Land Rover Defender: Làm thế nào để hồi sinh một huyền thoại?


Có nhiều huyền thoại trong ngành ô tô từng “đội mồ sống dậy” một cách gượng ép để rồi lại nằm xuống với thất bại. Tuy nhiên, Land Rover Defender có nhiều tiềm năng để tránh khỏi thảm cảnh đó.

Dù đã trải qua hơn 130 năm lịch sử nhưng ngành công nghiệp ô tô không để lại nhiều những tên tuổi huyền thoại. Có những mẫu xe đã xuất xưởng tới hàng chục triệu chiếc song chắc chắn vẫn chưa thể xứng đáng với danh xưng này. Để được nâng đến tầm huyền thoại có lẽ chỉ cần dựa vào một khái niệm đơn giản, đó là người ta phải có thể nhận biết ra đó là chiếc xe gì ngay từ khi mới liếc nhìn dáng hình của nó. Một chiếc xe mà sự kết hợp giữa kiểu dáng bên ngoài và tên gọi phải kinh điển tới mức bất cứ một sự sai lệch nhỏ nào cũng sẽ bị phát hiện. Với tiêu chí này, chúng ta có thể xếp hạng Mini Cooper, Volkswagen Beetle, Jeep Wrangler hay Porsche 911 là những mẫu xe huyền thoại. Và trong danh sách này, cũng không thể không nhắc tới Land Rover Defender.

huyền thoại land rover defender

 1. Vàng thau trong tàn tro

Khi xuất hiện lần đầu vào năm 1948 tức ít lâu sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, chiếc xe chỉ được gọi đơn giản là Land Rover và đánh số thế hệ bằng cái tên Series I. Với sự đổ nát hiện thân cả trong nền kinh tế lẫn trên mặt đất, người Anh cần một phương tiện có khả năng di chuyển đến bất cứ đâu và vượt qua bất cứ địa hình ngổn ngang nào. Đây chính là lý do mà chiếc Land Rover đầu tiên ra đời: dành cho các nhà làm nông, xí nghiệp, dân xây dựng và chủ đồn điền để vực dậy Vương quốc Anh.

Khung gầm hình thang bằng thép vững chắc, hệ dẫn động bốn bánh cơ động, sự bền bỉ vô song hay cả thiết kế khối hộp mộc mạc không cầu kỳ như chính tính cách người Anh là những yếu tố giúp Land Rover Series I chinh phục khách hàng gần như ngay lập tức. Các thế hệ sau này là Land Rover Series II, Series III, Land Rover 90/110 lần lượt ra đời nhưng chỉ được cải tiến mang tính cách tân từ thiết kế cho tới cơ khí, và vẫn giữ nguyên dòng máu off-road địa hình bền bỉ. Thế hệ thứ 5 trình làng năm 1990 và chính thức được gọi tên Defender kể từ đó.

huyền thoại land rover defender

Không những vậy, Land Rover và Jaguar là hai hãng xe duy nhất có vinh dự “được hoàng gia Anh trở thành khách hàng trung thành”. Cả Nữ hoàng, Công tước và Hoàng tử Anh đều sử dụng và cấp chứng nhận thương mại hoàng gia với Land Rover. Trong đó, Defender và các thế hệ đàn anh xuất hiện thường xuyên nhất bên cạnh hoàng thân. Năm 1948, cha của Công chúa Elizabeth II là Vua George VI đã nhận chiếc Series I thứ 100 xuất xưởng. Năm 1952, tới lượt bản thân Công chúa Elizabeth II cầm chìa khóa chiếc Series I của riêng mình. Năm 1953, bà đăng quang nữ hoàng và tiếp tục được tháp tùng bởi Land Rover Series I trong chuyến vi hành kéo dài 6 tháng và 71.000 km tới các nước thuộc địa trong khối Thịnh vượng chung. Đến 1978, Land Rover chế tạo một chiếc Series III độc nhất dành riêng cho Nữ hoàng với một số thay đổi trong hệ thống điều khiển. Ngay cả bây giờ, Nữ hoàng Anh Elizabeth II vẫn sở hữu nhiều xe Defender và còn trực tiếp cầm lái.

huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender

Mặc dù không thật sự hướng tới phong cách sang trọng như những mẫu Range Rover cùng thời, nhưng danh sách những người hâm mộ Defender còn mở rộng ra tới giới nghệ sĩ như Marilyn Monroe, Sean Connery, Paul McCartney, Oprah Winfrey, John Mayer, cho đến chính trị gia như ngài thủ tướng Anh Winston Churchill vĩ đại, và cả nhà thiết kế lừng danh Ralph Lauren. Giới quý tộc thì yêu mến Defender như một người bạn đồng hành đáng tin cậy trong các chuyến thám hiểm thiên nhiên hay săn bắn trong lãnh địa rộng lớn của mình. Trong suốt nhiều thập kỷ, giữa một rừng những chiếc siêu xe và xe siêu sang cố gắng gây ấn tượng bằng đủ các ngôn ngữ thiết kế quyến rũ và nội thất xa hoa thượng hạng, việc một chiếc SUV vuông vức cổ điển vẫn chễm trệ như một biểu tượng thời trang thực sự là điều kì diệu.

Như vậy, Land Rover Defender thật sự là “chiếc xe của nhân dân” tại Anh bởi tất cả mọi người đều yêu thích và có thể sở hữu. Defender trở thành điểm chung kết nối mọi tầng lớp giai cấp từ người dân lao động, người nổi tiếng, người giàu cho tới hoàng gia trong xã hội Anh.

2. Ra đi đáng buồn, nhưng không tiếc nuối 

Đó là lý do vì sao khi Land Rover rút Defender khỏi danh mục sản phẩm do các tiêu chuẩn khí xả ngày càng khắt khe vào năm 2016, ngành công nghiệp ô tô coi đây là một mất mát đáng buồn. Tuy vậy, đây là điều hoàn toàn có thể dự đoán được bởi Defender khi đó thật sự đã là một mẫu xe quá cũ kỹ, gần như không thay đổi từ thế hệ năm 1983. Người ta khi đó chỉ có thể yêu mến Defender khi nhìn ngắm và nhớ về quá khứ chứ không hề muốn sử dụng một chiếc xe ồn ào, cồng kềnh, chậm chạp, khó xoay sở và giảm xóc quá cứng, cũng chẳng có tiện nghi kết nối hiện đại làm phương tiện di chuyển hàng ngày.

huyền thoại land rover defender
Nội thất “buồn bã” không phải là điều duy nhất khách hàng phải chịu đựng ở Defender cũ

Nhưng dù sao, sẽ là ngây thơ nếu nghĩ rằng Land Rover sẽ vĩnh viễn bỏ đi cái tên Defender huyền thoại ngay trong thời kỳ lên ngôi của xe SUV. Sự ra đi của Defender 2016 chỉ là báo hiệu cho màn trở lại trong tương lai của một thế hệ mới, chuyển thể những giá trị độc tôn của Land Rover vào một hình hài hiện đại đầy ắp những công nghệ.

3. Tái xuất kiêu hãnh

Và điều đó đã xảy ra vào năm 2019. Mặc dù được tái thiết kế hoàn toàn và trở nên thân thiện hơn với người dùng từ trong ra ngoài, chúng ta vẫn dễ dàng nhận ra đây là Defender của thế kỷ 21. Những chi tiết như đường gồ trên nắp ca-pô, vòm bánh xe cơ bắp, cửa sổ trên mép nóc xe và cụm đèn hậu đậm tính biểu tượng là những đặc điểm dễ nhận dạng nhất. Xe vẫn có các biến thể “cộc” và “kéo dài” với chiều dài cơ sở khác nhau. “Đây là tầm nhìn của chúng tôi về một chiếc Defender hiện đại”, câu nói của Gerry McGovern, thiết kế trưởng của Land Rover, đã gói gọn phong cách của chiếc xe này và vị trí của nó trong dòng lịch sử của Defender.

huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender

Bên trong nội thất, khách hàng cảm nhận được sự tiện nghi với các trang bị tiêu chuẩn hoặc tùy chọn không thua kém với những mẫu xe hạng sang khác, bao gồm bảng đồng hồ kĩ thuật số 12,3 inch, kết nối Android Auto/Apple CarPlay, hệ thống HUD, hệ thống âm thanh Meridian công suất tối đa 700 watt, ghế sưởi ấm và làm mát, chìa khóa thông minh, điều hòa tự động 3 vùng v.v. Các công nghệ an toàn và hỗ trợ lái như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, cảm biến khoảng cách trước/sau, v.v. cũng có mặt. Đây chắc chắn là chiếc Defender sang trọng, an toàn và dễ lái nhất từ trước tới nay.

huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender

4. Đây là cách Land Rover off-road trong thế kỷ 21

Đối với một chiếc Defender, mọi sự kỳ vọng sẽ được đổ dồn về năng lực offroad và liệu công nghệ hiện đại có thể giúp sức đến đâu. Land Rover gây bất ngờ lớn khi chuyển sang khung gầm unibody bằng nhôm thay vì body-on-frame hình thang truyền thống bằng thép. Tuy nhiên, Land Rover cho biết khung gầm unibody của Defender mới đã cứng hơn gấp 3 lần so với đời cũ – một chỉ dấu không thể tuyệt vời hơn để đo lường khoảng cách công nghệ giữa 2 thế hệ Defender.

Bất ngờ không kém là tùy chọn hệ thống treo khí nén độc lập – trang bị rất “lạ” đối với một mẫu xe hướng tới việc off-road. Tuy nhiên, hệ thống treo khí nén của Defender tân tiến bởi ngay cả khi bơm đầy khí để nâng gầm lên tối đa 14,5 cm giúp vượt chướng ngại vật, các bầu khí vẫn còn đủ hành trình để hấp thụ xung động mà không trở nên quá cứng. Hơn nữa, hai bên bánh xe trái/phải còn có thể tự bù trừ hành trình cho nhau: khi một bên bị nén, bên còn lại sẽ tự động bơm khí để đẩy bánh xe xuống tiếp xúc với mặt đất, từ đó đóng vai trò như cấu hình cầu cứng ở các mẫu SUV truyền thống khi gặp tình huống bấp bênh. Quan trọng nhất, hệ thống treo khí nén độc lập đem lại cho Defender 2020 khả năng vận hành thoải mái và êm ái hơn rất nhiều so với loại phụ thuộc trước đây.

Thiết kế mềm mại hơn nhưng các thông số off-road của Defender 2020 vẫn rất ấn tượng. Phiên bản 5 cửa có góc tới 38 độ, góc vượt đỉnh dốc 28 độ và góc thoát 40 độ. Để so sánh, một huyền thoại off-road khác là Jeep Wrangler Unlimited Rubicon có các thông số tương ứng lần lượt 44 độ, 20 độ và 37 độ. Khoảng sáng gầm xe của Defender lên tới 291 mm.

Để là mẫu xe có khả năng vượt địa hình đỉnh cao nhất trong danh mục sản phẩm hiện hữu của Land Rover, Defender 2020 cũng đón nhận sự trợ giúp từ hàng loạt các công nghệ điện tử. Trong số đó có thể kể đến Terrain Response 2 tự động nhận dạng bề mặt địa hình dưới bánh xe và điều chỉnh vận hành tương ứng ở hệ thống lái, hệ thống treo, hệ dẫn động, vi sai và hệ thống kiểm soát lực kéo. Các tay lái off-road chuyên nghiệp cũng có thể tự tùy chỉnh chế độ vận hành sâu hơn để phù hợp với loại địa hình đang chinh phạt.

huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender

Hệ thống All-Terrain Progress Control đóng vai trò như kiểm soát hành trình cruise control trong off-road bằng việc duy trì tốc độ thấp và lực bám tối ưu trong trường hợp leo/xuống dốc trơn trượt. Chức năng ClearSight Ground View mô phỏng góc nhìn camera dưới gầm xe để người lái có thể đặt góc bánh xe một cách chính xác nhất. Hệ thống Wade Sensing sẽ tự động điều chỉnh hệ truyền động khi lội nước và đo đạc độ ngập rồi hiển thị lên trên màn hình.

huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender

Ngoài khóa vi sai trung tâm, lần đầu tiên trong lịch sử của Defender, khách hàng có thể mua thêm tùy chọn khóa vi sai cầu sau. Cả hai đều là loại tự động với thời gian đóng/mở rất nhanh, đem tới hiệu suất off-road tức thời và hiệu quả hơn rất nhiều so với loại điều chỉnh bằng tay. Không chỉ đóng/mở hoàn toàn mà vi sai của Defender mới còn có thể khóa từng phần, giúp chiếc xe bám đường vào cua một cách vượt trội.

huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender

Hệ dẫn động của Defender mới là loại 4WD toàn thời gian, kết hợp những điểm hoàn hảo nhất của 4WD bán thời gian và AWD toàn thời gian. Nhờ vậy, Defender có thể sử dụng dẫn động bốn bánh trong tất cả các loại địa hình và bề mặt giúp tăng tính an toàn trong nhiều điều kiện. Hệ dẫn động mới này cũng có thể phân bổ linh hoạt lực kéo theo phương trước/sau hoặc trái/phải, giúp sức cho Defender có được lực bám hữu dụng trong hầu như mọi tình huống tăng tốc, đánh lái.

5. Vẫn là chiếc SUV của tất cả mọi người

Land Rover Defender 2020 sẽ tiếp tục là chiếc xe off-road hướng tới số đông khi được cung cấp với 2 biến thể chiều dài cơ sở, có cả biến thể xe thương mại và xe du lịch. Land Rover cũng cung cấp nhiều phụ kiện đi kèm như tời, giá nóc, thang, ống thở, thậm chí cả mâm thép và lốp off-road để người dùng sẵn sàng chinh phục địa hình ngay khi rời showroom. Bạn sẽ rất bất ngờ trước khả năng tùy biến mà Land Rover đã đem đến cho Defender mới. Dù chọn style phong trần phóng khoáng hay năng động lịch lãm, Defender đều có thể đáp ứng được cho bạn.

huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender
huyền thoại land rover defender
 
huyền thoại land rover defender


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar