Hyundai Tucson bất ngờ vượt mặt Honda CR-V, Mazda CX-5


Trong tháng 8, doanh số của các xe CUV đều giảm nhưng vẫn có bất ngờ với màn vượt mặt Honda CR-V và Mazda CX-5 của Hyundai Tucson trong phân khúc.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và TC Motor, doanh số của các mẫu Crossover tại Việt Nam đạt 1.749 xe, giảm 26,2 % so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tổng 8 tháng đầu năm, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 24.733 xe CUV, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái.


Do tình trạng chung của thị trường tháng Ngâu, doanh số các mẫu xe CUV đều giảm mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái. Đáng tiếc là trong tháng 8, không có bất kỳ một mẫu xe CUV nào lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường.

Hyundai Tucson bất ngờ là mẫu xe CUV bán chạy nhất

Điều bất ngờ nhất của phân khúc CUV tháng 8 là vị trí dẫn đầu của Hyundai Tucson. Với doanh số 502 xe, Tucson đã vượt qua Honda CR-V và Mazda CX-5 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Mặc dù khoảng cách với Honda CR-V còn mong manh nhưng với màn vượt mặt này đã khiến nhiều người phải bất ngờ. Đáng chú ý là trong top 3 phân khúc, Tucson là mẫu xe bị giảm ít nhất so với cùng kỳ phân khúc. Cụ thể, khi so với tháng 8/2018, mẫu xe này chỉ giảm 5,8%, trong khi hai đối thủ lớn còn lại đều sở hữu con số giảm cao ngất ngưởng.

Tính tổng 8 tháng đầu năm 2019, Tucson đạt 4.862 xe, quay về vị trí thứ 3 quen thuộc trong phân khúc. Tuy vậy, Tucson vẫn sở hữu mức tăng trưởng ấn tượng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Honda CR-V trượt chân trong cuộc đua doanh số

Sau một thời gian làm mưa làm gió thị trường Việt, đến tháng 8/2019 doanh số của Honda CR-V bị tụt giảm bết bát. Từ ông vua phân khúc, CR-V chỉ đạt 482 xe, vuột mất vị trí dẫn đầu cho Tucson, mất một suất trong danh sách top 10 mẫu xe bán chạy toàn thị trường. Đặc biệt hơn, khi so với cùng kỳ năm ngoái, Honda CR-V giảm tới 33,1%, mức giảm sâu thứ 2 trong phân khúc sau Mazda CX-5.

Tuy vậy, niềm an ủi với CR-V là khi tính tổng 8 tháng đầu năm thì đại diện của Honda đạt 9.412 xe, tiếp tục dẫn đầu phân khúc cùng mức tăng trưởng ấn tượng 84,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong phân khúc. Đó là kết quả của những tháng đạt doanh số ấn tượng của Honda CR-V tại thị trường Việt Nam.

Từ á quân, Mazda CX-5 đã bị đẩy xuống vị trí cuối cùng trong top 3 phân khúc. Với doanh số 388 xe, CX-5 còn là mẫu xe có mức tăng trưởng âm cao nhất trong phân khúc khi giảm tới 47,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nói năm 2019 là năm không may mắn của CX-5 khi liên tục bị các đối thủ qua mặt dẫn đến doanh số èo uột qua từng tháng. Điều này thể hiện rõ khi tính tổng 8 tháng đầu năm, CX-5 đạt 7.233 xe, tuy đứng thứ 2 trong phân khúc nhưng lại tiếp tục giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vững vàng ở vị trí thứ 4 là mẫu Mitsubishi Outlander với doanh số chỉ 285 xe, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. So với người đồng hương Xpander thì Outlander có phần yếu thế hơn tại thị trường Việt Nam. Tính tổng 8 tháng đầu năm, Outlander đạt 2.338 xe, đứng thứ 4 trong phân khúc nhưng lại có mức tăng trưởng cao chỉ sau CR-V: 33,7%.

Đội sổ bền vững là đại diện của Nissan với doanh số 92 xe. Việc cạnh tranh với loạt gương mặt hot cũng như biến động về nhà phân phối đã khiến X-trail trở thành một gương mặt nhạt nhòa tại thị trường Việt Nam. Tuy vậy, đây lại là mẫu xe có mức tăng trưởng dương duy nhất trong phân khúc. Cụ thể khi so với tháng 8/2018 (80 xe), X-trail có mức tăng trưởng 15%. Tính tổng 8 tháng đầu năm 2019, X-trail đạt 888 xe, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái 9,8%.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar