Honda ra mắt Legend với khả năng tự hành cấp độ 3


Với mẫu xe Legend mới ra mắt tại thị trường Nhật Bản cùng với gói công nghệ an toàn Sensing Elite, Honda là hãng xe cuối cùng bước lên con tàu tự hành cấp độ ba hiện đại.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 5/2/2021, Honda sẽ tung ra mẫu xe Legend EX theo hình thức cho thuê với số lượng giới hạn tại thị trường quê nhà Nhật Bản. Phiên bản này được trang bị công nghệ tự hành cấp độ 3, với khả năng hoạt động rảnh tay hoàn toàn cho người lái.

Để có thể đạt được mức độ tự lái này, Honda đã tích hợp các cảm biến tự động thế hệ mới lên thân vỏ của mẫu sedan lai điện này. Đồng thời các kỹ sư cũng đã làm nổi bật khả năng tự lái của xe bằng nhiều chi tiết khác biệt so với phiên bản thường.

Đầu tiên là hệ thống chiếu sang trên mẫu Honda Legend Hybrid. Bộ đèn chiếu sáng full LED hiện đại bao gồm 1 projector chính và 4 projector phụ được xếp hàng ngang mỗi bên, kèm theo dải đèn LED hình móc câu ngược đẹp mắt ôm trọn viền dưới.

Người lái có thể yên tâm làm quen với các tính năng hiện đại trên xe, cũng như nắm bắt được tình trang vận hành, hay thậm chí là các cảnh báo chú ý, nhờ thông báo hướng dẫn được hiển thị rất trực quan và rõ ràng lên màn hình 12,3 inch bên trong xe.

Và tất nhiên, để có thể vận hành tự lái cấp độ 3 trên đường phố, Honda đã được các cơ quan có thẩm quyền ở Nhật Bản cấp chứng nhận cho phép xe hoạt động.

Trong đó, nổi bật nhất là tính năng hỗ trợ Traffic Jam Pilot của gói Sensing Elite, cho phép người lái có thể tự do thả tay khỏi vô-lăng để xe tự điều khiển trong trường hợp gặp tắc đường.

Hệ thống tự lái cấp độ 3 của Honda có thể định vị chính xác vị trí phương tiện cũng như phân tích tình hình đường xá, nhờ bản đồ 3 chiều độ phân giải cao từ tín hiệu của hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GNSS.

Bên cạnh đó, xe cũng có thể tự nhận diện các vật thể xung quanh thông qua tín hiệu đầu vào của các cảm biến 360 độ. Hệ thống cũng có khả năng nhận định tình trạng của người lái thông qua camera giám sát bên trong xe.

Để Honda Legend EX hybrid có thể được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, các kỹ sư Nhật Bản đã cho tiến hành chạy thử khoảng 1,3 triệu km trên đường cao tốc trong nhiều điều kiện khác nhau.

Đồng thời, có khoảng 10 triệu tình huống giao thông giả lập mô phỏng thực tế cũng đã được đưa ra, trong quá trình thử nghiệm công nghệ tự hành của Honda.

Nhờ vậy, gói công nghệ Honda Sensing Elite có thể giúp xe tự động chuyển làn một cách mượt mà nếu được tài xế xác nhận. Ngoài ra, xe được trang bị gói công nghệ này cũng có thể tự hành rảnh tay trên đường cao tốc hoặc trong tình trạng tắc đường.

Trong những tình huống cụ thể, nếu người cầm lái không phản hồi lại các thông báo từ hệ thống và chủ động điều khiển phương tiện, thì xe cũng có thể ra hiệu cho các xe xung quanh  bằng đèn hazard và còi, rồi tự đánh lái vào lề đường để dừng lại một cách an toàn.

Còn tại Việt Nam, Honda hiện chỉ cung cấp duy nhất một mẫu xe có sử dụng gói hỗ trợ lái Honda Sensing, đó là trên CR-V 2020, ra mắt vào mùa thu năm ngoái. Tại khu vực Đông Nam Á thì Honda City cũng đã được cung cấp gói trang bị Honda Sensing rồi, nhưng các khách hàng Việt Nam và Thái Lan thì chưa có được ưu ái này.

Nguồn: Carscoops.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar