Đánh giá Honda HR-V: Đắt gấp rưỡi, có tốt gấp rưỡi?


Honda HR-V ở một vị trí khá lạ như vậy, nếu bạn chỉ nghĩ nó là một chiếc SUV hạng B giá 900 triệu thì rất khó hấp dẫn, nhưng HR-V cũng có một vài ưu điểm nhất định có thể sẽ thuyết phục được bạn.

Ngay từ trước khi ra mắt chiếc HR-V, Honda đã gây sốc khi tiết lộ giá bán cao nhất của chiếc xe này sẽ lên tới gần 900 triệu đồng. Và sau đó hãng xe Nhật Bản đã gây sốc tiếp thêm một lần nữa, khi chứng tỏ rằng họ không hề nói đùa: phiên bản HR-V L mà chúng tôi có ở đây có giá niêm yết là 866 triệu đồng, đắt nhất phân khúc.

Vậy nhưng HR-V vẫn bán được tới 740 chiếc trong tháng 10 theo số liệu chính thức, vượt qua Hyundai Kona và Ford EcoSport vốn có giá rẻ hơn nhiều. Chúng tôi tự đặt câu hỏi, Honda HR-V có điểm gì quá hấp dẫn khiến khách hàng sẵn sàng chi thêm hàng trăm triệu so với các đối thủ để sở hữu đến như thế?

honda hr-v

Nếu muốn xứng đáng với giá bán đắt nhất trong phân khúc, ít nhất Honda HR-V cũng phải sở hữu một vài những ưu điểm thuộc loại hàng đầu trong phân khúc. Và ưu điểm lớn nhất của HR-V nằm ở phía bên trong xe.

Cánh cửa sau mở ra khá rộng và chúng ta rất dễ dàng bước vào trong xe. Và lý do lớn nhất mà HR-V có thể thuyết phục được khách hàng chính là khoang nội thất rất rộng rãi của chiếc xe này. Khoảng để chân thực sự rất thoáng với một người cao 1m7 như tôi, khi ghế trước đã điều chỉnh theo tư thế ngồi bình thường của tôi. Và khoảng để đầu cũng vẫn còn rất nhiều.

honda hr-vhonda hr-v

Nhìn chung về mặt không gian, Honda HR-V là chiếc xe xuất sắc nhất trong phân khúc. Điều này thể hiện qua thông số: HR-V có tổng thể tích dành cho hành khách trên xe là 2834L. Trong khi đó, những đối thủ còn lại như Hyundai Kona và Ford EcoSport lần lượt là 2665L và 2580L. Như vậy là HR-V vượt trội hoàn toàn.

honda hr-v
 
honda hr-v
honda hr-v
 
honda hr-v
honda hr-v
 
honda hr-v
honda hr-v
 
honda hr-v

Thậm chí nếu so sánh với những mẫu xe hạng C của Honda như CR-V hay Civic, khoảng không gian cho hành khách của HR-V cũng không hề kém cạnh [Civic 2690L, CR-V 2.914L]. Như vậy xét riêng về khoảng không gian trong nội thất, chúng ta có thể tạm coi HR-V như một mẫu xe hạng C. Việc một chiếc xe hạng nhỏ sở hữu khoảng không gian nội thất gần như tương đương với một mẫu xe cỡ lớn hơn vẫn là điều hết sức bình thường trong ngành công nghiệp ô tô.

honda hr-v

Điều này còn đúng với khoang hành lý của HR-V. Chiếc SUV cỡ nhỏ này của Honda có khoang hành lý là 688L, thực sự rất lớn. Điều đó có nghĩa rằng người dùng HR-V có thể chở nhiều đồ hơn rất nhiều so với Kona (543L) hay EcoSport (592L). Còn so với Civic thì sao? HR-V gần như gấp rưỡi người anh em sedan cùng hãng Honda ở khoản này. Đây chính là điểm khiến bây giờ người ta chuộng những chiếc SUV đến như vậy, đó chính là ở độ tiện dụng.

honda hr-v

Và HR-V vẫn chưa hết lá bài để thể hiện hết sự linh hoạt của mình. Chúng ta có thể gập hết hàng ghế thứ 2 xuống để nâng thể tích lên 1665L một cách rất dễ dàng theo tỷ lệ 60:40. Hoặc cũng có thể lật đệm ghế lên trên để chở đồ có chiều cao lớn. Gần như có rất ít chiếc xe nào mà tôi có thể bước đi từ bên này sang bên kia dễ dàng như vậy, một phần còn nhờ phần sàn xe được thiết kế khá phẳng. Và chiêu cuối cùng của HR-V đó là ngả hết lưng ghế phụ xuống để chở đồ có kích thước siêu dài.

honda hr-v

Hàng ghế trước của xe cũng gây ấn tượng khá tốt về chất lượng và thẩm mỹ. Vật liệu trên xe đều sử dụng da hoặc nhựa mềm ở những chi tiết chúng ta hay tiếp xúc. Đặc biệt, phần cánh cửa có diện tích bọc da rất lớn và tôi chưa từng thấy một mẫu xe phổ thông nào như vậy. Vô lăng của xe được thiết kế rất đẹp mắt, và bảng điều khiển trung tâm cũng vậy với màn hình 6,8 inch và cụm điều khiển điều hòa cảm ứng hoàn toàn.

honda hr-v
 
honda hr-v
honda hr-v
 
honda hr-v
 
honda hr-v
 
honda hr-v
honda hr-v
 
honda hr-v

Tuy nhiên, rõ ràng việc sử dụng cảm ứng thay cho nút bấm để điều khiển điều hòa sẽ khiến người lái khó tập trung khi đi trên đường cũng như bám vân tay và bụi. Ngoài ra, các nút bấm vật lý của màn hình cũng khá cứng và không có cảm giác “xịn”. Cuối cùng, bệ tỳ tay của xe có thể tích rất nhỏ nhưng bù lại, Honda bổ sung một ngăn chứa đồ khá lớn phía dưới bệ trung tâm để bù đắp phần nào, mặc dù người lái vẫn phải cúi xuống để với lấy đồ.

Một điểm chúng tôi cảm thấy không hài lòng ở Honda HR-V, đó là tính năng giải trí khá thua thiệt so với các đối thủ có giá bán rẻ hơn trong phân khúc. Mặc dù có màn hình cảm ứng với kết nối USB và Bluetooth, nhưng HR-V lại chỉ sở hữu có 4 loa và không thể đem lại cảm giác thỏa mãn về mặt âm thanh cho người dùng. Trong khi đó, EcoSport có 8 loa còn Kona có bộ chuyển đổi âm thanh analog. Đáng nhẽ, Honda có thể bỏ bớt một tính năng ít khi được dùng đến là cửa sổ trời panorama để nâng cấp thêm cho hệ thống âm thanh của HR-V. Bù lại, HR-V là xe duy nhất trong phân khúc có phanh tay điện tử và chức năng tự động khóa khi người lái ra khỏi xe.

honda hr-v
 
honda hr-v
honda hr-v
 
honda hr-v
honda hr-v
 
honda hr-v
honda hr-v
 
honda hr-v

Với giá bán đắt hơn so với các đối thủ ít nhất từ 100 – 200 triệu đồng, rõ ràng khách hàng có quyền mong đợi HR-V được trang bị thậm chí nhiều tính năng tiện nghi hơn, nhất là ở phiên bản G có giá bán 786 triệu. Tuy nhiên, điểm mạnh nhất của HR-V vẫn là chất lượng và không gian nội thất gần như tương đương với một mẫu xe hạng C. Và một khi bạn coi HR-V là một chiếc xe hạng B nhỏ gọn có thể di chuyển dễ dàng trong phố, nhưng với nội thất bên trong rộng rãi và cao cấp như xe hạng C, đến lúc đó có thể bạn mới tìm được lý do xuống tiền mua HR-V. Nếu có người sẵn sàng bỏ ra 763 triệu để mua Civic 1.8, chúng tôi cũng có thể hiểu được khi họ thêm 100 triệu mua HR-V gầm cao với tính đa dụng vượt trội và nội thất rộng gần tương đương, mặc dù phân hạng khác nhau.

honda hr-v

Về ngoại hình, cũng có thể coi HR-V là chiếc xe hợp mắt nhất trong phân khúc SUV hạng B. Tất nhiên, Hyundai Kona có thiết kế cá tính và hoạt bát hơn, trong khi EcoSport cũng là một chiếc xe khá lạ mắt. Tuy vậy, cá nhân tôi cho rằng HR-V là chiếc xe dễ thấy đẹp hơn với những đường nét rất hài hòa nhưng vẫn thời trang và thanh lịch.

honda hr-v

Phần mũi xe Honda HR-V dù không gây ấn tượng như Hyundai Kona nhưng cũng đã khá hiện đại khi sử dụng hoàn toàn công nghệ LED cho đèn pha và đèn sương mù, cùng với mặt ca-lăng một thanh ngang mạ chrome lớn. Đây là chi tiết mà tôi rất thích trên các xe Honda. Phiên bản cao cấp L có viền bao quanh được sơn bóng cùng màu thân xe nên cảm giác thời thượng hơn phiên bản G, vốn được sơn nhựa đen bớt cầu kì hơn.

honda hr-vhonda hr-v

Ngoài giá bán của nó, thì chi tiết gây tranh cãi nhất ở Honda HR-V là cụm tay nắm cửa phía sau được tích hợp vào trụ C. Về mặt cảm giác, nó tạo hiệu ứng rằng đây là một chiếc xe 2 cửa khi nhìn từ xa.

Tuy nhiên, khó ai có thể phủ nhận rằng bộ mâm của HR-V được thiết kế khá đẹp trên cả 2 phiên bản với 2 tông màu. Riêng bộ mâm 5 chấu của phiên bản L được sơn đen với các thanh mạ chrome hình sao ở chính giữa tạo cảm giác thể thao. Phần đuôi của Honda HR-V cũng khá thuận mắt phần lớn nhờ vào cụm đèn hậu tối màu và cũng sử dụng bóng LED hoàn toàn.

honda hr-vhonda hr-v

Về mặt truyền động, Honda HR-V cũng sở hữu động cơ tương đồng một chiếc xe hạng C. Thực chất, cả HR-V và Civic đều chia sẻ một động cơ 1.8L có công suất 141 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm. Với động cơ này thì sức mạnh của HR-V cũng chỉ là vừa đủ dùng cho tất cả các nhu cầu di chuyển nội đô cũng như đường trường. Tuy nhiên điểm sáng của hệ truyền động trên Honda HR-V lại nằm ở hộp số CVT.

Ở trong đô thị, hộp số CVT của HR-V luôn giữ cho động cơ hoạt động ở vòng tua rất thấp, gần như luôn luôn ở trong dải từ 1.000 – 1.500 vòng/phút. Xe lướt đi khá mượt dù mới chỉ đạp nhẹ chân ga. Chính vì vậy mà khả năng cách âm của xe trong phố rất tốt, gần như chúng ta không nghe thấy âm thanh gì nếu bật nhạc với âm lượng đủ nghe. Hơn nữa cũng vì vậy mà khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe cũng tương đối tốt khi nằm ở khoảng 10L/100km trong phố Hà Nội – một con số không phải là tồi với xe 1.8L.

honda hr-v

Tầm nhìn của xe cũng rất tốt nhờ cửa sổ kích thước lớn giúp bạn dễ dàng quan sát khi đông đúc hoặc cập lề. Với khoảng sáng gầm xe 170mm, bạn hoàn toàn yên tâm khi leo vỉa hè hoặc quay đầu. Mặc dù có kích thước tổng thể bán kính quay đầu lớn nhất trong phân khúc nhưng HR-V vẫn hoàn toàn phù hợp đi trong đô thị. Vị trí ngồi lái vừa đủ thấp để người lái tự tin khi vào cua, nhưng không quá cao để gây cảm giác lênh khênh.

Khi di chuyển lên cung đường trường, Honda HR-V bộc lộ thêm nhược điểm thường thấy ở các xe Honda là cách âm gầm chưa thực sự tốt khi tiếng lốp vọng vào khá nhiều. Tuy nhiên, động cơ vẫn hoạt động hết sức êm ái nhờ hộp số CVT giữ vòng tua chỉ ở mức 2.000 vòng/phút ở vận tốc 100 km/h. Ở cung đường trường thì HR-V sẽ tiêu tốn khoảng 5 – 6 lít/100km và đồng hồ báo trung bình là khoảng 8 lít/100km

honda hr-vhonda hr-v

Ngoài ra, hộp số của HR-V còn có chế độ thể thao S. Ở chế độ này, hệ thống sẽ đẩy vòng tua lên cao hơn, ví dụ như ở tốc độ 100km/h thì vòng tua sẽ là 3.000 vòng/phút thay vì 2.000 vòng/phút như thông thường, giúp chiếc xe phản ứng nhanh lạy hơn với những cú thốc ga của người lái. Với chế độ này thì bạn cũng có thể sử dụng lẫy chuyển số ở sau vô lăng để sử dụng các cấp số ảo của hộp số CVT như một hộp số tự động thông thường, khá hữu ích khi chúng ta cần cảm giác lái thể thao hay vượt đèo dốc. Tuy vậy thì sự khác biệt về độ nhạy vô lăng là không thực sự rõ rệt, nhưng dù sao vô lăng của HR-V cũng đem lại khá nhiều cảm nhận mặt đường và có độ nặng cũng như tỷ số truyền lái gần như hoàn hảo với một mẫu xe phổ thông.

honda hr-v

Mặt khác, hộp số CVT của HR-V cũng không phải là không có nhược điểm dù Honda có hộp số CVT có thể nói thuộc hàng tốt nhất thế giới. Có đôi lúc khi đi trong phố và chúng ta buông ga ra, xe sẽ trùng xuống khá nhanh và có cảm giác như người lái đang rà nhẹ phanh dù thực tế không phải như vậy. Nó giống hệt như cảm giác khi các bạn chạy xe máy tay ga vậy. Tôi không lý giải được vì sao hiện tượng này có lúc xuất hiện và có lúc không, nhưng có thể do thuật toán chuyển đổi tỷ số truyền của hộp số CVT chưa đủ nhanh để hiểu ý người lái. Điều này gây một chút khó chịu nhẹ cho người lái và cả hành khách.

honda hr-v

Hệ thống treo của HR-V sử dụng MacPherson cho phía trước và dạng thanh xoắn cho phía sau, giống như tất cả các xe khác trong phân khúc này. Nó không phải là một hệ thống treo mềm, người lái vẫn cảm nhận được rõ những địa hình không bằng phẳng khi đi qua, nhưng nó cũng ko quá cứng hay bị tưng xe gây mất thoải mái. Cảm giác khi đi trên cao tốc cũng có độ đầm nhất định và người lái có thể tự tin chuyển làn nhanh, tất nhiên là trong tương quan của một chiếc xe gầm cao. Trong những tình huống đó thì bộ ghế của xe có tấm đỡ hông hai bên rất chắc cho người ngồi.

Nhìn chung, trải nghiệm lái của HR-V sẽ không bốc đồng như Hyundai Kona Turbo, mà hướng đến sự thoải mái nhiều hơn và song hành với một chút thỏa mãn đến từ cảm giác vô lăng, vị trí ngồi lái tuyệt vời và hệ thống treo chắc chắn.

honda hr-v

Nếu bạn sẵn sàng chi 800 triệu cho một chiếc sedan hạng C, thì cũng có thể bạn sẽ sẵn sàng chi gần 900 triệu cho một chiếc SUV gầm cao, nội thất rộng rãi và cao cấp như xe hạng C, động cơ tương đương xe hạng C, tính đa dụng vượt trội so với xe hạng C, trong khi kích thước nhỏ gọn dễ đi trong phố. Honda HR-V ở một vị trí khá lạ như vậy, nếu bạn chỉ nghĩ nó là một chiếc SUV hạng B giá 900 triệu thì rất khó hấp dẫn, nhưng HR-V cũng có một vài ưu điểm nhất định có thể sẽ thuyết phục được bạn.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar