Ford chế tạo linh kiện điện từ rác thải đại dương


Ford tuyên bố rằng họ là nhà sản xuất ô tô đầu tiên sử dụng 100% nhựa tái chế để sản xuất các bộ phận cho những sản phẩm của mình.

Theo đó, kẹp dây điện trong các mẫu Ford Bronco Sport sẽ được làm từ rác thải nhựa đại dương. Ford cho biết sức mạnh và độ bền của vật liệu nylon làm từ tác thải nhựa tương đương với các bộ phận làm từ dầu mỏ được sử dụng trước đây nhưng tiết kiệm 10% chi phí và cần ít năng lượng hơn để sản xuất. Các chi tiết này chỉ là bước nhỏ trong kế hoạch sản xuất tất cả các chi tiết nhựa bằng rác thải đại dương của hãng xe Mỹ.

Jim Buczkowski – phó chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu và kỹ thuật Henry Ford cho biết: “Đây chính là một dẫn chứng cho thấy Ford là hãng xe dẫn đầu về tính bền vững trong sản xuất, cũng là ví dụ điển hình cho nền kinh tế tuần hoàn (phát triển thông qua việc bảo tồn các nguồn tài nguyên). Trong tương lai, những chiếc kẹp này sẽ đặt tiền đề cho việc nghiên cứu, sử dụng vật liệu nhựa tái chế từ rác thải đại dương cho các bộ phận khác của Ford.”

Pew Charity Trusts – một tổ chức phi chính phủ toàn cầu cho biết hiện có tới 13 triệu tấn nhựa thải ra đại dương mỗi năm. Phần lớn nhựa trong số đó được cho là từ ngành đánh bắt cá vốn dựa sử dụng lưới và các công cụ đánh bắt bằng nhựa. Chính điều này đã gây ra một lượng lớn rác thải nhựa trên đại dương.

Các chi tiết kẹp dây điện này khó có thể nhìn thấy từ mắt thường, có cân nặng khoảng 5 gam, mang nhiệm vụ kẹp và giữ các dây điện của hệ thống túi khí rèm. Thí nghiệm cho thấy, mặc dù trải qua thời gian trong nước mặn và ánh sáng mặt trời, vật liệu này vẫn chắc chắn và bền như kẹp làm từ dầu mỏ.

Vật liệu nhựa được thu gom từ Ấn Độ Dương và Biển Ả Rập bởi công ty DSM Engineering Materials (một công ty vật liệu kỹ thuật của Hà Lan). Vật liệu này đã được ứng dụng trong các mặt hàng tiêu dùng thông dụng từ lâu.

Ban đầu, DSM thu gom lưới đánh cá nylon bị bỏ lại trên đại dương, sau đó rửa bằng nước muối, làm khô và ép lại thành khối nhỏ. HellermannTyton sẽ tiếp nhận những khối nhựa này, tiếp tục tạo các khối nhựa thành hình dạng kẹp như yêu cầu. Ford cũng đã lên kế hoạch sử dụng nhựa đại dương để tái chế cho một số bộ phận khác đòi hỏi sự chắc chắn và độ bền cao như giá đỡ hộp số, vỏ dây điện và ốp sàn.

SUV trứ danh Ford Escape mới sắp có phiên bản 7 chỗ khiến nhiều đối thủ “dè chừng”

20 năm vừa qua, Ford đã sử dụng nhựa tái chế để sản xuất các bộ phận khác nhau trên xe hơi. Gần đây nhất, hãng xe hơi Mỹ đã sử dụng những chai nước tái chế để sản xuất tấm lót gầm với khối lượng nhẹ, giúp tối ưu khí động học và giảm tiếng ồn trên mẫu xe Escape 2020.

Ford tự hào cho biết :“Hy vọng cố gắng của chúng tôi sẽ giúp cho đại dương trở nên sạch hơn, giúp cho môi trường của các sinh vật đại dương trở nên tốt hơn.”


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar