Đánh giá Honda Brio: Rực rỡ, nhưng không dành cho tất cả


Khoác lên mình vẻ ngoài trẻ trung và rực rỡ nhưng không bỏ quên những yếu tố cốt lõi như độ bền bỉ và tiết kiệm, Honda Brio không phải là mẫu xe sinh ra để dành cho số đông mà sẽ trở thành lựa chọn của những khách hàng cá tính biết mình cần gì ở một mẫu xe đô thị hạng A.

Chính thức có mặt trên thị trường vào ngày 22/6 vừa qua, Brio tiến vào phân khúc xe hạng A ở thời điểm khá muộn so với cuộc chơi chung nhưng vẫn sở hữu cho riêng mình những lợi thế không hề nhỏ trong cuộc chiến chinh phục khách hàng Việt. Rực rỡ, năng động, một lựa chọn cá tính không dành cho số đông chính là những ấn tượng về chiếc Brio sau hành trình trải nghiệm lái thử “tân binh” này tại dải đất miền Trung nắng gió.

 

Brio là đại diện đầu tiên của Honda gia nhập phân khúc xe hạng A tại Việt nam bên cạnh những cái tên quen thuộc khác gồm Huyndai Grand i10, Kia Morning hay những gương mặt mới như Toyota Wigo và gần nhất là VinFast Fadil. Honda Brio sở hữu các thông số chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 3.801 x 1.682 x 1.487 cùng chiều dài trục cơ sở 2.405 mm. Nhìn vào bảng so sánh với các đối thủ cùng phân khúc, có thể nhận thấy mẫu xe mới của Honda đã có cho mình lợi thế nhất định về mặt kích thước. Chiều dài và chiều rộng lớn nhất phân khúc đồng nghĩa với việc Brio sẽ cho không gian thoáng và rộng rãi đi đặt cạnh các đối thủ.

Về mặt thiết kế, Brio khoác lên mình vẻ ngoài bắt mắt và hiện đại. Phần đầu xe mới nổi bật với lưới tản nhiệt mạ crôm sáng khá tương đồng với người anh em cùng nhà Honda Mobilio, trong khi đèn pha góc cạnh hơn nay đã thay thế cho đèn pha kiểu mắt lồi (bug-eyed) ở thế hệ tiền nhiệm.

Mặt trước của chiếc xe được thiết kế nhấn mạnh trọng tâm thấp của Brio, cản trước thể thao, đèn sương mù được đặt ở hai bên góc. Những đường gân dập nổi kéo dài liền mạch từ đầu đến đuôi xe góp phần khiến cho chiếc xe trở nên năng động, khỏe khoắn hơn khi quan sát từ hai bên hông.

Phần đuôi xe gọn gàng với thiết kế cho độ cứng cao hơn thế hệ đầu, mang lại cảm giác an toàn và cứng cáp hơn. Cụm đèn hậu phía sau cùng đèn phản quang mở rộng ra ở góc xe. Xe trang bị cánh lướt gió thể thao kết hợp với đèn phanh trên cao dạng LED.

Trong số sáu lựa chọn màu sắc Honda dành cho Brio thì phiên bản màu vàng và cam là 2 tùy chọn nổi bật và cá tính nhất theo đánh giá của tác giả. Lướt qua ngoại hình, có thể khẳng định Honda Brio sở hữu ưu thế vượt trội về mặt hình thức so với các đối thủ cùng phân khúc. Trẻ trung và năng động, điểm trừ ở phần ngoại thất của Brio chính là sự vắng mặt của thấu kính projector trong cụm đèn chiếu sáng khiến cho vẻ ngoài của Brio đôi phần bớt hào nhoáng.

Bước chân vào bên trong khoang lái, Brio vẫn giữ được những ưu điểm nổi bật của Honda trong thiết kế nội thất. Có thể kể đến tầm nhìn khá rộng và thoáng, phù hợp với 1 chiếc xe dành cho đô thị, ghế lái và ghế phụ tương đối rộng rãi và thoải mái. Tuy nhiên điểm đáng tiếc là ghế lái của Brio chỉ có thể điều chỉnh tiến lùi và ngả ra phía sau nhưng không có chức năng nâng hạ độ cao của ghế. Điều này khá bất tiện cho những lái xe có hình thể quá cao hoặc quá thấp.

Bên cạnh đó, bảng đồng hồ chỉ cung cấp các thông tin hạn chế, giao diện mới chỉ dừng ở mức chấp nhận được cho một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ chứ không thể nói là đẹp. Riêng vô lăng chỉ được bọc nhựa thay vì bọc da như một số đối thủ. Honda Brio được trang bị 1 màn hình cảm ứng của SONY có tích hợp Apple CarPlay kết hợp với 6 loa ở phiên bản cao cấp, mặc dù về cảm quan không thật sự ăn nhập với nội thất xe nhưng màn hình giải trí trong quá trình sử dụng khá mượt mà và tích hợp nhiều tính năng hữu ích. Trong quá trình trải nghiệm khoang lái, tôi đã ngạc nhiên với chất lượng âm thanh ổn định và khá hay trên một mẫu xe thấp cấp nhất của Honda.

Hàng ghế thứ 2 cho cảm nhận rộng rãi nhất phân khúc, ghế có độ ngả phù hợp và đem lại cảm giác dễ chịu cho hành khách, tuy nhiên khoảng sáng trần xe không cao sẽ gây chút khó chịu đối với những hành khách to lớn, cao tầm 1m8 trở lên. Một điểm trừ không chỉ riêng cho Brio mà cho tất cả các mẫu xe nhỏ đến từ Nhật Bản chính là việc nội thất xe chỉ được trang bị ghế nỉ, trong khi VinFast Fadil cùng tầm giá nhất nhì ở phân khúc nhưng đã có ghế da. Khoang hành lý là một ưu thế của Brio với dung tích lớn, rất thuận tiện cho việc vận chuyển các vật dụng lớn.

Hành trình lái thử Brio bắt đầu với những con phố, xuất phát điểm phù hợp để trải nghiệm một mẫu xe đô thị. Dòng động cơ SOHC của Honda cho tiếng nổ khá êm, tiếng máy vọng vào khoang lái là không đáng kể. Brio phát huy khá tốt những đặc điểm cần có của 1 chiếc xe đô thị như: tầm nhìn thoáng, chân ga nhạy, kết hợp với vô lăng trợ lực điện khá linh hoạt. Khi Brio chạy ở số D thì chế độ báo tiết kiệm nhiên liệu (Eco) được kích hoạt. Tiếng máy êm hơn, vòng tua máy cũng thấp hơn và đương nhiên khoang lái cũng yên tĩnh hơn.

Chân ga, vô lăng của Brio mang lại cảm giác khá nhẹ, tuy nhiên chân phanh lại tương đối nặng, điều này khiến cho người lái không có được cảm giác thoải mái khi đạp chân phanh, gây cảm giác phanh không ăn, chỉ khi tăng một chút lực thì phanh mới đáp ứng tốt. Khi kết thúc trải nghiệm tôi có phản ánh điều này với chuyên gia phụ trách dự án Brio và nhận được câu trả lời rằng Honda sẽ điều chỉnh lại chi tiết này cho phù hợp với điều kiện vận hành ở Việt Nam.

Đi qua các con đường trong thành phố, chúng tôi tiến ra ngoại ô và leo đèo Hải Vân. Chuyển sang chế độ thể thao S, lúc này Brio trở lên khỏe khoắn hơn. Vòng tua máy cao hơn, tiếng máy gầm gừ mỗi lúc rõ hơn và hộp số cũng phản ứng nhanh nhạy hơn, không còn độ trễ như khi vận hành ở chế độ D. Với 1 động cơ chỉ có 1.2L cho công suất 98 mã lực và lực kéo là 110Nm thì những khúc cua có độ dốc tới 12% không dành cho Brio. Mỗi khi vượt 1 xe phía trước, người lái phải quan sát và lấy đà từ khá xa. Đồng hồ tua máy vọt lên tầm 4-5.000 vòng/phút.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Về cốt lõi, các mẫu xe hạng A được sinh ra để phục vụ cho nhu cầu di chuyển đơn giản. Bởi vậy, những lựa chọn ở phân khúc này thường dành cho các khách hàng mua xe lần đầu, những người quan tâm nhiều nhất đến sự ổn định cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe. Hầu hết các mẫu xe đến từ Nhật Bản trước nay đều đi theo xu hướng này. Tuy nhiên, tại một thị trường mới nổi như ở Việt Nam, nơi mà chiếc ô tô không chỉ đơn thuần là một phương tiện thỏa mãn nhu cầu đi lại, mà còn là nơi thể hiện đẳng cấp của chủ nhân thì yếu tố trang bị và tiện ích cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các mẫu xe Hàn Quốc đã nắm bắt được yếu tố này nên thường tích hợp khá nhiều các trang bị trên xe. Đây cũng là nhân tố tạo nên sức hút của các mẫu xe Hàn khi đặt cạnh một chiếc xe Nhật như Honda Brio.

Mặc dù vậy, trong cuộc cạnh tranh này, “tân binh” của Honda vẫn luôn có những thế mạnh của riêng mình. Dẫu cho Honda Brio chưa phải là mẫu xe toàn diện nhất trong phân khúc hạng A nhưng có thể khẳng chiếc xe này hoàn toàn là một lựa chọn không tồi. Những yếu tố cốt lõi của Brio như độ bền bỉ và tiết kiệm, một không gian rộng rãi, một ngoại hình trẻ trung, thể thao vẫn sẽ khiến Brio ghi điểm. Có thể Brio sẽ không có doanh số bán cao ngất ngưởng như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Với cách định vị sản phẩm của Honda, Brio hẳn không phải là mẫu xe sinh ra để dành cho số đông mà sẽ trở thành lựa chọn đáng giá cho những khách hàng cá tính, những người biết rõ mình muốn gì và cần gì ở một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ hiện nay.


1
Bình luận
Please Login to comment
avatar
mới nhất cũ nhất bình chọn nhiều
hung son
Guest
hung son

xe đẹp đấy