Lexus nói về dòng sedan ES 2019: Hơn 1.000 ngày phát triển ghế ngồi


Lexus cho biết họ mất tới 3 năm để tạo ra những chiếc ghế ngồi của thế hệ Lexus ES mới. Đặt mục tiêu đem lại sự thoải mái và nâng đỡ lý tưởng cho mọi vóc dáng người dùng, Lexus đã làm gì trong hơn 1.000 ngày để hoàn thành “nhiệm vụ bất khả thi” ấy?

Bên cạnh thay đổi về thiết kế, động cơ và nền tảng, một trong những sự cách tân đáng kể trên Lexus ES thế hệ thứ 7 chính là hệ thống ghế ngồi. Thương hiệu xe sang Nhật Bản cho biết họ đã dành tới 3 năm để tạo ra chiếc ghế ngồi “hoàn hảo” với mọi hành khách trên xe, và ES – dòng sedan ăn khách nhất của hãng – sẽ là sản phẩm đầu tiên được hưởng trái ngọt từ hơn 1.000 ngày nghiên cứu, phát triển ấy.

Mục tiêu mà Lexus đặt ra khi bắt tay vào phát triển hệ thống ghế ngồi trên ES mới là đem lại sự thoải mái cao nhất cho tất cả mọi người dùng, với bất kỳ khổ người và vóc dáng nào. Một nhiệm vụ nghe chừng hơi… bất khả thi.

Từ “nhiệm vụ bất khả thi” ngắn gọn ấy, Lexus đưa ra ý tưởng thiết kế cũng ngắn gọn không kém: đơn giản và vững vàng (clear and deep). Với Lexus, hai từ khóa này chính là kim chỉ nam để tạo ra chiếc ghế ngồi lý tưởng nhất cho người dùng. Vậy Lexus định nghĩa thế nào là “đơn giản” và thế nào là “vững vàng”?

Ông Takeshi Kawano, một trong những kỹ sư trưởng của dự án Lexus ES mới, chia sẻ: “Ngay khi ngồi lên chiếc Lexus ES 2019, người dùng sẽ lập tức cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Người dùng không cần phải loay hoay, xoay trở để tìm ra tư thế ngồi phù hợp cho bản thân. Đó là sự “đơn giản””.

“Khi đã yên vị, toàn bộ phần lưng dưới của người dùng sẽ được nâng đỡ. Dù lực G tác dụng lên xe theo bất cứ phương nào, tư thế ngồi của người dùng vẫn không thay đổi và cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng luôn được duy trì. Đó là sự “vững vàng””.

Hệ thống ghế ngồi trên Lexus ES mới có cấu tạo đơn giản, gồm khung sắt và đệm làm từ chất liệu polyurethane foam (còn gọi là mút xốp Pu Foam). Chất liệu Pu Foam có ưu điểm về khả năng chống nóng, chống thấm, chống cháy, cách âm và độ bền, độ bám dính cao. Phần đệm của ghế xe được làm phẳng, đi kèm gờ nổi hai bên rìa để giúp đỡ hông và cố định vị trí người ngồi tốt hơn. Tuy nhiên, khó khăn nằm ở việc đệm ghế phải phù hợp với mọi khổ người.

“Để tạo ra phần đệm xe phù hợp với mọi vóc dáng khác nhau, chúng tôi đã thêm những khoảng lõm rất nhẹ trên bề mặt đệm lưng và đùi của ghế. Nhờ vậy, cả những người dùng nhỏ nhắn cũng được ôm chắc chắn và vừa vặn trong ghế”, ông Kawano cho biết. “Bên cạnh đó, phần đệm tựa đầu của các ghế còn được phủ thêm một lớp laminate mỏng và mềm, giúp nâng và giữ đầu người ngồi ổn định hơn”.

Với biến thể hiệu năng cao Lexus ES F-Sport, sự vững vàng và ổn định của bộ ghế ngồi thậm chí còn được nâng cao hơn. Lấy cảm hứng từ ghế ngồi của mẫu xe Lexus LC Coupe, ghế trên ES F-Sport có phần viền nhô đỡ hai bên thân người ngồi với độ đàn hồi cao hơn. Vai, hông và lưng hành khách đều được cố định chắc chắn.

“Lexus ES F-Sport là một chiếc xe mang thiên hướng thể thao và chú trọng về hiệu năng. Vì vậy, chúng tôi cần tạo ra ghế ngồi có khả năng giữ ổn định cơ thể của người cầm lái, kể cả khi xe đang chạy với tốc độ tối đa ở trường đua. Kiểm nghiệm thực tế cho thấy, ngay cả trong những cú vào cua tốc độ cao, vị trí ngồi của người lái vẫn gần như không thay đổi”, ông Kawano chia sẻ.

Lexus ES 300h được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018.

Từ lần đầu ra mắt năm 1989 đến nay, Lexus ES đã trải qua 7 thế hệ và là dòng sedan bán chạy nhất của Lexus. Lexus ES 2019 hoàn toàn mới trình làng hồi tháng 4 năm nay tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh. Xe được phát triển dựa trên nền tảng TNGA-K mới của Toyota, thay thế cho nền tảng Toyota-K mà nhiều đời xe trước đó sử dụng.

Bên cạnh đó, Lexus ES 2019 còn được trang bị nhiều biến thể động cơ mới, cùng hộp số tự động được nâng từ 6 cấp lên 8 cấp. Đây cũng là lần đầu tiên dòng xe ES có thêm phiên bản hiệu năng cao F-Sport. Lexus ES 300h, phiên bản dùng hệ truyền động Hybrid, cũng đã xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 vừa diễn ra.

 

 


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar