Yamaha hợp tác cùng Kawasaki phát triển động cơ sử dụng nhiên liệu hydro


Mới đây, Yamaha đã hợp tác cùng Kawasaki để tham gia vào dự án phát triển động cơ sử dụng nhiên liệu hydro nhằm duy trì sự tồn tại đối với động cơ đốt trong.

Kawasaki Heavy Industries, Yamaha Motor Co, Subaru Corporation, Toyota Motor Corporation và Mazda Motor Corporation đã ký kết hợp đồng thỏa thuận hợp tác hướng tới mục tiêu giảm lượng khí thải carbon. Đặc biệt, để mở rộng hơn nữa các tùy chọn về quá trình sản xuất, vận chuyển và sử dụng nhiên liệu cả 5 công ty dự định kết hợp và hướng tới 3 tiêu chí: tham gia đấu thầu sử dụng nhiên liệu không phát thải, nghiên cứu việc sử dụng động cơ hydro cho xe 2 bánh cùng nhiều phương tiện khác và tiếp tục sử dụng động cơ hydro.

Trong những năm gần đây với việc các mẫu xe điện xuất hiện ngày càng phổ biến và đến từ nhiều nhà sản xuất lớn nhỏ khác nhau, điều đó khiến nhiều người nghĩ rằng không lâu nữa động cơ đốt trong sẽ sớm bị khai tử. Tuy nhiên những tín hiệu này vẫn chưa thể chắc chắn bởi một số thương hiệu như Ducati hay Porsche đang đổ rất nhiều công sức vào quá trình nghiên cứu nhiên liệu thay thế với thành phần chính là nhiên liệu sinh học.

Tại thị trường châu Á, các mẫu xe hai bánh đang trong quá trình điện hóa khi nhiều chiếc tay ga cỡ nhỏ dần chuyển hướng sang sử dụng động cơ hybrid và thuần điện. Ngoài ra trong thời gian tới còn có thêm động cơ vận hành bằng năng lượng hydro, trước đó Kawasaki cũng đã nghiên cứu vấn đề này trong một khoảng thời gian.

Dự án này còn có thêm một “ông lớn” khác tới từ Nhật Bản là Yamaha tham gia hợp tác cùng Kawasaki, sẽ cùng nhau phát triển động cơ hydro hoàn toàn mới trang bị trên các mẫu xe hai bánh trong tương lai. 

Từ lâu Kawasaki đã coi hydro là nhiên liệu thay thế cho nguồn năng lượng hóa thạch. Hiện tại hydro đã chứng minh được tính khả thi khi chúng được sản xuất từ than nâu của Úc để làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Trước đó, Kawasaki Heavy Industries cũng là chủ sở của tàu sân bay hydro hóa lỏng đầu tiên trên Thế giới có tên “The Suiso Frontier”. Không chỉ riêng xe máy, Kawasaki còn đang trong quá trình nghiên cứu sản xuất động cơ chạy bằng Hydro cho cả các phương tiện và trang thiết bị đường bộ và tàu biển, cũng như máy phát điện tua bin chạy bằng hydro. 

Trong khi đó, Yamaha cũng đang tỏ ra rất quyết tâm về chuyển hướng sang lĩnh vực sử dụng năng lượng sạch. Thực tế, nhà sản xuất vùng Iwata đã có mục tiêu 100% không phát thải khí carbon vào năm 2050. Trong tương lai, nhiều khả năng các “ông lớn” khác như Suzuki và Honda cũng sẽ tham gia vào dự án sản xuất động cơ sử dụng nhiên liệu hydro.

Theo: Autopress.vn


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar