Ford Tourneo: Phong cách thực dụng liệu có làm nên bất ngờ?


Sự xuất hiện của “tân binh” Ford Tourneo những ngày qua đang dần làm tăng thêm sức nóng của phân khúc MPV 7 chỗ. Với lợi thế là mức giá cạnh tranh đi kèm những tiện nghi về mặt không gian và trang bị, liệu mẫu xe Mỹ mang trong mình phong cách thực dụng kiểu châu Âu có làm nên điều bất ngờ?

Nếu trước đây, nhu cầu di chuyển trên mỗi chuyến hành trình dài chỉ đơn thuần dừng lại ở một chiếc xe “vừa đủ dùng” cho việc đi lại thì ngày nay, khi tiêu chí hết sức cơ bản ấy đã được đáp ứng, sự thoải mái, tiện nghi và cảm xúc chiếc xe mang lại trên mỗi chặng đường sẽ trở thành “át chủ bài” trong cuộc chiến chinh phục khách hàng đầy tính cạnh tranh.

Cảm nhận được sức nóng trong phân khúc MPV 7 chỗ, Ford vừa chính thức mang “làn gió mới” Tourneo ra mắt thị trường Việt với một chiến lược riêng. Không sở hữu vẻ ngoài trau chuốt hay hút mắt, hãng xe Mỹ đề cao tính tiện nghi, thoải mái trong thiết kế của Tourneo từ trong ra ngoài. Ta hiếm khi thấy một mẫu xe Mỹ mang phong cách thực dụng đậm chất châu Âu như vậy và cũng không ít tò mò về những gì chiếc MPV 7 chỗ này có thể làm được. Chuyến hành trình dài gần 200 km từ Đà Nẵng về Lăng Cô, Huế trong tháng 10 vừa qua đã mang đến cho tôi cơ hội trải nghiệm chiếc Ford Tourneo, cũng là lần đầu tôi có được cho mình những cảm nhận rõ nét và chân thực nhất về mẫu xe này.

Về bản chất, Tourneo được phát triển từ nền tảng khung gầm của Transit – mẫu minibus quen thuộc và bán chạy nhất tại Việt Nam. Nhắc đến đàn anh cùng nhà, về phía dòng xe thương mại, đã từ lâu, Ford Transit gần như chiếm trọn thị phần trong phân khúc này kể từ khi Mercedes Sprinter dừng sản xuất. Dẫu những mẫu xe hiệu năng tốt hơn khác đã lần lượt ra đời nhưng vẫn không thể vượt qua Transit. Giờ đây, Tourneo ra mắt thị trường ở “mảnh đất” tiềm năng đầy hứa hẹn là MPV 7 chỗ, sở hữu khá nhiều điểm tương đồng với đàn anh và mang theo kỳ vọng của hãng rằng mẫu MPV này sẽ làm nên chuyện như những gì Transit đã từng làm được tại Việt Nam.

Dẫu vẫn là cái tên hoàn toàn mới đối với người dùng Việt, nhưng Ford Tourneo đã là chiếc xe đa dụng rất phổ biến tại thị trường Mỹ và châu Âu trong nhiều năm qua. Chính thức ra mắt từ năm 1995, đến nay mẫu MPV 7 chỗ đã bước sang 4 thế hệ với nhiều thay đổi toàn diện.

Hồi tháng 4/2019 vừa qua, Ford Tourneo bất ngờ lộ diện lần đầu trên đường chạy thử tại Việt Nam. Nửa năm sau, Ford Việt Nam đã chính thức mang dòng Tourneo mới ra mắt thị trường trong nước với 2 phiên bản Trend và Titanium đi kèm mức giá bán niêm yết là 999 triệu VND và 1,069 tỷ VND. Tại thị trường Việt Nam, đây là mức giá thấp hơn khá nhiều so với hai đối thủ chính của Tourneo là Kia Sedona hay Peugeot Traveller (đều có mức giá khởi điểm khá cao lần lượt là 1.079 và 1.699 tỷ đồng). Con số này có thể coi là một chiến lược hợp lý của hãng xe Mỹ khi mức giá của Tourneo không quá rẻ để khiến mẫu MPV này bị coi là một mẫu xe bình dân mà vừa vặn đủ để biến đây thành một lợi thế khi cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Mang dáng hình của một chiếc minivan trong bộ gầm bệ được phát triển từ đàn anh Ford Transit, Tourneo sở hữu thông số kích thước DxRxC lần lượt là 4418 x 2137 x 1852 mm, dù ngắn hơn song lại cao và rộng hơn hẳn Kia Sedona (DxRxC: 5115 x 1985 x 1755 mm). Chiều dài trục cơ sở của Ford Tourneo là 2.933 mm, tuy khiêm tốn với các đối thủ khác (Sedona có chiều dài trục cơ sở là 3060mm, trong khi con số này ở Traveller là 3275mm – lớn nhất phân khúc). Bù lại, Tourneo sở hữu chiều cao nổi bật theo lối thiết kế của các mẫu xe châu Âu, cách sắp sếp trong khoang cabin thông minh, hợp lý khiến người dùng vẫn cảm thấy thoải mái và thoáng đãng. Trên thực tế qua quá trình trải nghiệm trên chuyến hành trình, không gian rộng rãi và hợp lý là một lợi thế của mẫu MPV 7 chỗ này.

Sở hữu vẻ ngoài khá bế thế, Tourneo mang trong mình phong cách thiết kế đậm nét châu Âu với tổng thể cao và rộng. Mặt trước của Tourneo sở hữu lưới tản nhiệt hình lục giác cỡ lớn quen thuộc của Ford với các thanh nan nằm ngang, phần mui trước nhô ra khá dài. Cụm đèn sương mù được đặt thấp đồng thời bo viền khá kỹ càng và gọn gẽ. Các nhà thiết kế của Ford cho biết cụm đèn trước với tạo hình vuốt ngược về phía hai bên thân xe được lấy cảm hứng từ mắt chim đại bàng… Chỉ có đôi chút đáng tiếc khi mặc dù được trang bị thấu kính projector nhưng đèn pha của Tourneo chỉ sử dụng công nghệ halogen chứ chưa được trang bị LED tiên tiến. Cụm đèn pha của Tourneo được tích hợp dải đèn LED chạy ban ngày.  Sau chuyến trải nghiệm, tôi cảm thấy độ chiếu sáng của xe vẫn đáp ứng được nhu cầu với những người dùng cơ bản, tuy nhiên, đối với những tài xế có thị lực yếu hơn có thể sẽ cần cân nhắc tăng cường độ sáng hơn nữa.

Được phát triển trên cơ sở khung gầm của Ford Transit, thoạt nhìn từ bên ngoài, không ít người có thể nhầm lẫn mẫu MPV Tourneo với đàn anh cùng nhà, vốn được sử dụng cho mục đích chuyên chở lớn hơn. Tổng thể thân xe toát lên vẻ vuông vức với điểm nhấn là một đường gân dập nổi đơn giản. Khoang sau sử dụng kính cửa bên sẫm màu giúp tăng tính thẩm mỹ đồng thời đảm bảo sự riêng tư cho hành khách.

Xe được trang bị cửa trượt 2 bên khá gọn gàng. Nhược điểm của Tourneo ở đây là chỉ có cửa mở cơ thay vì cửa điện. Với kinh nghiệm thực tế, thời gian ban đầu khi mới sử dụng, khả năng đóng mở cửa xe khi lên xuống vẫn sẽ trơn tru, nhẹ nhàng. Tuy nhiên sau một thời gian dài sử dụng nhiều khả năng sẽ gây khó khăn. Bù lại, ưu điểm của cửa chỉnh cơ là việc lên xe xuống thuận tiện, thoáng đãng và an toàn.

Phần đuôi Tourneo cũng mang thiết kế vuông vức tương tự Ford Transit. Các đường nét thiết kế tối giản, không rườm rà hay tham nhiều chi tiết. Cụm đèn hậu lạ mắt nằm dọc kéo dài từ trên xuống, ngay phía dưới là cản sau tích hợp cụm đèn phản quang giúp cho phương tiện phía sau dễ dàng nhận diện khi di chuyển đường trường.

Cửa hậu được thiết kế mở với công tắc đóng/mở điện và 2 xy-lanh thủy lực cỡ lớn. Nhờ đó, thao tác mở cửa cốp khá nhẹ nhàng, thuận tiện. Bộ mâm trên mẫu MPV mới này là loại 15/16 inch nhỏ nhắn, ưu tiên để kết hợp với bộ lốp dày kích thước bộ lốp dày có thông số 205/60R16 nhằm tối ưu trải nghiệm đường trường.

Không sở hữu vẻ ngoài thu hút, hay ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên, giá trị cốt lõi Ford hướng đến cho Tourneo ở đây là độ rộng rãi, thoải mái và tính thực dụng khi di chuyển. Và ở khoản này, Ford đã không khiến người dùng thất vọng.

Tiến vào bên trong, Ford Tourneo 2019 chỉ có duy nhất một cấu hình với cách bố trí ghế ngồi theo kiểu 2/2/3. Ford Tourneo không phải là một chiếc xe dành cho người lái mà hướng mọi sự tập trung vào trải nghiệm của hành khách ở hai hàng ghế phía sau. Với lợi thế chiều ngang thân xe rộng hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc, Ford đã tận dụng tối đa khoang xe với cách bố trí hợp lý. Cụ thể, hàng ghế thứ 2 rộng rãi, ghế có khả năng trượt lên xuống ở ngưỡng 200 mm và độ ngả có thể điều chỉnh được. Hai ghế ngồi này được Ford chăm chút với việc bố trí tách biệt và có phần bệ tì tay cho cả hai bên.

Hàng ghế thứ 3 tương tự có thể điều chỉnh độ ngả của ghế, được ngăn cách thành ba chỗ ngồi hoàn toàn riêng biệt, chỗ ngồi ở giữa trang bị tựa đầu riêng và kích thước ngang bằng hai ghế bên, đủ không gian cho cả 3 người lớn. Hàng ghế cuối này có khả năng gập từng ghế hoặc gập 60/40. Trải nghiệm hàng ghế thứ 3 của Ford Tourneo hoàn toàn khác biệt với những cấu hình sử dụng ghế băng như những chiếc SUV hay CUV thường thấy vẫn gây ra chật trội ở hàng ghế cuối. Toàn bộ ghế ngồi của phiên bản cao cấp Titanium đều được bọc da, riêng bản Trend chỉ có ghế bọc nỉ.

Lối di chuyển giữa các hàng ghế rộng rãi, thoải mái, hành khách có thể di chuyển giữa hàng ghế thứ 2 và thứ 3 một cách dễ dàng mà không cần điều chỉnh hàng ghế thứ 2. Có thể nói khoang sau đã nhận được sự chăm chút cực kỹ lưỡng từ hãng xe Mỹ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của hành khách. Nhược điểm của Tourneo nằm ở hàng ghế đầu với việc ghế lái sẽ chỉ có chế độ chỉnh cơ 6 hướng cho phiên bản Trend tiêu chuẩn, ghế lái chỉnh điện 10 hướng mới chỉ xuất hiện trên phiên bản Tourneo Titanium cao cấp.

Khoang lái của Tourneo tổng thể dẫu vẫn khá đơn giản nhưng cũng đã được Ford chăm chút nhiều hơn thay vì chỉ là một mẫu xe MPV đơn thuần với ưu tiên hàng đầu là sự tối giản và rộng rãi nữa. Xe sở hữu vô lăng 4 chấu bọc da chỉnh điện 4 hướng khá đầm chắc trong trải nghiệm cầm lái của tôi, có được điều này là do Tourneo sử dụng trợ lực thủy lực. Đồng thời, vô lăng cũng tích hợp một loạt nút bấm rảnh tay. Là một mẫu xe chuyên chở, hệ thống điều hòa được Ford khá chú trọng với hai dàn lạnh, hai vùng độc lập, các cửa gió bố trí đến từng chỗ ngồi và bảng điều khiển riêng cho khoang hành khách. Xe trang bị cửa sổ trời cho hàng ghế thứ hai, nhiều hộc để đồ xuất hiện trên xe phục vụ hành khách.

Không gian để đồ phía sau của Tourneo lại là một yếu tố ghi điểm khác. Nhờ thiết kế cao, rộng, khoang hành lý của Ford Tourneo 2019 vô cùng rộng rãi, có thể tích lên tới 1.180 lít. Nếu như vậy vẫn là chưa đủ, khách hàng hoàn toàn có thể gập hàng ghế sau cùng về phía trước để tạo ra một khoang chứa đồ rộng rãi tối đa.

Ford Tourneo sở hữu mức giá rẻ nhưng lại có cho mình một số trang bị khá ấn tượng. Nổi bật nhất phải nhắc đến hệ thống treo khí nén điện tử phía sau và MacPherson phía trước. Về hệ thống treo khí nén, tới thời điểm hiện tại đây là hệ thống giảm chấn hiện đại nhất và thường cũng chỉ xuất hiện trên những mẫu xe hạng sang. Hệ thống treo khí nén với bộ ECU phức tạp không chỉ tự động nâng hạ chiều cao tùy theo số người trên xe, mà còn đảm bảo độ cân bằng khi vào cua.  Trong khi đó, Kia Sedona sử dụng hệ thống treo liên kết thông thường ở phía sau, ở Peugeot Traveller là hệ thống treo độc lập với lò xo trụ. Trong trải nghiệm thực tế trên chuyến hành trình từ Đà Nẵng về Lăng Cô, hệ thống treo khí nén này của Tourneo đem đến cảm giác êm ái, thậm chí những người trải nghiệm còn đánh giá độ êm ái này đôi khi mang đến cảm giác bồng bềnh khi ngồi ở vị trí hành khách.

Bên cạnh đó, sự kết hợp của nền tảng khung gầm, hệ thống treo khí nén và động cơ xăng thay vì động cơ diesel đã giúp Ford Tourneo sở hữu khả năng cách âm tốt, trên thực tế, chiếc xe thực sự mang đến không gian yên tĩnh cho hành khách ngay cả khi đang chạy trên cao tốc với vận tốc 100km/h. Đây là một yếu tố ghi điểm khác nữa của Tourneo.

Có thể thấy, việc đảm bảo sự an toàn cho hành khách trên xe chưa bao giờ là điều hãng xe Mỹ xem nhẹ. Ford Tourneo được trang bị gói công nghệ an toàn BOSCH 9.1 cao cấp nhất hiện nay của Ford với hàng loạt trang bị tiên tiến như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc cùng với hệ thống túi khí (một túi khí cho phiên bản Trend và 6 túi khí cho phiên bản Titanium). Phiên bản cao cấp Titanium còn sở hữu một số công nghệ an toàn chủ động của Ford như hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control , cảnh báo điểm mù, cảnh báo người lái mất tập trung…

Với việc sử dụng mức giá rẻ làm lợi thế để cạnh tranh, khá dễ hiểu khi các trang bị hệ thống thông tin giải trí được trang bị trong xe chỉ dừng ở mức cơ bản với một màn hình kích thước 7 inch kết nối nghe nhạc thông qua bluetooth, AUX và nghe radio, hệ thống loa thông thường. Các hàng ghế đều được trang bị cổng USB và cả ổ cắm điện 220V.

Về động cơ, Tourneo chỉ sử dụng duy nhất động cơ xăng Ecoboost 2.0L cho công suất 200 mã lực ở vòng tua 5.500 vòng/ phút và mô men xoắn cực đại 300 Nm tại vòng tua 3.000 vòng/ phút kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, tốc độ tối đa theo giới hạn điện tử Tourneo có thể đạt được là từ 150-170 km/h.

Ecoboost 2.0L không phải là một lựa chọn động cơ mạnh đối với 1 chiếc MPV to lớn và khá nặng nề như Tourneo, tuy nhiên lại có lợi thế khi xét đến độ bền cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong lần trải nghiệm này thì Tourneo thường không bị hụt hơi trong các cú tăng tốc, mang đến cảm giác êm ái và an toàn khi vận hành.

Trên thực tế, Ford Tourneo là 1 chiếc xe khá tuyệt cho những chuyến du ngoạn hay những hành trình dài của gia đình nhờ độ thoải mái, rộng rãi và tính thực dụng cao. Dẫu vậy, Ford Việt Nam cũng cho biết họ chưa có ý định tập trung vào đối tượng khách hàng mua xe cá nhân. Thay vào đó, Ford Tourneo 2019 ở giai đoạn đầu sẽ hướng đến phục vụ cho các khu khách sạn nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành nhằm cung cấp những dịch vụ vận tải cao cấp cho khách hàng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Ford Tourneo sẽ không cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ ngay ở giai đoạn đầu.

Với những cảm nhận thực tế trên khoang sau của Tourneo, mẫu xe này chắc chắn sẽ đem đến trải nghiệm vô cùng thoải mái, tiện nghi và thích thú cho hành khách trong những chuyến hành trình. Việc tận dụng lợi thế này để cung cấp dịch vụ vận tải cao cấp cho các khu khách sạn nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành – nơi yếu tố trải nghiệm của hành khách khi di chuyển sẽ được đặt lên hàng đầu thay vì yếu tố hình thức bề ngoài, trước mắt là chiến lược hợp lý.

Trên quan điểm cá nhân, trải nghiệm của khách hàng có thể sẽ còn tuyệt vời hơn nữa nếu mẫu MPV này được trang bị thêm một số tiện nghi phụ trợ như cửa điện, ghế lái chỉnh điện cho bản tiêu chuẩn hay hệ thống giải trí được chăm chút kỹ lưỡng hơn.

 

Nhưng dẫu sao, Tourneo cũng chỉ mới vừa ra mắt, sẽ còn những bản nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm và nhiều thời gian để Tourneo chứng minh tiềm năng của mình trong cuộc chiến chinh phục khách hàng Việt.  Không khoác lên mình vẻ ngoài hào nhoáng nhưng tính thực dụng thể hiện ở không gian khoang hành khách và tiện ích kết hợp với lợi thế lớn về mặt giá cả sẽ khiến mẫu MPV 7 chỗ này trở thành một lựa chọn rất đáng cân nhắc. Và biết đâu, với một chiến lược hợp lý, sự thực dụng của Tourneo có thể làm lên điều bất ngờ trong phân khúc xe đa dụng 7 chỗ vốn nhiều tiềm năng và vẫn đang nóng lên từng ngày tại Việt Nam.

 

 

 


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar