[Video] Đánh giá Porsche Cayenne 3.0 V6: Cỗ máy truyền sự tự tin


Porsche Cayenne là một chiếc SUV thể thao có thể đem tới những cảm xúc mà không một chiếc SUV nào khác làm được, cũng như đem lại những tiện nghi mà không một chiếc xe thể thao nào khác có.

Trong danh mục sản phẩm hiện tại của Porsche, có lẽ cái tên được nhiều người đam mê nhất sẽ là 911. Tuy nhiên, chiếc xe mà những người hâm mộ Porsche thuần túy cần cảm ơn nhiều nhất phải là Cayenne, vì đây mới là chiếc xe cứu rỗi Porsche trong cuộc khủng hoảng tài chính để hãng xe Đức này tiếp tục sản xuất được những mẫu xe thể thao đỉnh cao như 911.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
 
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
 
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
 
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

 

Và mặc dù không phải là một chiếc 911 khiến những người mê xe thể thao muốn có một bức poster trên tường, nhưng Porsche Cayenne vẫn có thể đem lại cho chúng ta những cảm xúc và tiện nghi mà trước đây chưa từng xuất hiện trên một chiếc Porsche nào khác. Nhưng trước tiên hãy đi trả lời câu hỏi: Liệu Cayenne, một chiếc SUV dành cho gia đình, có giữ được dòng máu thể thao của Porsche?

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Câu trả lời là CÓ một cách cực kỳ rõ ràng. Riêng phiên bản tiêu chuẩn của Cayenne mà chúng ta đang khám phá ở đây có động cơ V6 3.0L tăng áp công suất 335 mã lực, mô-men xoắn 450Nm. Với sức mạnh này thì Cayenne tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ sau 6,2 giây, tức là gần bằng với phiên bản Cayenne S của thế hệ trước. So với cỗ máy cũ 3.6L V6 nạp khí tự nhiên thì động cơ mới này có dung tích nhỏ hơn nhưng lại có thêm tăng áp. Các bạn gần như không thể nhận ra độ trễ khi tăng tốc.

Nếu như vậy vẫn là chưa đủ nhanh đối với bạn, bạn có thể bỏ ra thêm một tỷ đồng để lên phiên bản Porsche Cayenne S và thứ các bạn nhận được sẽ là thêm 100 mã lực và tăng tốc nhanh hơn 1s. Nhưng nếu muốn thêm 100 mã lực nữa và nhanh hơn 1s nữa so với Cayenne S, chúng ta lại phải bỏ tới 3,5 tỷ đồng để có bản Cayenne Turbo. Có lẽ Cayenne bản tiêu chuẩn đã là quá đủ cho nhu cầu hàng ngày, và khi xét đến tỷ lệ mã lực trên 1VNĐ mà bạn bỏ ra thì Cayenne S là phương án hợp lý nhất. Bù lại, các trang bị tiêu chuẩn trên Porsche Cayenne Turbo đầy đặn hơn rất nhiều.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Và khác với các dòng xe thể thao khác của Porsche thì tất cả các phiên bản của Cayenne đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp truyền thống thay vì hộp số ly hợp kép PDK gia truyền. Lý do là bởi Porsche Cayenne vẫn là một chiếc SUV, một kiểu xe mà chúng ta có thể dùng để kéo theo một chiếc cano nhỏ ở phía sau và một hộp số bền bỉ sẽ là yếu tố quyết định để chúng ta làm được điều đó. Hơn nữa, một hộp số tự động truyền thống cũng êm ái và ổn định hơn so với ly hợp kép – một yếu tố quan trọng cho xe gia đình.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
 
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
 
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
 
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
 
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
 
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6
 
đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

 

Nếu để tóm gọn lại khả năng vận hành của Porsche Cayenne trong một câu, tôi sẽ nói rằng đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa những đặc tính ưu việt của một chiếc SUV, với tính năng lái ổn định và chính xác của dòng coupe. So với thế hệ trước, trọng lượng của xe đã giảm từ 55 – 65kg tùy từng phiên bản. Hệ quả là khi đưa xe qua những khúc slalom, độ nghiêng thân xe là cực kỳ nhỏ đối với một chiếc SUV. Đó là chưa kể những option khác có thể khiến chiếc xe này vận hành còn lanh lợi hơn như hệ thống hỗ trợ đánh lái bánh sau, hệ thống treo khí nén tự động thích ứng PASM, thanh cân bằng điện tử tự động thích ứng PDDC, phanh carbon ceramic. Tất cả những gì bạn cần để hưởng thụ chỉ đơn giản là tiề. Rất nhiều tiền.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Trong số những địa hình mà Porsche thử nghiệm Cayenne có tên của đường đua Nurburgring nổi tiếng. Tuy nhiên trong ngành công nghiệp ô tô, có một lời nguyền rằng bất cứ một chiếc xe nào được phát triển tại Nurburgring, đồng nghĩa với việc chiếc xe đó sẽ không phù hợp với điều kiện sử dụng hàng ngày. Và mặc dù hoàn toàn không chính xác với Porsche Cayenne nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận được một chút nguồn gốc thể thao của chiếc xe này do giảm xóc của chiếc xe thiên về phía cứng. Bộ lốp tiết diện lớn cũng vọng tiếng ồn vào trong cabin, mặc dù cách âm kính là hoàn toàn xuất sắc.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Rõ ràng đây là một sự đánh đổi không thể tránh khỏi: bạn muốn có cảm giác lái chính xác, bạn buộc phải hy sinh độ thoải mái và ngược lại. Khách hàng mua Cayenne có lẽ nên lựa chọn hệ thống treo tự động thích ứng PASM để có các chế độ Normal, Sport và Sport+. Sự khác biệt giữa các chế độ lái của PASM là thực sự rõ rệt, chế độ Normal sẽ giữ cho Porsche Cayenne phù hợp khi đi phố, trong khi các chế độ Sport và Sport+ sẽ giải phóng hoàn toàn bản năng của Cayenne. Nếu lựa chọn hệ thống treo khí nén, chiếc xe còn có thể tự động thay đổi độ cao gầm.

Trong các hãng xe sang của Đức, Porsche là hãng đem lại khả năng tùy biến đa dạng nhất dành cho khách hàng. Mỗi chiếc xe sẽ thể hiện gu của riêng bạn và không giống ai. Xe có 11 màu sơn với giá từ 0 – 150 triệu đồng, 3 tùy chọn đèn trong đó có đèn LED matrix, thậm chí bạn có thể thay bằng loại chóa tối màu nếu bạn muốn, 17 bộ mâm với giá từ 0 – 376 triệu, bodykit thể thao quanh xe. Chưa hết, nếu bạn muốn logo Porsche ở giữa mâm xe có đầy đủ màu sắc thay vì đen trắng, bạn cũng chỉ cần bỏ ra 10 triệu đồng. Còn rất nhiều chi tiết nữa, như logo chữ Porsche, như viền cửa sổ, chụp gương chiếu hậu bạn cũng có thể tùy biến theo ý của riêng mình. Miễn là bạn sẵn sàng chi tiền.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Như là một chiếc Panamera nâng gầm, nội thất của Cayenne rất giống với những dòng sản phẩm khác của Porsche. Tuy nhiên bạn vẫn có thể nhận ra điểm đặc trưng chỉ duy nhất Cayenne có, đó là tay nắm đặt ngay cạnh bệ trung tâm, ngầm ý đây sẽ là vị cứu tinh của bạn trong những tình huống offroad mà một chiếc SUV như Cayenne có thể chinh phục.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Những tùy chọn về nội thất cho Cayenne cũng đầy đủ mà không giới hạn ở những chất liệu thông thường như gỗ. Nếu bạn thích carbon, hay nhôm, hay alcantara, các nhân viên kinh doanh của Porsche sẽ rất sẵn lòng nói chuyện với bạn. Bạn cũng có thể thay đổi màu sắc chỉ khâu, màu dây an toàn, đính logo lên trên tựa đầu ghế da nếu có nhu cầu. Ngoài ra, những chi tiết khác mà chúng ta đã yêu mến ở những chiếc Porsche như vô lăng 3 chấu, cụm cắm chìa ở phía bên tay trái và bảng đồng hồ analog vẫn còn đó. Vậy những điểm mới là gì?

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Thứ nhất, màn hình trung tâm của xe có kích thước lên tới 12,3 inch và độ phân giải Full HD hoàn toàn. Trong khi hầu hết các đối thủ có màn hình dạng nổi, màn hình của Cayenne tích hợp ngay vào táp-lô đem tới tính thẩm mỹ cao hơn nhiều. Nhờ độ phân giải cao nên các hình ảnh đều được hiển thị một cách sắc nét, các hiệu ứng mượt mà. Hệ thống thông tin giải trí mang tên Porsche Communication Management trên Cayenne thuộc thế hệ mới nhất vừa được giới thiệu nên có thể hiểu tại sao nó lại tốt đến như vậy. Đáng tiếc là hệ thống này chỉ hỗ trợ Apple Carplay mà không có Android Auto.

Thứ hai, một phần của bảng đồng hồ đã được thay bằng màn hình điện tử 7 inch sẽ hiển thị những thông số vận hành cơ bản của xe. Ngoài ra, đồng hồ này cũng có thể thay đổi giao diên để copy hình ảnh từ màn hình trung tâm sang trong một số trường hợp giúp người lái dễ dàng tập trung hơn. Chúng ta có thể làm sử dụng màn hình này thông qua con quay mới được đặt trên vô lăng.

Mặc dù thế nhưng chúng ta vẫn có thể chỉ ra một vài điểm yếu trên nội thất của chiếc xe. Thứ nhất, bệ trung tâm được tích hợp khá nhiều nút cảm ứng màu đen bóng rất đẹp mắt, song những chi tiết này rất dễ xước và bám vân tay. Bù lại, những tính năng được dùng thường xuyên nhất như nhiệt độ và tốc độ gió điều hòa đều được làm theo dạng lẫy thay vì cảm ứng nên khá dễ dùng, chúng ta không phải cúi xuống nhiều.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Ngoài ra, một số nút bấm quan trọng lại được đặt phía sau cần số ví dụ như núm điều chỉnh âm lượng. Điều đó gây cho người lái một số khó khăn khi sử dụng. Hơn thế nữa, tất cả những chiếc Cayenne bán ra đều có chung một tấm nền bệ trung tâm mặc dù được trang bị khác nhau tùy theo đơn đặt của khách hàng, nên bạn có thể nhận ra ngay nếu xe của mình thiếu đi một vài tính năng tùy chọn.

Trên một chiếc xe đua, hai trong số những chi tiết được tay đua sử dụng nhiều nhất là bảng đồng hồ vòng tua và cần số. Ở trên Porsche Cayenne, những chi tiết này được thiết kế đúng theo xu hướng xe đua: đồng hồ vòng tua được hiển thị chính và tốc độ chỉ là một thông số phu, bởi vòng tua mới là thông số cần chú tâm để đạt tốc độ cao nhất. Cần số của xe cũng vậy: trong khi đa số các xe đều hoạt động theo kiểu gạt lên là lên số, gạt xuống là xuống số thì Cayenne ngược lại, bạn gạt lên để xuống số và gạt xuống để lên số giống xe đua. Tất nhiên, không thể không nhắc đến tùy chọn nút thay đổi chế độ lái lấy cảm hứng của siêu xe 918, cùng đồng hồ analog bấm giờ trên bảng táp-lô nằm trong gói SportChrono.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Khi độc thân, bạn có thể chạy 911 hoặc Cayman. Khi lấy vợ sinh con, bạn có thể chạy Macan. Nhưng khi con bạn lớn, chiếc xe mà bạn cần sẽ là Cayenne bởi hàng ghế sau hết sức rộng rãi của chiếc xe này. Ghế sau có thể gập 40:20:40, tiến lùi 160mm và ngả tối đa 29 độ. Hơn thế nữa, Cayenne cũng là chiếc Porsche có khoang hành lý lớn nhất, đủ cho toàn bộ gia đình của bạn trong những chuyến đi xa. Nếu bạn lựa chọn option treo khí nén, bạn cũng thể hạ đuôi xe xuống thấp thông qua một nút bấm để dễ dàng đưa đồ ra/vào.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Những tính năng an toàn của Porsche Cayenne cũng ở mức hợp lý với mức giá. Ngoài những hệ thống an toàn thông thường như ABS, ESC, xe còn có những hệ thống an toàn chủ động như hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp tự động đều là tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, những tùy chọn an toàn mà Cayenne có là camera hồng ngoại ban đêm, kiểm soát hành trình thích ứng, hắt kính và camera 360 độ. Hơi tiếc khi xe không có cảnh báo điểm mù và xe cắt ngang.

đánh giá porsche cayenne 3.0 v6

Nhìn chung, Porsche Cayenne là một chiếc SUV thể thao có thể đem tới những cảm xúc sau vô lăng mà không một chiếc SUV nào khác làm được, cũng như đem lại những tiện nghi mà không một chiếc xe thể thao nào khác làm được. Vai trò của Cayenne đối với Porsche cũng giống như vai trò của Urus đối với Lamborghini khi đem lại sự an toàn về tài chính cho hãng, cùng với những cảm xúc tuyệt vời khác lạ dành cho khách hàng. Khi một hãng xe thể thao như Porsche đi chế tạo xe SUV, Cayenne chính là những gì bạn nghĩ tới.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar