Hyundai chi 880 triệu USD phát triển xe điện tại Indonesia


Nhà sản xuất Hàn Quốc vừa lên kế hoạch đầu tư 880 triệu USD vào Indonesia nhằm mục đích sản xuất các mẫu xe điện (EV) của hãng tại đất nước vạn đảo.

Thông tin kể trên vừa được xác nhận bởi Thứ trưởng Bộ công nghiệp Indonesia –  Harjanto. Với kế hoạch này, Huyndai dự kiến xây dựng một nhà máy đặt tại Indonesia mang công suất 250.000 chiếc xe/ năm, bao gồm cả những mẫu xe điện. Dự định của hãng xe Hàn Quốc là xuất khẩu 53% sản lượng của nhà máy này cho thị trường ASEAN và Úc, 47% còn lại sẽ dành cho tiêu dùng nội địa.

Một trong những lý do Indonesia được Hyundai lựa chọn “rót vốn” đầu tư là bởi nơi đây có trữ lượng quặng niken rất lớn – nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất ra pin lithium-ion dùng cho các mẫu xe điện (EV).

 Thông tin Hyundai thiết lập một nhà máy sản xuất ở Indonesia đến đúng vào thời điểm hãng xe Hàn Quốc đang cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng, nơi Hyundai đang quay cuồng với những kết quả không mấy khả quan về mặt doanh số do ảnh hưởng từ căng thẳng ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh, cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa. Bởi vậy việc Hyundai Motors mở nhà máy riêng trong khu vực Đông Nam Á được cho là phù hợp với chiến lược hiện tại của nhà sản xuất Hàn Quốc. Trước đó, Reuters cho biết Hyundai đang cân nhắc đến việc vận chuyển một loạt xe sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc về Đông Nam Á nhằm giải quyết tình trạng doanh số thấp và công suất nhà máy dư thừa.

Hyundai – KIA hiện đang là nhà sản xuất có doanh số đứng thứ 5 thế giới. Cho đến nay, Hyundai Motors vẫn chưa có bất cứ tuyên bố công khai nào kế hoạch của họ, nhưng cho biết sẽ cân nhắc nhiều phương án nhằm mở rộng thị phần tại khu vực Đông Nam Á.

Theo các thông tin được tiết lộ, Hyundai đã thông báo cho các quan chức Hàn Quốc vào đầu năm nay về kế hoạch xây dựng nhà máy bên Indonesia. Một trong những khó khăn nhà sản xuất Hàn Quốc phải đối đầu đó là xây dựng mạng lưới bán hàng. Hyundai không có nhà máy riêng tại ASEAN, mặc dù có một số xe được lắp ráp tại Việt Nam và Malaysia. 

Trong khi đó, Chủ tịch của Hyundai – KIA, Lee Bo Sung cho biết, Đông Nam Á là một thị trường vô cùng tiềm năng, tuy nhiên việc giành thị phần sẽ là một bài toán khó bởi khu vực này vốn đang bị thống trị bởi những nhà sản xuất đến từ Nhật Bản đã xuất hiện từ lâu. 

Tháng trước, Hyundai tuyên bố sẽ đầu tư 250 triệu USD cho Grab và lên kế hoạch cung cấp xe điện cho các tài xế của dịch vụ taxi công nghệ này tại khu vực Đông Nam Á.

Theo Paultan và Car and Bike


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar