Porsche Macan sẽ có thêm phiên bản chạy điện vào năm 2021


Porsche cho biết phiên bản chạy điện của chiếc crossover Macan sẽ chính thức trình làng thị trường vào năm 2021.

Hãng xe thể thao nước Đức đã lên kế hoạch chi tiết cho dòng crossover cỡ nhỏ Macan trong tương lai, theo đó Porsche sẽ sớm giới thiệu Macan sử dụng hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện ở thế hệ thứ hai dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2021 (hiện tại Macan hãng đang bán là bản nâng cấp facelift thế hệ thứ nhất).

Điều này đồng nghĩa với việc Macan mới sẽ trở thành chiếc ô tô chạy điện (EV) thứ ba của Porsche trong tương lai sau Taycan bản sedan và biến thể Taycan Cross. Macan EV thế hệ mới lại sử dụng nền tảng khung gầm được Porsche hợp tác với Audi xây dựng riêng cho xe điện cao cấp (PPE: Premium Platform Electric), được chia sẻ cùng Taycan. Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết họ sẽ tiếp tục bán Macan máy xăng cùng với Macan chạy điện trong tương lai gần.​

Porsche chưa tiết lộ nhiều thông tin cụ thể xoay quanh mẫu xe mới nhưng để đảm bảo khả năng vận hành, Macan EV sẽ được trang bị hệ truyền động hai mô tơ và dẫn động bốn bánh. Tương tự như Taycan, mẫu crossover cỡ nhỏ Macan sẽ sở hữu hệ thống sạc siêu nhanh 800V. Macan EV sẽ có nhiều biến thể với mức công suất khác nhau. Tờ Spiegel của Đức cho biết Porsche tuyên bố rằng công nghệ pin mới sẽ giúp cho chiếc crossover điện có phạm vi hoạt động tương tự động cơ đốt trong ngày nay. 

Mặc dù Porsche Macan vẫn duy trì sản xuất dưới dạng biến thể với động cơ đốt trong nâng cấp trong giai đoạn chuyển giao, nhưng về lâu dài, Porsche mong muốn tập trung vào ô tô điện. Nhằm thể hiện quyết tâm điện hóa, Porsche dự định sẽ chi khoảng 6 tỷ euro cho lĩnh vực này trong giai đoạn từ giờ đến năm 2022 và đến năm 2050, khoảng 50% số xe mới của Porsche sẽ sử dụng động cơ điện.

Đổi hướng chiếc crossover sang phân khúc xe chạy điện có thể là một động thái đúng đắn của Porsche nếu xét tại một số thị trường nhất định như Mỹ hay châu Âu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại nếu điện hóa hoàn toàn hãng xe nước Đức sẽ gặp không ít khó khăn khi các thị trường khác chưa có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng được cho xe điện cũng như nhiều rào cản khác.​ Bởi vậy, trong tương lai gần, Porsche vẫn sẽ duy trì song song cả biến thể xăng. Nhất là khi Macan hiện đang được xem là dòng xe bán chạy, là ‘’con gà đẻ trứng vàng’’ của hãng, xếp trên cả Cayenne và Panamera về mặt doanh số. 

Trong một diễn biến khác, mẫu xe điện Taycan của Porsche đã có một khởi đầu suôn sẻ khi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng khiến nhà sản xuất phải thay đổi số lượng sản xuất dự kiến từ 20.000 lên 40.000 chiếc. Những chiếc xe chạy điện sẽ là một phần trong chiến lược điện hóa toàn diện của Porsche trong tương lai. 

Macan EV mới sẽ được lắp ráp tại nhà máy Leipzig nơi Porsche đã nâng cấp dây chuyền sản xuất hiện tại để đủ chuẩn lắp ráp xe điện. Đây cũng là nơi hãng xe thể thao hiệu năng cao lắp ráp Cayenne từ 2002 và giờ là Panamera cùng 90.000 chiếc Macan mỗi năm. Tổng vốn đầu tư của thương hiệu Đức vào nhà máy này lên tới gần 1,5 tỉ USD.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar