Đánh giá Mitsubishi Triton 4×4 2019: Lấy gì mà đối đầu?


Cũng giống như những chiếc bán tải khác, Mitsubishi Triton đang cố gắng ghi điểm ở nhiều khía cạnh cùng một lúc. Và cũng như các đối thủ, Triton ít nhiều thành công ở mục đích đó.

Trước khi bước vào phần đánh giá Mitsubishi Triton 2019, hãy cùng bàn luận một chút về giá bán của chiếc xe này. Triton mới có 2 phiên bản: 1 cầu số tự động giá 730 triệu và 2 cầu số tự động giá 818 triệu. Bất cứ ai khi nhìn qua thông số và giá bán của Triton đều có ấn tượng rằng mặc dù đắt hơn 30 triệu so với bản cũ nhưng tính năng lại bị cắt khá nhiều so với bản nước ngoài, không có camera lùi, không có cảm biến lùi, cũng không có cửa gió hàng ghế sau.

mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019

 

Tuy nhiên, Triton mới đắt hay không phải dựa vào việc so sánh với các đối thủ khác cùng phân khúc. Ở tầm giá 800 triệu, chúng ta có những lựa chọn nào khác dành cho một chiếc bán tải 2 cầu số tự động như Mitsubishi Triton? Chúng ta sẽ so sánh thông số, tính năng của 6 chiếc xe.

Invalid slider id. Master Slider ID must be a valid number.

Như vậy, Mitsubishi Triton 2019 có những nét vượt trội, và tất nhiên cả những điểm thua kém so với các mẫu xe cùng tầm giá khi chúng ta so sánh giấy trắng mực đen. Đắt hay rẻ là do bạn phán định. Phiên bản Triton 4×2 có trang thiết bị gần như tương đương bản 4×4, nhưng giá bán rẻ hơn gần 100 triệu và có lẽ là lựa chọn hấp dẫn nếu bạn chủ yếu đi bán tải trong phố hoặc những địa hình không quá khó. Tuy nhiên, chọn phiên bản 4×2 cũng đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ lỡ một tính năng rất xuất sắc của Mitsubishi Triton, đó là hệ dẫn động SuperSelect 4WD thế hệ thứ II.

mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019

 

Đa số các hệ thống 4WD trên các mẫu bán tải hiện nay là loại bán thời gian, có nghĩa rằng trong điều kiện đường nhựa bình thường, bạn chỉ được phép dùng chế độ dẫn động cầu sau. Chế độ 2 cầu, kể cả cầu nhanh hay chậm, chỉ được phép kích hoạt khi đi trên các bề mặt có độ ma sát thấp như cát, bùn. Đó là lý do vì sao nó được gọi là bán thời gian, tức là không phải lúc nào cũng đùng được.

mitsubishi triton 2019

Lý do là bởi ở chế độ 2 cầu trên các hệ thống 4WD bán thời gian, cầu trước và cầu sau sẽ được khóa vào nhau thông qua hộp số phụ (transfer case). Tuy nhiên khi chiếc xe vào cua, bánh xe phía trước luôn phải được quay nhanh hơn bánh xe phía sau. Lúc này, một cuộc chiến sẽ diễn ra khi bánh xe trước cố gắng quay nhanh hơn trong khi hộp số phụ cố gắng hãm chậm lại. Một trong hai điều sẽ xảy ra: bánh xe sẽ trượt đi trên bề mặt tiếp xúc do lực khóa của hộp số phụ, hoặc các chi tiết dẫn động kết nối giữa bánh xe tới hộp số phụ sẽ bị phá mòn. Đó là lý do chế độ 2 cầu chỉ được dùng trên các bề mặt ma sát thấp để bánh xe có thể trượt được.

mitsubishi triton 2019

Và đây là lúc SuperSelect 4WD II chứng tỏ sự thông minh của mình bằng việc bổ sung thêm một cấu phần cực kỳ quan trọng, đó là vi sai trung tâm duy nhất trong phân khúc. Loại vi sai này cho phép cầu trước và cầu sau có thể quay với tốc độ khác nhau ở chế độ chạy 2 cầu. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể chạy 2 cầu trên đường nhựa, trên đường đất mà không lo bị understeer hay làm hỏng bất kì bộ phận nào. Với ưu điểm như vậy, SuperSelect II không chỉ đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ offroad mà thực tế có thể như một tính năng an toàn, ví dụ như khi đi trời mưa.

mitsubishi triton 2019

Đến đây, bạn cũng có thể đặt câu hỏi: Vậy SuperSelect II có phải một là hệ thống 4WD toàn thời gian? Câu trả lời là không, vì SuperSelect II vẫn cho phép bạn chọn chế độ 1 cầu, điều mà một hệ thống toàn thời gian không làm được. Nhưng ở mặt khác, liệu sự xuất hiện của vi sai trung tâm cho phép 2 cầu quay tự do có khiến Triton trở nên vô dụng trong các tình huống offroad?

mitsubishi triton 2019

Mitsubishi hóa giải điều này một cách rất đơn giản bằng việc trang bị khóa vi sai trung tâm, vốn là một điều khá hợp lý khi xe đã có sẵn vi sai trung tâm. Khi cần thiết, lái xe có thể kích hoạt khóa để cầu trước và cầu sau quay đồng tốc. Nhìn chung, SuperSelect II như một sự kết hợp gần như hoàn hảo của 4WD toàn thời gian với 4WD bán thời gian nhờ việc trang bị đầy đủ các cấu phần cần thiết bao gồm 2 cầu chủ động, hộp số phụ và vi sai trung tâm. Tuy nhiên, sẽ vẫn tốt hơn nếu Triton có khóa vi sai cầu sau để cân bằng lực kéo hai bên trái phải, bởi trong các tình huống mà ít nhất 1 bánh xe trước và 1 bánh xe sau mất lực bám, kể cả khi đã khóa vi sai trung tâm mà không có khóa vi sai phía sau thì hệ thống cũng sẽ chỉ truyền mô-men một cách tuyệt vọng tới các bánh xe đang mất lực bám mà thôi.

mitsubishi triton 2019

Đó là chưa kể đển sự hỗ trợ về mặt điện tử bao gồm 4 chế độ offroad. Ở từng chế độ, hệ thống chống trượt sẽ có mức can thiệp khác nhau. Ví dụ ở chế độ bùn hoặc tuyết, bánh xe được phép trượt nhiều hơn để tăng cường lực đẩy. Trong khi đó ở chế độ leo đá, lực bám ở tốc độ quay thấp lại là yếu tố quyết định. Ngoài ra, nắp ca-pô, đèn sương mù đều được đặt cao hơn so với trước khá nhiều, khoảng sáng gầm xe cũng tăng thêm 20mm lên 220mm để hỗ trợ cho khả năng offroad. Động cơ mới được làm hoàn toàn từ nhôm giảm bớt 30kg, cân bằng trọng lượng trước/sau giúp xe vận hành ổn định hơn.

Ngoài hệ truyền động thì cách âm cũng là một điểm sáng bất ngờ của Triton. Âm thanh lốp, gió, môi trường xung quanh được tiêu giảm khá xuất sắc. Trong khi đó âm thanh động cơ cũng chỉ vọng vào một cách nho nhỏ, một phần là nhờ việc nâng cấp lên hộp số 6 cấp giúp hạ thấp vòng tua. Cụ thể ở tốc độ 100 km/h thì vòng tua của xe chỉ là 1.600 vòng/phút.

mitsubishi triton 2019

Nhưng ở khía cạnh khác thì không phải ai cũng mua bán tải để đi offroad mà đôi khi chỉ là để chở nhiều đồ, đi cà phê phố. Nếu nhu cầu của bạn chỉ dừng lại ở mức như vậy, lời khuyên của chúng tôi là bạn hãy cân nhắc bản Triton 4×2, bởi vì ngoại hình của 2 bản gần như không khác gì nhau. Cũng dễ hiểu khi có rất nhiều người nghĩ rằng phiên bản facelift lần này của Triton là một thế hệ mới, bởi vì ngoại hình lột xác quá nhiều của chiếc xe này. Không còn những đường tròn bầu bĩnh của phiên bản cũ, mà thay vào đó là hình ảnh lực lưỡng và cơ bắp hơn nhiều. Toàn bộ phần mũi xe là những hình khối sắc cạnh và thô ráp chồng lên nhau. Cá nhân tôi không nghĩ có một chiếc bán tải nào khác ở VN có vẻ mặt đàn ông hơn chiếc Triton này. Thậm chí kể cả hốc bánh xe cũng không còn hình tròn căng đét của phiên bản cũ, mà đã hơi vuông vắn hơn một chút.

mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019

 

Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo và thiết kế của Triton mới cũng vậy. Toàn bộ phần nóc và đường tiếp nối giữa khoang cabin với thùng xe vẫn được giữ nguyên – đây là các chi tiết ít được thay đổi trên một bản facelift. Chính vì vậy, những chi tiết có phần mềm mại này không ăn nhập lắm với thiết kế vuông vức mới của Triton 2019.

Ngoại thất của Triton 2019 có thể đánh lừa được bạn, nhưng nội thất sẽ tiết lộ rằng đây chỉ là một bản facelift. Những điểm khác biệt là rất nhỏ, như táp-pi bọc da mới ở trên cánh cửa, hay màn hình trung tâm mới có kết nối Android Auto và Apple CarPlay. Màn hình này có giao diện khá đẹp và trải nghiệm mượt mà, có cảm giác đúng là màn hình được thiết kế cho Triton chứ không phải của một hãng thứ 3. Mặt khác, độ sáng của màn hình này chưa thực sự cao, và việc Mitsubishi bố trí rất nhiều nút bấm chờ ở cùng một vị trí trên bảng táp-lô khiến cho khu vực này trở nên mất thẩm mỹ hơn.

mitsubishi triton 2019mitsubishi triton 2019

Rõ ràng, ghế lái là một trong vị trí được ưu tiên hàng đầu của Triton 2019 khi chiếc xe sở hữu vô lăng khá đẹp giống như các sản phẩm SUV khác của Mitsubishi. Ngoài ra, Triton cũng là chiếc bán tải hiếm hoi có lẫy chuyển số được thiết kế một cách nghiêm túc với kích thước lớn, có cảm giác khuyến khích người lái sử dụng thay vì chỉ là một mẩu nhỏ xíu như những chiếc xe khác. Một điểm đáng chú ý khác là điều hòa của Triton nói riêng và Mitsubishi nói chung lạnh rất sâu, bật 27 độ thì cảm giác như 23 độ, khắc phục phần nào việc không có cửa gió cho ghế sau.

mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019

 

Cũng như các mẫu bán tải khác, hàng ghế sau của xe không có nhiều tiện nghi ngoại trừ một hộc để đồ nho nhỏ bên cạnh cổng sạc di động. Tuy nhiên, lưng ghế sau của xe được thiết kế thông minh để giải quyết 2 câu hỏi thường xuyên được dành cho xe bán tải. Thứ nhất, ngồi sau trên xe bán tải có thoải mái hay không? Ghế sau của Triton có độ ngả là 25 độ, tốt nhất trong phân khúc. Thứ hai, nếu không muốn để đồ đằng sau thùng thì còn chỗ nào trong cabin để chứa đồ cá nhân hay không? Mitsubishi đã bố trí một ngăn chứa đồ đủ lớn cho bạn ở phía sau lưng ghế.

mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019
mitsubishi triton 2019
 
mitsubishi triton 2019

 

Nhìn chung, cũng giống như những chiếc bán tải khác, Mitsubishi Triton đang cố gắng ghi điểm ở nhiều khía cạnh cùng một lúc. Và cũng như các đối thủ, Triton ít nhiều thành công ở mục đích đó. Tuy nhiên, sẽ là một sự lãng phí nếu bạn mua Triton 4×4 mà không đưa chiếc xe này tới những địa hình xứng đáng với hệ truyền động SuperSelect II. Hoặc nếu nhu cầu của bạn chỉ gói gọn trong nội thành và những cung đường cao tốc láng đẹp, Triton 4×2 cũng là một lựa chọn không tồi trong tầm giá.

mitsubishi triton 2019


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar