Mâm cỗ B-SUV, nên chọn món nào?


Cùng với những tên tuổi cũ: Ford Ecosport, Hyundai Kona, Honda HR-V. Sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi như: Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, MG ZS… đã khiến phân khúc SUV đô thị hạng B ngày càng trở nên sôi động.

Xu hướng sử dụng xe gầm cao của người tiêu dùng hiện đại

Nhắc đến nước Mỹ, người ta sẽ ngay lập tức tưởng tượng ra những chiếc xe “khủng” với kích thước rộng rãi và tầm vóc cao lớn. Đây cũng được coi là cái nôi của dòng xe SUV – Sport Utility Vehicle (xe thể thao đa dụng).

Giai đoạn những năm 2000, xu hướng này từ Mỹ nở rộ ra thị trường xe toàn cầu. Từ những hãng xe phổ thông, cho đến các hãng xe sang, người người nhà nhà đổ đi làm xe gầm cao.

Nước Mỹ – nơi sản sinh ra những chiếc SUV kích cỡ khủng.

Đến cả những hãng xe bảo thủ như Porsche – từng cực đoan quyết tâm không làm xe SUV, rồi cũng phải ra mắt Cayenne, rồi nhờ đó, chính mẫu SUV này lại trở thành nhân vật cứu cánh cho doanh số vốn đang thê thảm trước đó của Porsche.

Rồi sau đó, xu hướng này lan sang cả sân chơi siêu sang. Bằng chứng là liên tiếp những cái tên Bentayga, Urus, Cullinan, DBX… nối đuôi nhau ra đời, nhằm chiều lòng những ông bà chủ của giới siêu giàu trên khắp thế giới.

Nhờ mẫu SUV Cayenne mà tình hình kinh doanh của Porsche đã khởi sắc trở lại.

Sự hấp dẫn của dòng xe SUV là không thể phủ nhận. Bằng chứng là sau những chiếc SUV to lớn thì các mẫu xe SUV cỡ nhỏ đã xuất hiện và nó dần là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong những đô thị chật hẹp.

Kẻ khai đường mở lối phân khúc crossover hạng B tại Việt Nam

Quay trở lại với thị trường xe phổ thông, với những mẫu xe crossover gầm cao cỡ nhỏ. Cái tên “nổ phát súng” đầu tiên tại Việt Nam là Suzuki Vitara, tuy nhiên có lẽ phải đến năm 2014 Ford EcoSport ra đời và mới được coi là mẫu xe “khai phá” phân khúc này và Ford gọi nó là Urban SUV (SUV đô thị).

thủy kích
Ford EcoSport là kẻ mở đường, khai phá phân khúc crossover tại Việt Nam.

Kể từ chỗ được tung ra làm “lính dò đường”, EcoSport chiếm thế độc tôn và dần xoá nhoà định kiến xe đô thị thì không cần gầm cao để làm gì. Với mẫu “Fiesta gầm cao” này Ford Việt Nam đã gặt hái được kết quả kinh doanh vượt ngoài mong đợi nhiều năm liên tiếp.

Tiếp theo, phải đến 4 năm sau, khi Hyundai Kona ra đời vào năm 2018, EcoSport mới có đối thủ xứng đáng. Dần dà sau đó, với lợi thế trẻ trung, mạnh mẽ và tiện nghi hơn, Kona chiếm thế thượng phong và cướp ngôi vương phân khúc CUV khỏi tay EcoSport.

Hyundai Kona nhanh chóng truất ngôi của Ford EcoSport.

Nhận thấy nhu cầu lớn của người tiêu dùng trong phân khúc này, Honda cũng tham chiến với mẫu HR-V đang làm mưa làm gió tại thị trường Thái Lan, tuy nhiên cũng chỉ bán được cầm chừng bởi mức giá được cho là khá cao, mặc dù HR-V có nhỉnh hơn các đối thủ cả về kích thước lẫn đẳng cấp.

Làn sóng mua sắm của thị trường dần chuyển dịch từ các mẫu xe hatchback hạng A, sedan hạng B lên crossover. Thể hiện cụ thể bằng con số: Việt Nam tiêu thụ 14.000 xe CUV trong năm 2019, tăng hơn 50% so với năm 2018.

Phân khúc crossover có sự góp mặt của hàng loạt tân binh sừng sỏ.

Sức hút cực nóng của phân khúc này đang phả vào gáy, không thể khoanh tay đứng nhìn, các thương hiệu mạnh khác cũng nhảy vào và liên tiếp những cái tên mới tinh và đầy hấp được chào sân ở Việt Nam: Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Peugeot 2008 và mới đây là MG ZS.

Mâm cỗ xe đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện có 7 món, mà món nào cũng thơm, món nào cũng ngon. Người tiêu dùng nhìn vào, khó tránh khỏi hoa mắt và phân vân không biết chọn gì cho “vừa miệng”.

MG ZS 2021 – “món ngon” trong “mâm cỗ” crossover đa sắc màu

Đi sâu hơn vào “món ngon” mới nhất vừa ra mắt thị trường: MG ZS 2021 nhận được bản cập nhật giữa vòng đời nhanh như gió – và có lẽ là nhanh nhất trong số các mẫu xe từng xuất hiện tại Việt Nam: chỉ sau chưa đầy 6 tháng kể từ khi ra mắt hồi cuối năm 2019.

Quyết định nhanh như vậy cho thấy MG cực kỳ sốt ruột và mong đợi rất nhiều ở “con cưng” ZS của mình. Thật vậy kể từ khi ra mắt vào tháng 7/2020, hiếm thấy những chiếc xe thương hiệu MG lăn bánh trên đường. Mà MG ZS xuất hiện thì còn đếm trên đầu ngón tay.

MG ZS ra đời, mang theo nhiều kỳ vọng của thương hiệu Anh Quốc.

Nhận thấy hàng loạt những vấn đề khiến phiên bản cũ chưa thể bứt lên, MG ZS 2021 mới ra đời đã khắc phục được nhiều yếu điểm và trở nên hấp dẫn hơn. Đầu tiên phải nói đến thiết kế của xe.

Nhận xét về vai trò của thiết kế ngoại thất đối với mỗi chiếc xe, tác giả xin trích lại lời của chuyên gia Thắng X.O: “Ở Việt Nam, một mẫu xe tốt chưa chắc đã bán được, nhưng mẫu xe đẹp thì chắc chắn bán chạy”.

Nói như vậy để thấy rằng thiết kế và tiện nghi là yếu tố đầu tiên hấp dẫn số đông người tiêu dùng Việt Nam. Bởi lẽ chiếc xe không chỉ đơn giản là phương tiện, mà có khi còn đại diện cho bộ mặt của chủ xe. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thông minh hơn khi bỏ tiền mua xe.

Điều này cũng bởi là thế giới ngày càng phẳng. Những mẫu xe bán chạy ở nước ngoài cùng với những options nguyên bản sẽ dễ dàng được khách hàng chấp nhận. Việc cắt bớt các options của các hãng như trước đây đã khó được khách hàng chấp nhận.

Thiết kế của MG ZS 2021 mới nay đã trẻ trung, hiện đại và bắt mắt hơn.

Tuy chỉ thay đổi lưới tản nhiệt, hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ LED và một vài đường nét nhỏ, nhưng MG ZS mới đã trở nên thân thiện và trẻ trung hơn nhiều trong mắt người tiêu dùng.

Không chỉ thay đổi những yếu tố mắt thấy tai nghe, mà MG ZS mới còn được bổ sung những tiện nghi có thể sờ chạm thực tế: bộ ghế nỉ được thay bằng ghế thể thao chất liệu da. Bảng táp- lô được trang bị màn hình cảm ứng 10.1 inch tích hợp kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Ngoài ra, những tiện nghi “ăn điểm” của MG ZS trước các đối thủ cùng phân khúc là: cửa gió hàng ghế sau, cửa sổ trời, phanh tay điện tử, cũng như camera 360 độ hiển thị 3D. Từng đó trang bị cũng là quá đủ để MG ZS tự tin so găng với bất kỳ đối thủ nào khác trong phân khúc CUV.

Sức mạnh vận hành cũng đã được MG chú trọng nâng cấp trên thế hệ ZS mới.

Tiếp theo, sức mạnh vận hành của MG ZS cũng đã được cải thiện. Hộp số tự động 4 cấp được nhiều người coi là “lỗi thời” của MG ZS đã nhường chỗ cho hộp số CVT giả lập 8 cấp, hứa hẹn khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tăng tốc mượt mà hơn.

Và cuối cùng, nhưng lại quan trọng nhất: chính là vấn đề “đầu tiên – tiền đâu”. MG ZS mới với mức giá được điều chỉnh, thấp hơn so với thế hệ tiền nhiệm – chỉ từ 569 triệu đồng – hiện là mẫu xe rẻ nhất trong phân khúc.

Thế nhưng xe rẻ thì liệu có an toàn? mà nhất là thương hiệu “lạ hoắc” thì liệu có đáng tin cậy? – Đáp ứng câu hỏi này của những khách hàng việt, MG đã đem về chứng nhận an toàn 5 sao tiêu chuẩn ASEAN NCAP.

Ngoài ra, MG ZS còn rất an toàn, tiện nghi và đáng tin cậy.

Hơn nữa MG cũng là một trong số những thương hiệu xe phổ thông hiếm hoi đứng ra bảo hành 5 năm không giới hạn số km và áp dụng chính sách MG Care 24/7.

Vậy thì với từng đó thay đổi: ngoại hình, cấu hình và cả tiện nghi cũng như giá bán đều đã được làm mới, MG ZS 2021 chắc chắn sẽ chiếm được lòng tin và trở thành một sự lựa chọn sáng giá của người tiêu dùng.

Phan Anh


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar