Điều gì giúp Ford Bronco đè bẹp “Tượng đài off-road” Jeep Wrangler khi ra mắt vào tháng sau


Mặc dù đã “chín”, chiếc xe địa hình Bronco của Ford vẫn phải trì hoãn việc ra mắt do những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, những đánh giá ban đầu của giới chuyên môn cho thấy, Bronco hoàn toàn có khả năng đè bẹp Jeep Wrangler – vốn là một trong những tên tuổi hàng đầu về xe địa hình hiện nay.

Với Ford, việc ra mắt Bronco thể hiện rõ tham vọng “lật đổ” tượng đài off-road Jeep Wrangler. Chiếc xe mới của thương hiệu hàng đầu nước Mỹ cũng có nhiều đặc điểm tương tự như đồng hương, ví dụ như khả năng tháo dỡ hoàn toàn phần nóc và cửa xe. Thậm chí, theo tài liệu đăng ký sở hữu sáng chế, thao tác này trên Bronco sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều so với quy trình tương tự trên Wrangler.

Một chiếc Bronco 2021 trên dây chuyền lắp ráp.

 

Ở phương diện chinh phục địa hình, Bronco được đặt nhiều kỳ vọng trước hết nhờ vào việc được trang bị hệ thống giảm xóc chủ động đặc biệt ưu việt. Hệ thống độc nhất vô nhị này cho phép xe tăng giảm độ cao một cách linh hoạt, và thậm chí có thể ngắt kết nối thanh cân bằng. Trong một số trường hợp, nó còn cho phép xe “nhảy nhót” lắc lư. Mặc dù nghe khá kì cục, việc xe rung lắc chủ động đem lại lợi ích vô cùng lớn khi tài xế đang cố gắng thoát khỏi tình trạng mắc kẹt trong bùn lầy.

Nhiều hình ảnh thử nghiệm Bronco tại các địa hình phức tạp đã được các tay săn ảnh ghi lại.

 

Bronco có tùy chọn hộp số sàn 7 cấp. Tuy nhiên cấp số thứ 7 của xe lại không như cách mọi người thường hình dung, mà là cấp số chậm phục vụ riêng cho nhu cầu di chuyển thận trọng qua các địa hình xấu (như leo trèo trên đá) – điều mà Wrangler không có. Một điểm độc đáo khác nữa nằm ở chỗ, Bronco còn có cả biến thể hybrid (thông tin đã được Giám đốc điều hành Jim Hackett của Ford đã xác nhận trong một cuộc họp cổ đông). So với động cơ đốt trong, mô tơ điện có khả năng sinh sức kéo cực lớn, đem tới ưu thế vận hành không bàn cãi trên mọi địa hình “off-road”.

Phiên bản bốn cửa của Bronco trên đường chạy thử.

 

Một trong những điểm gây tranh luận khi so sánh Bronco với Wrangler là việc chiếc xe của Ford sẽ sử dụng hệ thống treo độc lập ở cầu trước, thay vì trục cứng như của Wrangler. Hai hệ thống này có những ưu điểm và nhược điểm nhất định, nên việc có thể chỉ ra loại nào tốt vượt trội là rất khó. Tuy nhiên, việc Bronco được trang bị khóa vi sai ở cả cầu trước và cầu sau sẽ là điểm cộng lớn cho khả năng chinh phục địa hình của xe, đồng thời là yếu tố đảm bảo cho Bronco trong việc ngang ngửa hoặc thậm chí tốt hơn Wrangler trong những tình huống khó.

Tương tự như Wrangler, Bronco cũng có biến thể trục cơ sở ngắn với hai cửa.

 

Dĩ nhiên, cũng cần phải nói rằng mọi sự ưu việt về kĩ thuật cần song hành với một mức giá hợp lý để mỗi chiếc xe có thể chiến thắng được đối thủ. Mặc dù Ford tới nay chưa hé lộ giá bán của xe mới, nhưng con số này được các chuyên gia nhận định phải dưới 30.000 USD (giá Mỹ) đối với mẫu hai cửa, hoặc dưới 32.000 USD với mẫu bốn cửa để có thể cạnh tranh được với Wrangler. Hiện nay, phiên bản Wrangler Rubicon Recon cao cấp nhất trong danh mục sản phẩm của Jeep có giá 52.000 USD. Việc sở hữu giá của phiên bản tiêu chuẩn ở ngưỡng xấp xỉ 30.000 USD sẽ chừa khoảng trống để Ford tung ra các phiên bản đặc biệt, phiên bản hiệu năng cao về lâu dài (ví dụ như Bronco Raptor chẳng hạn?).

Lâu nay, Jeep Wrangler vẫn được xem như tượng đài về khả năng chinh phục địa hình của nước Mỹ.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Bronco nếu thực sự vượt trội so với Wrangler cũng hoàn toàn dễ hiểu. Bởi lẽ, thế hệ mới nhất của chiếc xe nhà Jeep đã có mặt trên thị trường từ đầu năm 2018, đồng nghĩa rằng Ford có ít nhất là 2 năm để nghiên cứu kĩ lưỡng đối thủ và tung ra sản phẩm ưu việt hơn ở mọi khía cạnh.

Đây có lẽ cũng là điều cho phép COO Jim Farley của Ford từng mạnh miệng tuyên bố rằng Bronco sẽ “ưu việt hơn hẳn” so với Wrangler. Thực tế, mỗi nhà sản xuất tự tung hô sản phẩm của mình là hết sức bình thường, nhưng việc một quan chức cao cấp của hãng “chỉ mặt, điểm tên” đối thủ trực diện một cách đầy tự tin và khiêu khích như vậy là rất hiếm hoi và thể hiện sự tự tin vô cùng lớn.

Hình ảnh dựng hoàn chỉnh của Bronco dựa trên các hình ảnh tiết lộ trên dây chuyền lắp ráp.

 

Cho dù thế nào, mọi thứ vẫn cần có sự chứng minh trên thực tế và câu trả lời thực sự phải chờ tới tháng 7 – khi Bronco ra mắt chính thức. Tuy nheien, dù thế nào thì cuộc chiến tay đôi giữa một “huyền thoại” đã minh chứng được khả năng của mình và một lính mới sẽ rất hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của những người yêu bộ môn xe chinh phục địa hình.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar