Vios lần đầu mất ngôi vương phân khúc xe hạng B, Toyota giảm giá kích cầu


Bán ra 993 chiếc trong tháng 2, Hyundai Accent lần đầu vươn lên soán ngôi Toyota Vios ở phân khúc sedan hạng B với khoảng chênh lệch lên đến 300 xe. Đây được coi là một bất ngờ lớn bởi trong vài năm trở lại đây Vios chưa từng bị đánh bại ở phân khúc này.

Theo cáo báo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2 vừa qua, tính riêng trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam, Hyundai Accent đã vươn lên mạnh mẽ với doanh số 933 xe đến tay khách hàng. Trong khi đó, đối thủ đình đám nhất đồng thời cũng là mẫu xe luôn thống trị phân khúc trong suốt một thời gian dài là Toyota Vios chỉ về thứ 2 khi bán ra 636 chiếc, số lượng xe Accent bán ra gần gấp rưỡi so với Vios đã khiến nhiều người bất ngờ. Xếp thứ 3 trong phân khúc là Honda City, mẫu xe của Honda cũng bám đuổi Vios sát nút khi đạt 614 chiếc bán ra trên thị trường.

hyundai thành công accentMàn qua mặt Vios của Hyundai Accent được coi là một diễn biến bất ngờ ở phân khúc xe hạng B bởi vài năm qua trong phân khúc này chưa có cái tên nào làm được điều tương tự. Trên thực tế, là một mẫu xe được người Việt vô cùng ưa chuộng, Vios vốn thường đứng đầu top những mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam dù không ít lần Vios bị những mẫu xe khác vượt mặt. Nếu trước đó từng có tháng Vios bị Grand i10 qua mặt thì lần gần nhất, mẫu hatchback đô thị Honda CR-V đã soán ngôi đầu bảng của Vios trong hai tháng liên tiếp đầu 2019.

Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng trong phân khúc sedan hạng B, đây là lần đầu tiên Vios để tuột mất ngôi vương vào tay đối thủ, ở đây chính là mẫu xe Hàn Quốc, Hyundai Accent. Trên bảng xếp hạng toàn thị trường Vios thậm chí tụt xuống vị trí thứ 5. 

Là mẫu xe lắp ráp trong nước, Hyundai Accent mới chỉ chính thức trình làng thị trường Việt từ tháng 4/2018. Kể từ khi xuất hiện, mẫu sedan hạng B luôn đạt mức doanh số khả quan, vài tháng qua chiếc xe hạng B này đã vượt mặt cả “vua xe cỡ nhỏ” i10 để trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai Thành Công. Đến tháng 2/2019, tròn mười tháng kể từ khi có mặt trên thị trường Accent chính thức vượt mức doanh số tháng của Vios.

Theo đánh giá,  Accent sẽ trở thành “con cưng” của Hyundai Thành Công trong năm 2019 thay vì xe cỡ nhỏ i10. Liên doanh Hàn Quốc đặt mục tiêu 900-1.000 xe/tháng và từng tuyên bố sẽ vượt mặt đối thủ Toyota nếu nhà máy mở rộng công suất vào năm 2020.

Trong khi đó, dù không có biến động nào về nguồn cung, nhà máy Toyota vẫn hoạt động ổn định và lắp ráp đều đặn, Vios vẫn tiếp tục sụt giảm doanh số khi so với các đối thủ.” Việc bán hàng chậm do tháng 2 rơi đúng tháng Tết âm lịch”, đại diện hãng chia sẻ, tuy nhiên đây là tình trạng chung của thị trường chứ không riêng gì mẫu xe của Toyota chịu ảnh hưởng.

Dù được coi là một bất ngờ đáng chú ý nhưng việc bị soán ngôi trong một tháng, chưa phản ánh gì nhiều về việc sức hút của Vios đã giảm hay đang tụt dốc. Mẫu xe nhà Toyota vẫn sở hữu những điểm mạnh như thương hiệu, tính bền bỉ và khả năng thanh khoản cao. Đây là những yếu tố quan trọng giúp Vios đứng đầu thị trường Việt suốt những năm qua. Accent sẽ vẫn còn chặng đường dài phải đi, trước mắt cần duy trì bán tốt hơn đối thủ trong thời gian dài mới có thể dần khẳng định vị thế.

Bên phía đối thủ Toyota, sau khi Vios có dấu hiệu tụt dốc trên bảng xếp hạng các mẫu xe ăn khách nhất từ tháng 1, Toyota Việt Nam đã tung khuyến mại cho Vios trong dịp tháng 3. Cụ thể, khách hàng khi mua Vios phiên bản 1.5G CVT sẽ được nhận khuyến mãi 1 năm bảo hiểm thân vỏ từ Toyota. Với phiên bản khác của Vios là 1.5E CVT và 1.5E MT, khách hàng sẽ được lựa chọn một trong hai gói quà tặng: Gói phụ kiện chính hãng hoặc gói ưu đãi lãi suất vay mua xe.

Cú kích cầu đầu năm lần này được kỳ vọng giúp nhiều mẫu xe lắp ráp của Toyota trở lại vị trí truyền thống trên bảng xếp hạng 10 xe bán chạy hàng tháng của VAMA.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar