Ford công bố F-150 Raptor 2021 với giảm xóc FOX, hẹn sẽ có động cơ V8 vào năm sau


“F-150 Raptor là chiếc bán tải sa mạc đích thực, và chúng tôi vừa đưa nó lên một tầm cao mới”, ông Ali Jammoul, Giám đốc chương trình xe Ford Performance mô tả ngắn gọn về chiếc xe mới. 

F-150 Raptor là “đồ chơi” mới nhất mà Ford dành cho năm 2021. Mặc dù vẫn thừa kế nhiều đặc điểm của phiên bản 2019, bao gồm cả hệ thống truyền động với động cơ EcoBoost, nhưng phiên bản 2021 cũng không thiếu món mới như tùy chọn lốp 37 inch chính hãng hay giảm xóc thụt nhún FOX. 

Thay đổi lớn nhất nằm ở hệ thống treo sau. F-150 Raptor 2021 chuyển sang sử dụng dạng liên kết 5 đoạn với tay đòn siêu dài và thanh giằng Panhard kết hợp giảm xóc FOX cho khả năng triệt tiêu lực sốc tốt gấp đôi các cấu hình trước đây của F-150.

Việc chuyển sang sử dụng thụt nhún FOX cũng cải thiện đáng kể độ êm ái và khả năng vận hành của F-150 Raptor 2021 trên đường phẳng. Đây là nâng cấp đã được Ford “thí điểm” trên Ranger Raptor từ năm 2017. 

Với hệ thống treo mới, hành trình giảm xóc với lốp tiêu chuẩn 35 inch giờ đây ở mức 14 inch (355mm) ở phía trước và 15 inch (381mm) ở phía sau –  dài hơn so với mức tương ứng 13 inch và 13,9 inch của phiên bản tiền nhiệm. Nếu sử dụng lốp “dân chơi” 37 inch, các chỉ số này giảm xuống còn 13 inch phía trước và 14,1 inch phía sau.

Một điểm quan trọng mà “dân chơi” cần chú ý: tương tự như với Porsche, việc sử dụng lốp 37 inch trên F-150 Raptor giờ đây phải được tùy chọn từ khi mua xe, do vè và hốc lốp trên xe đều cần được điều chỉnh cho phù hợp. Nói cách khác, người dùng không thể mua F-150 Raptor 2021 với lốp 35 inch rồi sau đó mua thêm lốp 37 inch để thay.

Lốp 37 inch của Raptor mới cũng không lắp vừa cho xe đời cũ.

Với lốp tiêu chuẩn 35 inch, khoảng sáng gầm của F-150 Raptor 2021 ở mức 12 inch (304mm), cùng góc tới 31 độ, góc khởi hành 23,9 độ và góc thoát 22,7 độ. Lốp 37 inch “bổ sung” thêm 1,1 inch cho khoảng sáng gầm, cải thiện góc tới 0,1 độ, cải thiện góc khởi hành 1,0 độ và cải thiện góc thoát 1,4 độ. 

Về hệ truyền động, F-150 Raptor 2021 vẫn sử dụng hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn với bộ vi sai khóa điện tử phía sau và tùy chọn vi sai giới hạn trượt phía trước.

Tương tự F-150 “thường”, hộp số trên xe Raptor vẫn là loại tự động 10 cấp, nhưng có thêm chế độ lái một bàn đạp tương tự như một số mẫu ô tô thuần điện.  

Tới nay, Ford vẫn kín tiếng về các lựa chọn động cơ của F-150 Raptor 2021, nhưng các nguồn tin cho biết xe sử dụng một biến thể hiệu năng cao của động cơ EcoBoost V6 3,5L. Đây là loại động cơ đã có mặt trong nhiều xe cỡ lớn của Ford hiện nay, với khả năng sinh công suất 400 mã lực và mô men xoắn 680Nm.

Dĩ nhiên, động cơ này khi trang bị trên Raptor mới sẽ có công suất cao hơn đáng kể. Để hạn chế ồn ào, Ford trang bị cho F-150 Raptor 2021 ống xả kép với van điều chỉnh có chế độ “Láng giềng tốt”.

Trong năm 2022, Ford sẽ giới thiệu thêm phiên bản Raptor R với động cơ V8. Một số ý kiến dự đoán, đây sẽ là biến thể mới của động cơ V8 5,2L hiện có mặt trong chiếc coupe thể thao Mustang Shelby GT500.

Bên trong khoang lái, F-150 Raptor 2021 được trang bị dày đặc tiện nghi thế hệ mới nhất của Ford, từ vô lăng kiểu dáng mới cho tới “hệ điều hành” cụm thông tin giải trí Sync 4. Tất cả các trang thiết bị của F-150 truyền thống cũng có mặt đầy đủ, bao gồm cả những tùy chọn như bàn làm việc hay máy phát điện Pro Power On Board 2,0kW.

Một số nét mới gồm: hàng ghế trước có thể gập phẳng, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động…

Ford dự kiến sẽ công bố giá cụ thể của F-150 Raptor 2021 vào “cuối mùa xuân”, trước khi bắt tay vào sản xuất từ quý II-2021 để tránh các rủi ro từ Covid-19.

Xe mới sẽ bắt đầu tới tay người dùng vào “cuối mùa hè”. 

Hoàng Linh 


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar