Xe sang Genesis đứng top về chất lượng nhưng vẫn bán ế vì đâu?


Sở hữu hàng loạt giải thưởng uy tín và nhận được nhiều đánh giá tích cực trong suốt năm qua nhưng tại sao doanh số của thương hiệu xe sang Hàn Quốc Genesis vẫn trên đà tụt dốc?

Nếu Toyota có Lexus và Honda có Acura thì nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc – Hyundai cũng có cho riêng mình một thương hiệu xe sang mang tên Genesis. Chính thức ra đời vào ngày 4/11/2015, cho đến nay Genesis vẫn là một cái tên non trẻ và lạ lẫm trong phân khúc xe hạng sang. Tuy nhiên với tham vọng chinh phục thị trường Mỹ và quyết tâm trở thành một Lexus của Hàn Quốc, Genesis đang sở hữu dải sản phẩm có chất lượng không hề kém cạnh so với các đối thủ. Kể từ khi ra mắt thị trường, loạt xe gắn mác thương hiệu này luôn đứng top các bảng xếp hạng về chất lượng cũng như độ hài lòng của khách hàng. 

Genesis G80 Sport.

Sở hữu công nghệ không hề thua kém các “ông lớn” khác hiện nay, những mẫu xe của Genesis có thể cạnh tranh tốt về hiệu suất, tính năng và độ thoải mái trong vận hành.

Gần đây nhất, thương hiệu hạng sang của Hyundai vừa cán đích ở vị trí đầu tiên trong nghiên cứu APEAL 2018 về Hiệu suất, Vận hành và Thiết kế của các mẫu ô tô do Viện nghiên cứu chất lượng xe hơi hàng đầu thế giới J.D. Power tiến hành, vượt qua cả biểu tượng xe sang hiệu suất cao của Đức là Porsche. Nghiên cứu APEAL “đo lường mức độ gắn kết và độ phấn khích của chủ sở hữu đối với chiếc xe”, thông qua 77 tiêu chí từ hiệu suất đến độ thoải mái… Nghiên cứu này cũng yêu cầu gần 68.000 chủ sở hữu tự đánh giá chiếc xe của mình trên thang điểm 1.000.

Trong năm thứ hai được xếp hạng với tư cách là một thương hiệu độc lập, Genesis đã đạt được tổng điểm 884 (tăng 15 điểm so với kết quả năm ngoái), giúp thương hiệu Hàn Quốc vượt qua một loạt tên tuổi đình đám như Porsche,  BMW, Lincoln, Mercedes-Benz, Audi, Volvo, Cadillac, Land Rover và Lexus (theo thứ tự xếp hạng) để vinh dự dành vị trí đầu tiên. Tháng trước, Genesis cũng đứng đầu Khảo sát chất lượng ban đầu (IQS) của J.D. Power trong năm nay. Và cả hai mẫu xe của thương hiệu này đều được Viện Nghiên cứu An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) trao tặng danh hiệu Top Safety Pick Plus cao quý nhất.

Dải sản phẩm hạn chế là một trong những lý do khiến Genesis có doanh số khá thấp.

Yếu tố quan trọng giúp Genesis thống lĩnh các nghiên cứu về mặt chất lượng thời gian gần đây là nhờ các mẫu sedan cỡ nhỏ của thương hiệu này bao gồm G80, G90 và mới nhất là G70 phiên bản 2019, ra mắt vào cuối năm nay.

Mặc dù luôn đạt thứ hạng cao trong các nghiên cứu nổi tiếng của J.D. Power và nhận được những đánh giá ấn tượng nhưng doanh số của Genesis tại thị trường Mỹ trong sáu tháng đầu năm 2018 đã trượt dốc một nửa so với cùng kỳ năm 2017. Thậm chí trong tháng 6 vừa qua, Genesis chỉ bán được vỏn vẹn 796 xe. Đây là lần đầu doanh số của Genesis tại thị trường Mỹ giảm xuống dưới 1.000 chiếc trong một tháng.

Với dải sản phẩm hạn chế về độ đa dạng, Genesis vốn không được định hướng tốt để tận dụng cơn sốt SUV / CUV trên thị trường hiện tại, việc sản xuất các mẫu xe trong phân khúc này vẫn chỉ đang nằm trên bản kế hoạch sắp tới của các nhà lãnh đạo Genesis. “Dải sản phẩm hạn chế là lý do chính khiến doanh số của thương hiệu này khá lẹt đẹt”, Akshay Anand, nhà phân tích điều hành Kelley Blue Book, tiết lộ qua một email. “Các mẫu xe tiêu chuẩn vẫn chưa được ra mắt trong khi thương hiệu này không có bất kỳ mẫu SUV nào ở thời điểm mà xu hướng dịch chuyển sang SUV hoặc bán tải đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”

Bên cạnh đó, vốn là một thương hiệu tương đối mới mẻ và lạ lẫm với người tiêu dùng, Genesis sẽ cần nỗ lực rất nhiều để có được thị phần trong cuộc chơi ở phân khúc cao cấp với nhiều cái tên đình đám có lịch sử lâu đời như Mercedes-Benz hay BMW…”Nhiều người tiêu dùng thậm chí không biết đến Genesis cũng như những dòng sản phẩm mà thương hiệu này cung cấp,” Anand bổ sung.

Không chỉ có vậy, việc công ty mẹ Hyundai quyết định lập riêng các đại lý Genesis sau thời gian ban đầu mở bán thông qua các đại lý của Hyundai cũng không giúp ích gì cho thương hiệu non trẻ. Tiếp đó, những thất bại về mặt doanh số và nhầm lẫn về chiến lược triển khai khiến nhà sản xuất Hàn Quốc một lần nữa phải mở lại nhượng quyền Genesis cho tất cả các đại lý của Hyundai . “Vấn đề đại lý chắc chắn cũng cần phải được giải quyết, vì tâm lý người tiêu dùng chắc chắn không muốn mua một chiếc xe sang thông qua đại lý của một thương hiệu bình dân”, Anand nhận xét.

“Những gì Genesis cần làm là tiếp tục xây dựng thương hiệu và phát huy thế mạnh, ở đây là chất lượng, giá trị, hiệu suất,…”, ông nói thêm. “Một khi danh mục sản phẩm mở rộng, họ có thể bắt đầu nghĩ dần về mức tăng trưởng doanh số.”

Hiện tại, những giải thưởng và đánh giá tích cực về mặt chất lượng vẫn không đủ để giúp Genesis có được chỗ đứng và doanh số ổn định tại thị trường Mỹ.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar