Chuyện vắn F1 (P2): Chiến tranh thế giới thứ 2, nước Anh, Northampton và Mercedes


Tưởng chừng không liên quan, nhưng chiến tranh thế giới lần thứ 2, Mercedes và vùng đất đặc biệt Northampton ở Anh lại có những liên kết thú vị lẫn nhau.

Trong phần đầu về lịch sử của Mercedes nói chung và của động cơ Mercedes nói riêng với thế giới F1, hai địa danh Brackley và Brixworth tại Anh được nhắc đến nhiều lần.  Trong thời kỳ thế chiến thứ 2 nước Anh có thể coi là thành trì chống quân Đức ở chiến trường phía Tây và với vị trí địa lý của mình, việc Anh phát triển không quân là điều cấp thiết. Northampton với nhiều sân bay dã chiến (trong đó có sân bay Silverstone, nay là trường đua Silverstone nổi tiếng) là nơi tập trung các kỹ sư hàng đầu. Chiến tranh chấm dứt, họ trở nên rảnh rỗi hơn vả lại sẵn nhiều đường băng bỏ không, việc các kỹ sư này quay sang thiết kế xe đua chỉ là vấn đề… thời gian.

đua xe f1

Vùng Northampton dần trở thành thủ phủ của bộ môn motorsport và dần dần các đội đua tụ hết về khu vực này. Có thể kể đến tất cả những cái tên đình đám nhất đều mở xưởng tại đây và thế là cái tên “British Valley of Motorsport” (Thung lũng đua xe Anh Quốc) bắt đầu từ đây. Một những con người ưu tú nhất của ngành công nhiệp này tụ lại ở một nơi trong nước Anh thì khó khăn là đương nhiên với những đội đua nằm ở các quốc gia khác. Sauber đóng ở Hinwil, Áo, Ferrari đóng ở Maranello, Ý đều rất khó khăn khi muốn tuyển dụng những kỹ sư hàng đầu từ nước Anh, bởi việc tuyển dụng đòi hỏi người được tuyển phải chấp nhận sống xa nhà, hoặc chuyển cả gai đình đến một quốc gia mới.

đua xe f1

Ngay như ông lớn Ferrari đôi khi phải chấp nhận những điều kiện oái oăm mà người họ muốn chiêu dụ đưa ra. John Barnard là ví dụ điển hình: nhà thiết kế nổi tiếng người Anh khi về đầu quân cho Ferrari ra điều kiện rằng Ferrari phải cung cấp tiền để Barnard lập một văn phòng thiết kế tại Anh để ông làm việc thay vì chuyển đến Maranello. Ferrari chấp nhận và văn phòng được thành lập với cái tên Guildford Technical Office, đặt tại Guildford thuộc vùng Surrey. Đây chính là nguồn gốc của phụ tố GTO xuất hiện trên nhiều mẫu xe hardcore của Ferrari.

đua xe f1

Quay lại câu chuyện của Mercedes, mọi thứ đến giờ có lẽ trở nên logic hơn sau khi nhìn lại lịch sử tưởng chừng không hề liên quan nhưng thực ra lại rất có lý do của nó. Mercedes quay trở lại với F1 bằng cách mua lại một đội đua hiện hữu. Họ không vì cái tôi của mình mà bê cả bộ máy về Đức, thay vào đó họ chấp nhận thực tế nhà máy phải được đặt tại Anh để tận dụng những nguồn lực tốt nhất của ngành công nghiệp này. Và họ tách biệt Mercedes-Benz Grand Prix Limited (đội đua, đơn vị phát triển khung gầm cho xe) với Mercedes-Benz High Performance Engines Ltd, một công ty độc lập mà tiền thân là Ilmor Engineering chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất động cơ cho F1 cũng như các giải đua khác mà Mercedes tham gia.

Đây là một cách tổ chức bộ máy hết sức ưu việt qua đó chi phí được hạch toán bài bản để đảm bảo rằng trên sổ sách chi phí cho đội đua Mercedes-AMG Petronas Motorsport là chấp nhận được. Mercedes-Benz High Performance Engines Ltd bán động cơ cho Williams, Racing Point, và Mercedes-AMG Petronas Motorsport cũng là một khách hàng như những người khác. Khi đó chi phí nghiên cứu, phát triển động cơ được hạch toán độc lập dưới danh nghĩa của Daimler AG và tiền mua động cơ của đội được hạch toàn vào khoản mà Daimler AG trả cho đội dưới danh nghĩa tiền quảng cáo. Với cách làm này Mercedes-AMG Petronas Motorsport tận dụng được nguồn lực tài chính và nhân sự khổng lồ của công ty mẹ.

Tác giả: Lan Pham


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar