Đánh giá Mercedes-Benz S-Class (S 450 L và S 450 L Luxury): “Đẳng cấp Đặc biệt”


Ngay vào lúc này, nếu bạn đang đi tìm một chiếc sedan hạng sang cỡ lớn, có lẽ Mercedes-Benz S-Class W222 vẫn đang là lựa chọn thông minh nhất, vì…

Không cần phải là một người hâm mộ Mercedes-Benz, bất cứ ai cũng biết rằng hãng xe Đức đặt tên các mẫu xe của họ bằng các chữ cái đi kèm từ “Class”, từ dòng nhỏ nhất A-Class cho đến X-Class và các biến thể đặc biệt khác. Tuy vậy, khởi tổ của cách đặt tên kinh điển này phải là chiếc W116 ra đời từ năm 1972. Đây chính là thế hệ chính thức đầu tiên được đặt tên là S-Class, vốn là từ viết tắt của Sonderklasse mà trong tiếng Đức có nghĩa là “Đẳng cấp Đặc biệt” . Cũng kể từ chiếc xe đặc biệt này, Mercedes-Benz chính thức đặt tên xe của mình theo cách hiện nay.

mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam giá

Trải qua lịch sử 46 năm, dòng S-Class được công nhận rộng rãi là chiếc xe chuẩn mực trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn. Điều này đồng nghĩa với việc bất cứ khi nào thế hệ mới của một chiếc xe đối thủ ra đời, nhiệm vụ của chiếc xe đó là phải lật đổ được Mercedes-Benz S-Class. Và có thể nói đến thời điểm này, vị trí của S-Class vẫn được giữ vững đặc biệt là với phiên bản facelift của thế hệ W222 mới nhất, kể cả khi các đối thủ của nó như BMW 7-Series, Lexus LS 500 và Audi A8 đều đã ra thế hệ mới.

Điểm khiến S-Class luôn được tung hô đến vậy nằm ở việc chiếc xe này thực hiện mọi nhiệm vụ của một chiếc xe sang quá tốt, tạo nên tổng thể một chiếc sedan mà bạn không thể đòi hỏi gì hơn ở bất kỳ một mức tiền nào.

giá mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam

Về ngoại hình, ở thời điểm hiện tại có thể nói Mercedes-Benz S-Class đang ở độ chín trong ngôn ngữ thiết kế của mình, mặc dù đây không còn là chiếc xe dẫn đầu, khai lối cho các dòng xe mới của hãng xe Đức nữa (tính đến bây giờ). Chúng ta không còn cảm thấy quá yểu điệu khi nhìn vào S-Class thế hệ hiện tại như khi chiếc xe này mới ra mắt nữa mà đã bắt đầu thấy rõ nét “sang” và quý phái, trong khi thế hệ cũ của nó (W221) đã có sự lão hóa.

Điều này một phần bởi S-Class mới được cải tiến ở nhiều chi tiết, trong đó có bộ đèn pha Multi-beam dạng LED được thiết kế mới. Ngoài bóng đèn chính gồm 84 bóng LED nhỏ có thể hoạt động một cách độc lập, đèn trước của Sonderklasse còn nổi bật với 3 dải đèn chạy ban ngày. Đây chính là chi tiết phân hạng đẳng cấp với các mẫu sedan phía dưới S-Class, khi E-Class chỉ có 2 dải đèn chạy ban ngày còn C-Class chỉ có một (đối với phiên bản facelift chưa ra mắt tại Việt Nam).

giá mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam

Ngoài ra, cụm đèn hậu cũng gây ấn tượng với 3 dải đèn LED chạy ngang. Một lần nữa, E-Class chỉ có 2 và C-Class chỉ có 1. Ngay cả trong bóng tối, bạn cũng sẽ nhận ra sự hiện diện của chiếc sedan đầu bảng của Mercedes.

giá mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam

Với công nghệ đèn thông minh nhất của Mercedes hiện nay là Multi-beam, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thứ ánh sáng duy nhất bạn cần tự tay mình điều khiển trên S-Class chỉ là đèn xi nhan. Bộ đèn Multi-beam có chức năng tự động bật/tắt theo điều kiện sáng/tối. Hơn nữa, mỗi trong số 84 bóng LED phụ của nó cũng có thể tự bật/tắt để điều chỉnh vùng ánh sáng tùy theo từng điều kiện giao thông và đường xá. Điều đó có nghĩa rằng khi chiếc xe vào cua, nó sẽ soi sáng đoạn cua giúp bạn, và nếu nó phát hiện có một chiếc xe đi phía trước dù là cùng hay ngược chiều, hệ thống sẽ chỉ tắt đi vùng ánh sáng gây chói mắt cho chiếc xe đó trong khi vẫn soi sáng đầy đủ không gian còn lại.

Như đã nói, việc duy nhất Mercedes-Benz S-Class không thể làm thay bạn với bộ đèn của mình chỉ là chức năng xi-nhan. Ngoài chức năng tự động hoàn toàn như vậy, độ sáng của đèn S-Class là điều không cần phải bàn cãi.

Ở Việt Nam, S-Class được bán ra với 2 phiên bản S 450 L “thường” và S 450 L Luxury với mức giá tương ứng 4,2 tỷ và 4,7 tỷ đồng. Ở ngoại thất, chi tiết rõ ràng nhất giúp bạn phân biệt giữa 2 phiên bản này nằm ở bộ mâm đúc. Đối với phiên bản cao cấp hơn là S 450 Luxury, xe được trang bị bộ mâm 5 chấu cách điệu 19 inch, trong khi bản S 450 chỉ là mâm 18 inch 5 chấu kép một tông màu bạc.

giá mercedes-benz s-class s450 luxury việt namgiá mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam

Theo chúng tôi, chỉ riêng bộ mâm này cũng đã đủ lý do để khách hàng chọn mua bản Luxury khi mà mâm 18 inch của bản tiêu chuẩn nhìn quá đơn điệu và quá nhỏ so với một chiếc xe sang như Mercedes-Benz S-Class, nhất là khi cả 2 phiên bản bản bán ở Việt Nam đều là bản trục cơ sở kéo dài. Theo Mercedes-Benz Việt Nam tiết lộ, phiên bản S 450 L Luxury thậm chí còn bán chạy hơn bản S 450 L.

Cũng giống như ngoại thất, sẽ khá khó để bạn có thể phân biệt nội thất của S-Class bản facelift với S-Class phiên bản cũ cùng đời W222. Một trong những chi tiết nhỏ có thể “bật mí” giúp bạn, là màn hình thông tin giải trí và màn hình đồng hồ tốc độ đã được nối liền lại với nhau tạo thành một dải liền mạch phía trước mặt người lái, mặc dù về bản chất đây vẫn là 2 màn hình riêng biệt.

mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam giá

Các màn hình này đều có độ phân giải, độ tương phản khá cao và mọi hiệu ứng hiển thị đều khá mượt mà. Tuy nhiên, cũng như mọi chiếc xe hạng sang, hệ thống thông tin giải trí mang tên COMMAND Online của chiếc xe này sẽ bao gồm rất nhiều menu phụ và bạn sẽ phải tốn thời gian nghiên cứu mới có thể tận hưởng được hết sự ưu việt của nó. Dù sao, cách bố trí menu của hệ thống cũng khá logic và dễ tìm kiếm các chức năng cơ bản thường xuyên sử dụng. Một điểm mà tôi khá thích trên chiếc xe này, đó là nội thất xe vẫn giữ lại các phím vật lý trên táp-pi để điều khiển ghế. Trong khi ở những xe khác như LS 500, bạn sẽ phải mở menu màn hình hết sức phức tạp để điều chỉnh. Ngoài ra, cơ chế núm xoay của hệ thống COMMAND cũng dễ sử dụng hơn nhiều.

Tuy nhiên, nếu để nhặt sạn, dữ liệu bản đồ có sẵn trên xe chưa được chính xác như mong đợi. Ngoài ra, các tùy chọn gỗ trên xe đều là gỗ bóng và sẽ dễ xước, bám bụi sau một thời gian. Thậm chí, tùy chọn gỗ trên bản S 450 L tiêu chuẩn còn là gỗ óc chó, vốn là loại vân gỗ đã quá phổ biến trên cả những chiếc xe phổ thông như Camry (dù “gỗ” trên chiếc Toyota này thực ra chỉ là nhựa giả gỗ). Mercedes-Benz có rất nhiều loại gỗ đẹp và đáng nhẽ Mercedes-Benz Việt Nam nên trang bị cho S 450 L một loại vân gỗ khác độc đáo và sang trọng hơn.

mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam giá

Nhìn chung, dẫu đã hoàn thành tốt sứ mệnh của mình là đưa hành khách đi từ A đến B một cách sang trọng nhất có thể ở một mức giá hợp lý, khoang ghế trước của S-Class vẫn thiếu đi một yếu tố gây bất ngờ nào đó, một yếu tố khiến một doanh nhân sành xe sang phải mở to mắt ấn tượng thay vì chỉ là câu “Không tồi!”. Có lẽ Lexus LS 500 làm tốt điều này hơn với thiết kế bảng táp-lô của mình, mặc dù đây là chiếc xe có giá gấp rưỡi S-Class.

mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam giá

Ở phân khúc xe cao cấp hạng F này, sẽ là thừa khi khen bộ ghế của S-Class vốn được trang bị đầy đủ các tính năng sưởi, làm mát, nhớ vị trí và đặc biệt là mát-xa đá nóng dành cho ghế sau và hệ thống đèn nền 64 màu tùy chỉnh. Tất cả đều nhằm mục đích tách biệt người ngồi trong khoang xe với thế giới ồn ã bên ngoài – đây là kim chỉ nam xuyên suốt trong triết lý chế tạo sản phẩm của Mercedes-Benz S-Class. Không chỉ có ghế mát-xa, chiếc xe cố gắng giúp bạn làm mọi thứ đều “nhẹ tựa lông hồng”, từ chức năng cửa hít, sạc không dây, hệ thống điều hòa tạo hương thông minh với 4 vùng độc lập, mở cốp thông minh, rèm điện, tự động lùi chuồng, HUD, gương chống chói tự động v.v. – tất cả đều hướng đến một không gian thực sự thư thái như ở nhà cho hành khách và người lái dù ở bất cứ nơi đâu.

mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam giá

Cũng chính vì vậy mà chúng tôi cho rằng sẽ hoàn hảo hơn nếu như Mercedes-Benz S-Class được trang bị tính năng kiểm soát hành trình thích ứng và giữ làn chủ động – những tính năng về cơ bản sẽ cho phép chiếc xe có khả năng tự lái trên cao tốc và tài xế sẽ rất nhàn hạ. Thay vào đó, S 450 L Luxury lại sở hữu hệ thống hỗ trợ nhìn ban đêm bằng hồng ngoại (Night Vision) – một tính năng không thực sự cần thiết ở Việt Nam khi mà xe đã có đèn pha Multi-beam rất thông minh.

Đối với hàng ghế sau, Mercedes-Benz trang bị gần như đầy đủ mọi tính năng có thể có trong dòng sedan hạng F. Ở phiên bản Luxury, bạn có thể ngả lưng ghế ra tối đa 43,5 độ – về cơ bản gần như cho phép bạn nằm ra ghế sau, nhất là khi điều chỉnh ghế phụ phía trước tiến lên trên 77 mm và nâng bệ đỡ đùi. Khi bạn có thể nằm trên xe hơi, lúc đó bạn biết rằng mình đã sở hữu một chiếc xe sang xứng đáng. Mỗi người ngồi sau cũng có thể tận hưởng một màn hình giải trí kích thước lớn, điều khiển thông qua remote. Còn nhắc đến hệ thống âm thanh, bạn sẽ không tìm ở đâu được một hệ thống âm thanh chất lượng như 26 loa Burmester của S 450 L Luxury – đây cũng là một lý do lớn nữa để người dùng bỏ thêm nửa tỷ đồng lên hẳn phiên bản cao cấp thay vì chấp nhận với 13 loa Burmester của bản “thường”.

giá mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam

“Nhàn hạ” và “tách biệt” cũng là những từ phù hợp nhất để miêu tả trải nghiệm cầm lái Mercedes-Benz S-Class. Sự cao cấp theo nghĩa truyền thống ở bất kỳ một chiếc xe sang nào có thể đong đếm được bằng việc chiếc xe đó đem lại cảm giác lái… “chậm” ra sao. Kể cả khi ôm những khúc cua với tốc độ 120 km/h, bạn sẽ vẫn có cảm giác như xe chỉ đang đi khoảng… 60 km/h. Thời gian và không gian xung quanh xe trở nên chậm chạp và rộng rãi một cách khó tin, đem đến cho người lái sự tự tin đến vô cùng. Cảm giác bạn có thể xử lý bất cứ một tình huống nào bất chợt diễn ra ngay trước mắt. Tiếng gió, tiếng động cơ, rung động từ hệ thống treo khí nén AIRMATIC tiêu chuẩn – tất cả đều bị dập tắt một cách hoàn hảo để chỉ còn lại một khoang cabin lướt đi trên mặt đường.

Vì lý do đó mà phần lớn thời gian lái thử, người viết bài chỉ để chiếc xe hoạt động ở chế độ Comfort bởi đây là chế độ cho phép chiếc xe phô diễn sở trường của mình rõ nhất. Nếu muốn cảm giác đánh lái gấp tư tin và bớt bồng bềnh hơn, hãy chuyển sang chế độ Sport. Tuy nhiên, vì sự tách biệt với môi trường bên ngoài của mình, những chiếc sedan hạng F không bao giờ là lựa chọn tối ưu của những người mê cầm lái và Mercedes-Benz S-Class cũng vậy khi kể cả phản hồi từ mặt đường lên vô-lăng cũng bị triệt tiêu nốt. Dù sao, với kích thước của mình, nhờ khối động cơ 3.0L V6 tăng áp công suất 367 mã lực nên xe có thể đạt vận tốc 100 km/h sau 5,4 giây – nhanh hơn nhiều so với các đàn em E-Class và C-Class. Cảm nhận thực tế có lẽ còn nhanh hơn bởi ở 100 km/h, bạn vẫn cảm thấy hình như mình chỉ đang đi 50 “cây”.

giá mercedes-benz s-class s450 luxury việt nam

Nhìn chung, có thể vào thời điểm này khi các mẫu xe đối thủ đều đã ra đời mới, Mercedes-Benz S-Class không còn là chiếc xe làm tốt nhất ở một khía cạnh nhất định nào đó nhưng về tổng thể chúng tôi vẫn khẳng định đây vẫn là chiếc xe “quá tốt” một cách đồng đều ở tất cả các tiêu chí. Có lẽ nhiệm vụ trên sẽ còn được thực thi một cách tốt hơn bởi thế hệ Mercedes-Benz S-Class tiếp theo (W223) vốn đang được kỳ vọng sẽ đè bẹp mọi đối thủ. Cũng chính vì lý do đó, ngay vào lúc này, nếu bạn đang đi tìm một chiếc sedan hạng sang cỡ lớn, có lẽ Mercedes-Benz S-Class W222 vẫn đang là lựa chọn thông minh nhất ở một mức giá cũng đẹp không kém chiếc xe.


1
Bình luận
Please Login to comment
avatar
mới nhất cũ nhất bình chọn nhiều
trackback

[…] an toàn tiên tiến, hậm chí nhiều tính năng cao cấp trên “đàn anh” S-Class cũng có mặt trong CLA 2020 như công nghệ vận hành bán tự động, camera và radar […]