HONDA CB150R ExMotion: Có xứng đáng 105 triệu đồng?


Nhiều người cho rằng, con số 105 triệu mà Honda áp đặt lên CB150R có phần vô lý và hoang tưởng. Khi mà 2 đối thủ cận kề của Yamaha và Suzuki chí được định giá trên 70 triệu đồng, dễ dàng tiếp cận với người chơi xe hơn rất nhiều. 

Honda CB150R ExMotion là thành viên mới nhất trong phân khúc xe Naked mang phong cách thiết kế Neo Sports Cafe của Honda Motor. Vào giữa tháng 4 vừa rồi, chiếc xe này chính thức được Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính hãng với mức giá 105 triệu đồng. Chính thức trở thành chiếc xe đắt nhất phân khúc Naked bike dưới 175cc đang bán rất chạy tại thị trường Việt Nam.

 

Nhiều người cho rằng, con số 105 triệu mà Honda áp đặt lên CB150R có phần vô lý và hoang tưởng. Khi mà 2 đối thủ cận kề của Yamaha và Suzuki chí được định giá trên 70 triệu đồng, dễ dàng tiếp cận với người chơi xe hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để đánh giá một chiếc xe đắt hay rẻ, chúng ta không thể chỉ nhìn qua mức giá, mà phải đặt con số đó song song với những trang bị được nhà sản xuất lắp đặt trên chiếc xe để xem có tương xứng hay không. Lúc đó, chúng ta mới có thể nhận định được Honda CB150R là ĐẮT hay chỉ là GIÁ CAO trong phân khúc? Hay nói đơn giản: Đắt có xắt ra miếng?Trong bài viết và video này, tôi sẽ đi thẳng vào vấn đề chính. Đó là chỉ ra những yếu tố khiến chiếc xe này đáng giá 105 triệu đồng.

THIẾT KẾ NEO SPORTS CAFÉ

Trái với xu hướng thiết kế các dòng Naked càng ngày hầm hố, hổ báo và mang nhiều phong cách street fighter, Honda đã lựa chọn một hướng đi rất riêng cho ngôn ngữ thiết kế mới của mình. Neo Sports Café là sự kết hợp của những phong cách tưởng chừng đối lập nhau. Neo tức là mới mẻ, hiện đại. Sport là thể thao, mạnh mẽ. Café đại diện cho cảm hứng từ những chiếc Café Racer cổ điển. Ở đây mình muốn nhận mạnh hơn về phần Cafe này, như đã nói, trong khi các hãng xe muốn biến chiếc Naked thành chiến binh đường phố thì Honda lại lựa chọn theo đuổi xu thế Cafe Racer đang trở lại mạnh mẽ từ những năm 2010. Có thể nói, chính sự thành công trong việc tạo ra ngôn ngữ thiết kế đặc biệt này đã tạo nên nguồn cảm hứng mới dành cho những chiếc Naked của Honda, khiến chúng trở nên tinh tế, bền dáng hơn cũng như kéo dài vòng đời của xe.

Sau khi CB1000R ra mắt với thiết kế mới khiến cả thị trường motor PKL bị sốc, sau khi CB650R chinh phục các biker với vẻ đẹp được cho là hoàn hảo, người ta mong chờ một phiên bản phân khối nhỏ dễ tiếp cận hơn của dòng Neo Sports Café. Và không để các khách hàng chờ lâu, Honda đã nhanh chóng tung ra CB150R ExMotion như một lời khẳng định mạnh mẽ về sự phát triển của hướng đi mới này. Giờ thì chúng ta hãy điểm qua một số điểm nhấn của thiết kế Neo Sports Café trên chiếc CB150R này, trước khi đi vào phần trang bị chi tiết. 

Đầu tiên là dàn đầu xe, với đèn pha thiết kế dạng tròn to bản, bao quanh bởi khung viền màu kim loại, trông rất cổ điển, trần trụi và ấn tượng.

Tiếp đến là cặp phuộc USD màu đồng, nổi bật và tạo cảm giác cổ điển nhưng vẫn rất cao cấp.  

Điểm nhấn trên thân xe là phần bình xăng dung tích 8.5 lít tròn trịa và đầy đặn với điểm nhấn là logo Honda được đặt trên một nền giả Carbon chìm xuống phần thân bình.  Bên cạnh là 2 ốp cánh gió đặc trưng, giúp xe trông cơ bắp hơn nếu nhìn từ phía trước.  

Bên dưới bình xăng là bộ khung thép dập trần trụi, khiến mình liên tưởng tới những chiếc Ducati Monster. Phần gắp sau to bản, khỏe khoắn được chế tạo bởi từ thép tấm nhẹ, đem lại khả năng cân bằng cao.   

Phần đuôi xe được vuốt khá dài nhưng rất hài hòa và tinh tế, lấy cảm hứng từ dòng xe đua flat tracker cổ điển. Điểm nhấn chính là số 150 được sơn ngay trên đuôi xe, y như cách người ta đánh số báo danh cho những tay đua track thập niên 70.

  Tóm lại, về tổng thể thiết kế, CB150R Neo Sports Café khá đẹp và hài hòa. Tuy nhiên vẫn có một số điểm khiến tôi chưa thực sự ý, đó là những chi tiết mối hàn được xử lý có phần sơ sài hay phần động cơ có kích thước hơi nhỏ con so với thân trên của xe, để lộ ra một số khe hở nhỏ. Nhưng nếu bạn không phải là một người tỉ mỉ như tôi, thì nhiều khả năng bạn sẽ thích ngay thiết kế “tân cổ giao duyên” này của CB150R.

Còn một điều nữa mà tôi phải nhắc tới khi nói về Neo Sports Cafe, đó là đối với các bạn trẻ, những người hiện đại yêu thích thời trang và phong cách, thì dù bạn ăn mặc trẻ trung, cá tính, hay đam mê phong cách đường phố, hay thích sự retro, hoài cổ, thì chiếc xe đều phù hợp với bạn và hài hòa với phong cách bạn lựa chọn.

TRANG BỊ HIỆN ĐẠI

Tất cả hệ thống đèn trên xe đều là đèn LED cao cấp giúp tiết kiệm điện và tăng khả năng chiếu sáng cũng như độ bền. Ta có cụm đèn pha-cos phân tầng nổi bật, cụm đèn xi nhan trước-sau rất gọn gàng và phần đèn hậu được thiết kế chống rung, giảm chấn. Ngoài ra, xe còn có đèn passing rất hữu dụng khi đi đường dài.

Phía sau đèn pha là đồng hồ điện tử dạng TFT hiện đại, cho khả năng hiển thị tối ưu kể cả khi trời nắng. Nhưng có nhược điểm là chúng ta phải nhìn chính diện mới thấy được rõ nét tất cả chi tiết. Màn hình đồng hồ chứa khá nhiều thông tin, từ tốc độ, vòng tua máy, odo, trip A-B… và đặc biệt là có cả chế độ đồng hồ bấm giờ.

Phần ghi đông xe vẫn là những cụm công tắc quen thuộc được áp dụng trên nhiều dòng xe côn tay của Honda. CB150R có ghi đông phi 28mm khá rộng và được đặt hơi thấp, khiến người lái phải căng tay nhưng lại đem tới cảm giác lái mang nhiều cảm xúc hơn.

Yên xe có chiều cao hợp lý, 795mm. Bộ yên đôi mang phong cách của những chiếc sport bike CBR tạo cảm giác thể thao và mạnh mẽ cho xe. Qua cảm nhận thực tế thì yên xe mỏng nên không được êm ái cho lắm, nhưng bề ngang rộng lại là một điểm cộng. Tuy nhiên nếu đi đường dài, người ngồi sau có vẻ sẽ không thoải mái với chiếc yên sau này.

Những trang bị đáng tiền nhất, góp phần không nhỏ khiến mức giá CB150R bị đẩy lên 105 triệu nằm ở dàn chân của xe. Cặp phuộc trước USD của Showa có đường kính lên tới 41mm, lớn nhất phân khúc xe Naked 150cc. Không chỉ là một điểm nhấn về thiết kế, nó còn mang lại cho xe sự đầm chắc, khả năng giảm chấn và ổn định tuyệt vời khi di chuyển trên đường xấu.

Giảm xóc sau của xe tuy không phải phiên bản Pro-Link cao cấp nhưng cũng rất đặc biệt, phuộc được thiết kế dạng monoshock đặt chéo, giúp tăng độ êm ái và trường xe hơn.

2 bánh trước sau đều có kích thước 17inch với bề ngang lớn giúp tăng độ cân bằng và ma sát. Kết hợp với bộ vành đúc đa trấu khiến xe trông hầm hố như một chiếc PKL.

Khác biệt lớn nhất ở CB150R với TFX 150 hay GSX S150 chính là hệ thống phanh. Xe có dàn phanh đĩa Nissin với đĩa trước 296mm, heo dầu 4 piston và đĩa sau 220mm 2 piston, đặc biệt đi kèm là hệ thống ABS 2 kênh có cảm biến trọng lượng hiện đại và duy nhất trong phân khúc.

Ngoài ra, thiết kế pô đút gầm rất gọn gàng và tối giản trên CB150R giúp trọng lượng xe phân bố đều hơn về 2 bên, trọng tâm xe thấp, xe cân bằng tốt hơn. Xe cũng được trang bị ốp gầm giúp chúng ta yên tâm hơn khi di chuyển trên những đoạn đường xấu hoặc khi lên xuống vỉa hè.

Với những trang bị và công nghệ hiện đại được lắp đặt trên CB150R, về lý thuyết, chiếc xe đã nổi bật và đáng giá hơn rất nhiều so với những đối thủ cùng phân khúc. Nhưng như vậy là chưa đủ để khẳng định sự tương xứng với mức giá 105 triệu. Chúng ta còn phải tìm hiểu thêm về 2 yếu tố nữa là động cơ và khả năng vận hành trước khi đưa ra nhận định cuối cùng.

ĐỘNG CƠ

Ở phiên bản Exmotion, Honda trang bị cho CB150R động cơ DOHC 4 van, dung tích 149,2cc với xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch và kết hợp cùng hộp số 6 cấp. Cỗ máy này đạt công suất tối đa 16 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,6 Nm ở tốc độ 7.000 vòng/phút. Xe cũng được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi giúp cả thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Thực chất, chiếc xe này có chung cấu tạo động cơ cùng với Winner 150 và CBR 150 của Honda, tuy nhiên đã được tinh chỉnh và nâng cấp một vài chi tiết để phù hợp hơn với công năng sử dụng của dòng Naked.

Sau khi khởi động động cơ này, chúng ta có thể cảm nhận ngay tiếng pô xe rất khác biệt so với những chiếc Naked phân khối nhỏ khác, nó giòn, nó đanh và nghe khá sướng tai mỗi lần kéo ga tăng tốc. Một điểm cộng khá bất ngờ từ chiếc xe này.

Và để hiểu rõ hơn về khối động cơ, chúng ta sẽ cùng trải nghiệm chiếc xe trên những cung đường và địa hình khác nhau.

KHẢ NĂNG VẬN HÀNH

Hộp số: Đầu tiên là về hộp số 6 cấp được trang bị trên xe. Cảm nhận ban đầu của mình là mỗi bước số đều rất có lực, sức mạnh được phân bổ đều trên từng bước số. Nhưng có vẻ như chiếc xe vẫn đang trong giai đoạn roda nên những bước số thấp hơi giật cục một chút, tuy nhiên nếu đã làm quen được với chiếc xe thì sẽ cảm nhận được sự mượt mà nhất định khi di chuyển trên đường.

Đầu tiên, để thử thách độ linh hoạt của CB150R, mô phỏng những tình huống khó nhất khi di chuyển trong đường phố đô thị, chúng ta sẽ thực hiện bài test trên đường chạy slalom và đường chạy track ngắn. Kết thúc bài thử, theo cảm nhận của mình, với kích thước gọn gàng, trọng lượng khô chỉ 123kg, ghi đông rộng, chiếc xe đem lại cảm giác đánh lái rất linh hoạt và lanh lợi ở tốc độ thấp. Khoảng sáng gầm xe 139mm cũng giúp chúng ta dễ dàng xử lý hơn ở những khúc cua hẹp.

Tiếp theo sẽ là bài test tăng tốc. ExMotion có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h trong khoảng thời gian từ 12-13 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa trong điều kiện đường thử là 115 km/h. Những con số khá ấn tượng/tương đối ổn với cỗ máy 149.2cc này. 

Ngoài ra, động cơ DOHC giúp xe có khả năng vận hành trên đường trường khá ấn tượng với sự ổn định ở những vòng tua cao. Sức mạnh phân bố đều ở mỗi bước số cũng đem lại khả năng vượt xe tốt.

Bài test cuối cùng của CB150R ExMotion sẽ là hệ thống đường đèo quanh co và dốc đứng, cua gắt liên tục của Vườn Quốc Gia Ba Vì. Nhờ có dàn phuộc cao cấp, xe vận hành rất êm ái, ổn định, đặc biệt là rất đầm và chắc mỗi khi ôm cua, đem lại khả năng kiểm soát và xử lý tình huống rất tốt. Nếu đi một mình, việc vượt qua những con dốc 10-12% trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng, nhưng nếu có thêm một người nữa ở phía sau, xe sẽ gặp đôi chút khó khăn và chúng ta cảm nhận ngay được độ ì của xe.

Qua tất cả những bài thử thách vừa rồi, mình thấy Exmotion có khả năng vận hành khá ấn tượng đối với một chiếc xe 150cc. Có vẻ định hướng “phù hợp với mọi nhu cầu” mà Honda sử dụng cho CB150R là rất cơ sở và chính xác. 

Tuy nhiên, cũng qua những trải nghiệm này, mình còn phát hiện thêm một số điểm bất tiện khi vận hành chiếc xe này, đó là chắn bùn sau mang nhiều tính thẩm mỹ, nhưng hiệu quả che chắn lại không cao và xe không có tay xách, chỉ có phần hốc nhỏ dưới yên sau và phần đai da ở mặt yên nên mỗi khi cần dắt xe sẽ khá khó chịu.

TỔNG KẾT

Tổng kết lại bài viết và video, câu trả lời có lẽ chúng ta đã đều biết rồi. Mức giá 105 triệu đồng đã bao gồm VAT của Honda CB150R ExMotion rõ ràng sẽ khó tiếp cận với những người mê xe. Tuy nhiên đây là mức giá tương xứng với những gì mà chiếc xe này mang lại, đó là thiết kế tinh tế đi cùng năm tháng, trang bị hàng hiệu, công nghệ hiện đại cùng khả năng vận hành mượt mà, đa dụng. Đây sẽ là mẫu xe phù hợp với những người mới chơi xe motor, mong muốn tìm cho mình một cỗ máy thân thiện với sự thú vị đằng sau tay lái.

 


0
Bình luận

Có thể bạn sẽ thích...