sức mạnh 278 mã lực


Sau màn ra mắt thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới của Ford Focus hồi tháng 4 năm ngoái, hãng xe Mỹ vừa vén mèn phiên bản hiệu suất cao ST sử dụng động cơ 4 xylanh 2.3L tăng áp Ecoboost mới cho công suất lên đến 276 mã lực thay cho khối động cơ cũ.

Mới đây, Ford đã chính thức giới thiệu đến công chúng phiên bản hiệu suất cao ST 2020 hoàn toàn mới của Ford Focus với hai cấu hình động cơ cùng những nâng cấp về mặt hiệu suất vận hành và lần đầu tiên được trang bị hộp số tự động cho bản máy xăng.

Ford Focus ST 2020 là phiên bản hiệu suất cao được phát triển bởi bộ phận Ford Performance. Xe được trang bị hai biến thể máy xăng và máy dầu. Focus ST mới đã không còn sử dụng động cơ 2.0L cũ mà thay vào đó là động cơ 4 xylanh 2.3L tăng áp Ecoboost cho mức công suất mạnh hơn khoảng 12% đạt 276 mã lực tại vòng tua 5500 vòng/phút và momen xoắc cực đại ở mức 420Nm tại dải vòng tua 3000-4000 vòng/phút. Khối động cơ này cũng được sử dụng trêni Ford Mustang thế hệ mới (phiên bản thấp). Focus ST còn được trang bị bộ vi sai chống trượt giới hạn điện tử (eLSD) giúp cải thiện lực kéo và độ ổn định, kết quả là chiếc hothatch của Ford chỉ mất chưa tới 6,0 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Xe sở hữu hệ thống ống xả độc đáo giúp giảm áp suất ngược, hệ thống hút khí bespoke và bộ lọc khí được tối ưu hóa.

Bên cạnh động cơ xăng, Ford cũng cung cấp cho Focus ST biến thể sử dụng động cơ dầu EcoBlue 2.0L cho mức công suất 187 mã lực tại 3500 vòng/phút và momen xoắn 400Nm tại 2000-3000 vòng/phút. Đây cũng là thế hệ động cơ dầu mạnh nhất từng được trang bị trên Ford Focus.

Cả hai phiên bản động cơ trên đều đi kèm với tuỳ chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 7 cấp (tuỳ chọn). Hộp số tự động đi kèm với lẫy chuyển số sau vô lăng và hệ thống sang số thích ứng, giúp ghi nhận thói quen của người lái tuỳ theo từng chế độ. Từ đó sẽ tự động lên lịch để tối ưu hoá thời điểm sang số, giúp chiếc xe vận hành một cách êm ái và mượt mà nhất.

 
 
 
 
 

Hãng xe Mỹ cũng tiến hành nâng cấp hệ thống treo cho Ford Focus, phanh và hệ thống truyền động độc quyền. Hệ thống treo với hệ thống giảm xóc điều khiển liên tục (CCD) kết hợp với cánh tay đòn ngắn (SLA) cho phép người lái chuyển đổi qua lại giữa chế độ vận hành êm ái và chế độ đua/chạy track chỉ với một nút bấm. 

So với Focus tiêu chuẩn, độ cứng giảm xóc trên Focus ST tăng 20% phía trước và 13% ở phía sau, trong khi chiều cao xe giảm 10 mm. Đối với hệ thống lái trợ lực điện (EPAS), nó nhanh hơn 15% so với Focus tiêu chuẩn, đĩa phanh lớn hơn với kẹp phanh kép phía trước, hệ thống điều khiển phanh điện tử Electric Brake Booster cho lực phanh nhanh hơn hệ thống phanh thủy lực truyền thống.  

Khoang lái của Ford Focus ST 2020 không có nhiều thay đổi, ngoại trừ ghế ngồi thể thao của Recaro với logo ST thêu ngay dưới tựa đầu. Ngoài ra, bạn có thể thấy nhiều chi tiết bằng vật liệu giả sợi carbon, kim loại sáng và vô-lăng bọc da được khâu chỉ trắng tương phản.

 
 
 

Focus ST 2020 sẽ được bán chính thức tại thị trường Châu Âu ngay trong mùa hè này với hai phiên bản là hatchback và wagon. Dù là quê nhà của Ford nhưng thị trường Mỹ sẽ đón nhận phiên bản này sau khi đã ra mắt tại châu Âu. 


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar