Đánh giá Honda CR-V 2020: Thách thức đối thủ trong phân khúc.


Sau hành trình trải nghiệm 1.500km, Honda CR-V 2020 đã giải tỏa những nghi ngại, thắc mắc về chất lượng khi chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước.

Honda CR-V có thể nói là ngôi sao của phân khúc CUV cỡ nhỏ tính trên bình diện toàn cầu. Ở bất kỳ thị trường nào nó cũng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Trải qua 5 thế hệ, Honda CR-V vẫn luôn là chiếc xe được khách hàng tin dùng. Tại Việt Nam Honda CR-V đã sớm được đưa vào lắp ráp, rồi lại chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan. Nhưng cuối tháng 7 vừa qua, Honda CR-V 2020 đã chính thức ra mắt thị trường Việt với phiên bản lắp ráp trong nước. Dù ở bất kỳ thị trường nào, Honda vẫn là hãng tiên phong cho việc đưa vào trang bị các hệ thống an toàn. Mặc dù chuyển hướng lắp ráp nhưng Honda vẫn cam kết rằng chất lượng của chiếc CR-V vẫn được đảm bảo tương đương các thị trường khác. Bằng chứng là công nghệ Earth Dream và hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh Honda Sensing đã được trang bị trên chiếc xe này.

 

Không để đợi lâu, chúng tôi đã có một hành trình 1.500km trên mọi loại địa hình để giải đáp những thắc mắc về nghi ngại trước chất lượng của mẫu xe này, đặc biệt là công nghệ Honda Sensing đang được Honda tự hào giới thiệu.

Trước tiên là khả năng vận hành. Sau hơn 1.500km trải nghiệm – trên mọi cung đường từ cao tốc mới siêu đẹp Bắc Giang – Lạng Sơn, đến những con đường đầy bùn đất, dốc lên đến >10% của các bản vùng sâu vùng xa ở Sơn La thì tôi thật sự ấn tượng với khả năng vận hành của chiếc xe này. Động cơ 1.5 Tubro cho công suất 188 mã lực tại ngưỡng tua máy 5.600 vòng/phút và đặc biệt lực kéo cực đại đạt 240 Nm tại ngưỡng tua máy từ 2.000 – 5.000 vòng phút. Nhìn vào các con số này sẽ thấy động cơ của CR-V tương đương với khối động cơ có dung tích 2.5L nạp khí tự nhiên. Mô men xoắn lớn ở tua thấp kết hợp với hộp số CVT cho CR-V sức mạnh và mượt mà ngay từ khi xe bắt đầu chuyển bánh. Còn nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác lái phấn khích thì hãy chuyển cần số sang vị trí S và kết hợp với lẫy chuyển số tay, bạn sẽ có những cú bứt tốc vô cùng ấn tượng.

Vô lăng trên phiên bản 2020 này nhẹ hơn 1 chút so với bản 2019 nhưng tôi lại thích mẫu vô lăng này hơn. Không nói quá, đây là mẫu vô lăng tôi thích nhất ở phân khúc này. Nó vừa đủ nhẹ để linh hoạt trong các con phố trật hẹp của đô thị, nó vẫn đánh lái chính xác và đặc biệt phản hồi từ mặt đường cực tốt. Giúp người lái xe có 1 cảm nhận tốt để điều khiển chiếc xe dễ dàng và chính xác theo ý mình. Tất nhiên, việc này cũng được hỗ trợ bởi 1 hệ thống treo ổn định không quá mềm như MG HS, hay Hyundai Santafe 2018 mà tôi vừa được trải nghiệm vài hôm trước. Hệ thống treo trên CR-V chắc chắn hơn nhiều. Điều này giúp cho CR- V hoạt động cực kì ổn định – vượt trội so với các mẫu xe trong phân khúc. Bạn hoàn toàn có thể vào 1 cua gắt ở tốc độ cao đầy tự tin, chiếc xe vẫn rất ổn định và bám đường.

Tiếp theo, là một điều hơi tiếc khi Honda CR- V ở Việt Nam chỉ có dẫn động cầu trước mà không có lựa chọn hệ dẫn động 4 bánh AWD hay 4WD. Với hệ cầu trước và khoảng sáng gầm xe không quá cao nên khi đi đường khó, trơn trượt thì chúng ta sẽ phải tính toán và thiếu tự tin hơn rất nhiều. Điều này khiến cho CR-V bị hạn chế vể khả năng vận hành đa dạng địa hình. Hi vọng, thời gian tới Honda sẽ mang phiên bản dẫn động 4 bánh về Việt Nam. Nó sẽ hoàn thiện hoàn toàn khả năng vận hành của CR-V.

Thứ hai, là về hệ thống an toàn Honda Sensing. Đây là điểm gây chú ý của CR-V phiên bản 2020. Chúng tôi đã có cơ hội test hệ thống này khi trải qua những cơn mưa rào trong hành trình 1.500km. Thông qua đó, tôi thấy hệ thống ga thích ứng hoạt động rất tốt ở cả dải tốc độ thấp trong đường phố – lẫn tốc độ cao trên cao tốc. Kể cả khi đi ở điều kiện mưa lớn thì hệ thống Camera và radar vẫn có thể nhận diện xe phía trước chính xác. Kể cả khi bạn đang di chuyển ở tốc độ 120km/h thì khi cần nó giảm tốc rất mượt mà. Và khi chiếc xe phía trước thoát đi, thì CR-V cũng tăng tốc lên khá êm ái.

Honda Sensing là điểm cộng trên CR-V 2020

Với hệ thống giữ làn đường, khi đi ở tốc độ khoảng 80km thì hệ thống này hoạt động ổn. Khi đi lên 100-120km/h thì hệ thống này điều chỉnh gắt hơn một chút nhưng nó vẫn làm tốt vai trò của nó là giữ cho chiếc xe ổn định trong làn đường của mình. Đặc biệt, khi xe đi vào những địa hình xấu khiến hệ thống giữ làn đường không thể đảm bảo thì thay vào đó hệ thống hỗ trợ tránh lệch làn đường (RDM) sẽ đảm bảo cho chiếc xe an toàn trong làn đường của mình. Điều này cực kỳ hữu ích khi bạn đang di chuyển trên cung đường đẹp nhưng bất chợt xuất hiện ổ gà, đường mấp mô hay vào khúc đường cong. Lưu ý, hệ thống sẽ có sai số khi bạn lưu thông trong thời tiết mưa lớn.

Bên cạnh đó, có thể thấy hoạt động cảnh báo va chạm và phanh khẩn cấp hoạt động ấn tượng. Kể cả trong điều kiện trời mưa lớn thì hệ thống này vẫn hoạt động rất nhạy và chính xác. Đúng như người dùng đã đặt kỳ vọng, hệ thống an toàn Honda Sensing sẽ hỗ trợ giúp bạn lái xe thoải mái và an toàn hơn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một công nghệ hỗ trợ nên dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì thứ quyết định sự an toàn vẫn là ở người lái. Vì thế, hãy chủ động và tập trung lái xe chứ đừng quá phụ thuộc vào công nghệ.

Về không gian nội thất, Honda CR-V là 1 mẫu xe 5+ 2 chính vì vậy tôi không quá kì vọng vào hàng ghế +2 của nó. Chúng ta nên trải ngiệm mẫu xe này ở mức 5 người, và hàng ghế thứ 3 chỉ để backup khi thật cần thiết mà thôi.

Với vị trí ngồi lái, trải qua hành trình 1.500km trong 3 ngày sẽ thấy rõ sự thoải mái ở vị trí này. Một điểm nhỏ nhưng giúp người lái thoải mái hơn chính là việc thiết kế bệ tì tay 2 bên. Nó rất vừa vặn với khổ người Việt Nam và đặc biệt hữu ích khi đi ở những cung đường xa.

Hàng ghế thứ 2 của Honda CR-V có thể nói là được đánh giá cao so với các xe trong phân khúc. Do được thiết kế cao hơn với hàng ghế trước cùng với cửa sổ trời toàn cảnh giúp cho không gian hàng ghế thứ 2 cực kỳ thoáng đãng. Thêm vào đó hệ thống treo chắc chắn, ổn định và triệt tiêu lực tốt giúp cho giúp người ngồi thoải mái cả trong phố hay ở những hành trình dài.

Ngoài ra, cần phải kể đến một số điểm cộng trong thiết kế nội thất của CRV đó là về tiện ích. Chúng ta sẽ có rất nhiều hốc chưa đồ, cổng sạc, sạc không dây. Honda CR-V 2020 chỉ có màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp Apple Car Play và Android Auto. Nếu như đây là một màn hình lớn hơn thì tuyệt vời hơn rất nhiều, nhưng hãy cần biết CR-V là 1 chiếc xe phổ thông mà thôi.

Cuối cùng là về ngoại thất của Honda CR-V. Có thể nói Honda CR-V 2020 không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước đó. Đây cũng là điều dễ hiểu khi Honda tập trung nâng cấp vào trang bị cho thế hệ 2020 này.

Về tổng thể, Honda CR-V 2020 sử dụng hệ thống khung gầm cũ nên xe giữ nguyên kích thước chiều Dài x Rộng x Cao tương ứng 4.623 x 1.855 x 1.679 (mm), trục cơ sở dài 2.660 mm, khoảng sáng gầm xe 198 mm. Thông số trên của CR-V không quá ấn tượng đối với một chiếc CUV 5+2 chỗ ngồi.

Sự thay đổi ở ngoại thất trên Honda CR-V 2020 không quá nhiều, nhưng chừng đó là đủ để khách hàng tiếp cận với ánh mắt mới, một không khí trẻ trung hơn đã được mang lên chiếc xe này.

Trong phân khúc CUV tại Việt Nam, Honda CR-V được xem là đối thủ mạnh. Ở phiên bản mới, mẫu xe này còn có nhiều lợi thế hơn khi ngoại hình trẻ trung, tiện nghi nâng cấp và gói công nghệ an toàn Honda Sensing được bổ sung.

Với những thay đổi trên, Honda CR-V mới đã tăng nhẹ giá bán, bù lại đây là xe lắp ráp trong nước hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Tuy vậy, việc trở lại với phiên bản 2020 đã giúp CR-V đạt doanh số gần 1.000 xe trong tháng 8 vừa qua. Và những trải nghiệm của chúng tôi trong hành trình này cùng Honda CR-V phần nào sẽ giải đáp những thắc mắc về thế hệ mới nhất của mẫu xe này.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar