Một phút ngẫu hứng nhưng hành trình đến với hồ Ba Khan cùng Jaguar F-Pace đem lại cho chúng tôi đầy bất ngờ với những giá trị tinh thần không thể đong đếm của một quý tộc Anh quốc thảnh thơi dạo bước giữa thiên nhiên.
Dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến những đôi chân bắt đầu cuồng đi. Đang lướt Facebook du lịch qua màn ảnh nhỏ chợt cửa sổ chat mở ra, ông bạn nhiếp ảnh gia hỏi: “Kiếm chỗ làm một cung cho đỡ cuồng đi. Ba mươi phút nữa xuất phát”.
Chạy ra đầu ngõ, thấy ông bạn cùng chiếc Jaguar F-Pace đã đợi sẵn. Tôi hỏi: “Đi đâu bây giờ? Ông bạn trả lời: “Mùa này hồ Ba Khan đang đẹp lắm, đi săn ảnh thôi”. Nói rồi ông bạn trao vô lăng bảo tôi cầm lái.
Trước khi lên đường, cần nói thêm chút về người bạn đồng hành sẽ đưa chúng tôi đến điểm săn ảnh chính là chú báo Jaguar F-Pace. Nó là 1 chiếc SUV cỡ trung của thương hiệu Jaguar đến từ Anh quốc. Với chiều dài 4.73 m và chiều dài cơ sở đến 2,87m, Jaguar F-Pace là mẫu SUV sở hữu thông số chiều rộng và chiều cao hài hoà nhất so với Mercedes-Benz GLC, BMW X3 hay Audi Q5. Jaguar F-Pace đủ cao để người lái có được một tầm nhìn thoáng, bề ngang cũng đủ gọn gàng để trở thành một chiếc SUV linh hoạt trong đô thị.
Không chọn cho mình phong cách nội thất bóng bẩy, sang trọng như người anh em Range Rover Velar mà F-Pace tạo ra ấn tượng đầu tiên khi ngồi vào khoang là không gian đậm chất Anh quốc toát lên phong cách cổ điển, thực dụng, đơn giản trong từng chi tiết. Không hề cứ sự hiện diện của ốp gỗ hay bất kỳ một nét thẳng nào trong thiết kế nội thất mà thay vào đó là những đường bo tròn, mượt mà ăn nhập với nét vẻ ngoài của ngoại thất.
Rõ ràng là các kỹ sư tạo nên phong cách cho chú báo Anh này muốn hướng đến sự đơn giản và thực dụng của một chiếc SUV thể thao với màn hình hiển thị đa thông tin cùng với hàng loạt nút bấm điều chỉnh điều hòa và các chức năng khác. Tuy nhiên, điểm đặc biệt gây ấn tượng với tôi là các phím bấm chức năng trên vô lăng xe được các kỹ sư của Jaguar chế tạo có độ lồi lõm để lái xe không cần phải nhìn mà vẫn thao tác chính xác chức năng mình cần sử dụng. Tinh tế hơn, các nút bấm này còn được tạo hình theo cảm hứng từ lá cờ trong các cuộc đua xe mà nước Anh là cội nguồn của môn thể thao này.
Khác với Land Rover hướng đến sự sang trọng thì Jaguar lại hướng đến một chiếc xe thể thao với cảm giác lái đầy cảm hứng. Trong một lần ngồi nói chuyện với ông bạn MC Anh Tuấn – 1 tay chơi xe PKL và cũng là 1 tay lái ưa tốc độ. Anh ấy nói: “Khi định đổi xe, đã đi thử Mercedes, Audi rồi đến cả BMW đều không cảm thấy thỏa mãn. Chỉ đến khi cầm lái Jaguar XF tôi mới thấy hài lòng. Nó cho cái cảm giác lái vô cùng thích thú. Ông thử đi!”
Ấn nút đề máy, động cơ rung nhẹ và cả khoang lái lại yên tĩnh trở lại. Tôi vào số S với chế độ Dynamic rồi di chuyển ra Đại lộ Thăng Long trực chỉ hướng Hòa Bình. Đúng như MC Anh Tuấn chia sẻ cầm lái Jaguar thật thích thú, ở chế độ này, chân ga, hộp số đều đáp ứng rất nhạy và nhanh. Một thoáng mải câu chuyện, xe của tôi đã vượt qua giới hạn tốc độ cho phép từ lúc nào. Tôi đạp phanh để giảm tốc và nói với ông bạn đồng hành: “Đi xe này chắc phải sắm cái ví to và mấy cái bằng lái nhỉ?!”
Trong suốt cả hành trình đường trường hay đèo dốc, một chiếc xe với động cơ chỉ 2.0L vẫn giữ nguyên cho tôi một trải nghiệm thú vị như vậy. Chú báo Anh F-Pace đều luôn dư sức và tôi cảm nhận được từng nhịp bứt tốc của cỗ máy lên đến 365 Nm lực kéo.
Tôi thì đang say mê vần từng vòng vô lăng, ông bạn ngồi cạnh chả có việc gì làm nên đành mở nhạc để nghe. Quả thật dàn âm thanh mang thương hiệu Meridian quá ấn tượng, âm nhạc và cảm xúc lái xe như hòa vào nhau khiến tôi càng lái càng phấn khích. Ông bạn nói: “Xe đẹp thế này mà lazang có 18 inch thôi nhỉ, chụp ảnh hơi phí, giá mà nó là 20 có phải là perfect không?”
Tôi đáp: “Cái gì nó cũng có giá của nó, nếu là 20 inch thì vừa rồi mày có được trải nghiệm một sự tĩnh lặng trong không gian nội thất như vậy không? Tuy nó xấu nhưng kết cấu nó lại hay chưa kể lazang 18 inch cực kỳ rất phù hợp với những địa hình dạng đèo núi”. Tôi vừa dứt lời, hồ Ba khan đã hiện ra trước mắt và đồng hồ cũng chỉ vào con số 11h30.
Nhìn cảnh đẹp sơn thủy hữu tình, Ba Khan được ví như vịnh Hạ Long trên cạn. Phải nhanh chóng chụp khi trời còn nắng. Chúng tôi tìm một quán ăn nhỏ cho nhanh qua bữa để rồi còn dành thời gian đi săn con nghệ thuật như những lời mà dân nhiếp ảnh hay nói với nhau. Hòa trong cảnh vật hữu tình của hồ Ba Khan, Jaguar F-Pace mặc nhiên phô diễn hết vẻ đẹp vốn có của nó và thể hiện niềm kiêu hãnh từ mã gen xe thể thao tiềm tàng.
Kết của một ngày cao hứng là những bức ảnh tuyệt đẹp. Nhưng thú vị hơn cả là hành trình dù ngẫu hứng nhưng Jaguar F-Pace vẫn mang lại cho chúng tôi đủ cảm xúc không chỉ dừng lại ở những con đường quen thuộc trong thành phố mà còn trên mọi cung đường. Đó mới là điều khác biệt mà ít mẫu xe nào mang lại cho tôi trong thời gian gần đây.
Ảnh: Bình X-five
Bình luận