BMW R NineT – Cỗ máy tốc độ thuần khiết

Kiểu dáng đậm chất cổ điển đi kèm với động cơ boxer twin huyền thoại tương tự như chiếc BMW R32 – chiếc xe đầu tiên của thương hiệu xe mô tô đã làm say đắm bao gã đàn ông trong suốt gần một thế kỉ qua.

Không hề ngẫu nhiên khi BMW Motorrad đã kỉ niệm lịch sử 90 năm danh tiếng của mình bằng một tác phẩm cơ khí “thuần khiết” như chiếc R NineT.

Hồi sinh một huyền thoại

Ra đời năm 2014 trong dịp kỷ niệm 90 năm lịch sử thương hiệu BMW Motorrad, R Nine T có lẽ là chiếc xe độc nhất vô nhị trên thế giới bởi kiểu dáng rất khó trộn lẫn. Bình xăng lớn bằng nhôm gắn lên bộ khung thép ống khá đơn giản, treo bên dưới là khối động cơ 1200cc boxer 2 xi lanh đầy phô trương – R NineT là chiếc xe có rất ít các chi tiết bằng nhựa như những chiếc mô tô hiện đại thường có. Cảm xúc của khối cơ khí thuần kim loại gợi lên hình ảnh của những chiếc xe BMW 90 năm trước…

BMW R32

Nhắc tới những chiếc mô tô của BMW, chúng ta không thể không nhắc tới dòng động cơ huyền thoại Boxer Twin đã làm nên tên tuổi của hãng xe. Động cơ Boxer được phát triển dựa trên khái niệm động cơ phẳng (flat-engine) mà kỹ sư cơ khí Karl Benz phát minh năm 1896. Trong đó các xy lanh được bố trí đối ngược nhau trên 1 đường thẳng nằm ngang và hoạt động ở các kỳ ngược nhau. Cả 2 xy lanh sẽ cùng tiến về gần hoặc ra xa trục khuỷu. Thiết kế này giúp triệt tiêu độ rung khi động cơ hoạt động. Chính cách hoạt động của các xy-lanh nên nó được đặt tên là boxer, giống như hình ảnh 2 võ sĩ quyền anh so găng trước trận đấu. Dù năm 1896, Benz đã sáng chế ra động cơ boxer đầu tiên nhưng mãi đến năm 1923, kỹ sư Max Friz của hãng BMW mới thiết kế ra chiếc mô tô đầu tiên trang bị động cơ boxer 500cc. Loại động cơ trở thành sản phẩm “đinh” của hãng xe cho tới tận bây giờ. Hiện nay trên thế giới, chỉ có 2 hãng xe là Honda và BMW sử dụng loại động cơ Boxer với chiếc Honda Goldwing 1800cc 6 xi lanh còn BMW là rất nhiều dòng xe như R NineT 1200, R1200R; R1200GS…

Đối với BMW, dòng động cơ Boxer có lẽ được ưa chuộng nhất với chiếc xe việt dã đường trường R1200GS và R1200GSA – những chiếc xe được đánh giá là không có đối thủ trong phân khúc của mình. Hình ảnh những biker người đầy bụi đường trên những chiếc R1200GSA vượt qua hàng vạn dặm đường trong chuyến du ngoạn vòng quanh thế giới đã trở thành cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm điện ảnh và trở thành biểu tượng của phong cách đàn ông – mạnh mẽ và can trường.

BMW GSA R1200 – “vua” đường trường

Trở lại với R NineT, dù đã ra đời được 4 năm nhưng có thể chắc chắn rằng, đây vẫn là chiếc xe tạo được sức hút lớn trên thị trường với số lượng người sở hữu ngày một đông tại Việt Nam. Ngoại hình của BMW R NineT mang đậm chất cổ điển, điều này được thể hiện rõ nét ở đèn pha hình tròn, bộ khung bằng thép ống, cặp phuộc trước kiểu hành trình ngược của Showa và gắp đơn phía sau “vay mượn” từ siêu môtô S1000RR. Để nhấn mạnh thêm tính cổ điển, BMW sử dụng loại bánh nan hoa màu đen bóng. Trong đó, vành được làm bằng hợp kim, trục nhôm màu đen và nan hoa thép không gỉ. Mâm xe đồng hành với lốp tiêu chuẩn có kích thước 120/70 ZR 17 trước và 180/55 ZR 17 sau.

Nét độc đáo của R NineT 2014 nằm ở khả năng tùy chỉnh linh hoạt. Ở dạng tiêu chuẩn, R NineT là một chiếc naked bike thể thao 2 chỗ ngồi. Nhưng chỉ với một thao tác đơn giản để tháo yên và khung phụ, BMW R NineT có thể biến thành một chiếc xe yên solo chỉ dành riêng cho một người. Hoặc với tùy chọn đuôi xe bằng nhôm, chiếc motor này ngay lập tức biến thành một chiếc Cafe racer theo đúng trào lưu.

bmw r ninet cafe racer

Cầu kì hơn nữa, R NineT có thể được người chơi dễ dàng biến đổi thành một chiếc Scramble hay một chiếc Classic Enduro trong các phiên bản nâng cấp từ hãng xe.

R nineT Classic Enduro

BMW R NineT được trang bị hệ thống xả Akrapovic bằng titan với ốp chống nhiệt làm từ sợi carbon. Điểm đặc biệt của hệ thống xả là có thể tùy chỉnh chiều dài cũng như vị trí. Hệ thống phanh của BMW R NineT khá hiện đại với đĩa phanh kép 4 pít tong 320 mm trước, 265 mm sau cùng tính năng chống bó cứng ABS trên từng bánh của Brembo. Điểm đặc biệt trên chiếc xe là bình xăng bằng nhôm đồ sộ có dung tích 18 lít màu sơn đen ánh kim, mang đến vẻ ngông nghênh cho BMW R NineT.

 

Nhấn mạnh cho phong cách cổ điển của chiếc xe là đèn pha hình tròn đi kèm logo BMW nằm giữa chóa đèn, tay lái bằng nhôm, đồng hồ đo tốc độ vòng tua máy và công tơ mét kiểu cổ điển, chen giữa là màn hình kỹ thuật số hiển thị giờ giấc, quãng đường đi, mức nhiên liệu tiêu thụ, vận tốc trung bình cũng như khoảng cách còn lại trước khi bảo dưỡng.

 

Điểm ngạc nhiên của bảng đồng hồ trên xe là dù có rất nhiều thông tin được hiển thị trên đồng hồ số nhưng lại không hề có thông tin gì về mức nhiên liệu trong bình xăng. Đây có lẽ là một “thách thức” thú vị đối với những biker mới nếu phải di chuyển trên đường trường. Chính vì vậy, có một điểm mà tôi chắc chắn rằng, BMW R NineT không phải là một chiếc xe dành cho các “tay mơ”.

Một phong cách lái đầy cảm xúc

Giật mình sẽ là cảm giác đầu tiên gặp phải với những ai lần đầu ngồi lên chiếc xe này. Ngay khi đề nổ, chiếc xe có cú lắc ngang khá mạnh bởi chuyển động theo phương nằm ngang của 2 xi lanh. Cảm giác này chỉ biến mất khi vòng tua máy chạy đều trên 1500 vòng/phút.

Dù mang phong cách cổ điển nhưng với trái tim Boxer twin 1170cc, R NineT thực tế là một chiếc naked bike đầy sức mạnh với công suất lên tới 110 mã lực ở vòng tua 7750 vòng/phút và mô men xoắn đạt 119Nm tại 6000 vòng/phút. Công suất lớn ở vòng tua khá thấp nếu so với những chiếc sport bike hay naked bike khác, R NineT cho một lực kéo “mãnh liệt” ở mọi số và mọi tốc độ khi bạn vặn mạnh ga.

Những người đã từng chạy những chiếc naked bike 4 xi lanh đến từ Nhật Bản như Honda, Kawasaki hay Yamaha sẽ đều có chung cảm giác khó kiểm soát BMW R NineT ở tốc độ thấp bởi cảm giác rung từ động cơ lên tay lái là khá rõ rệt. Tuy nhiên, khi chiếc xe đạt tốc độ trên 50km/h, cảm giác êm ái và ổn định đã trở lại giúp chiếc xe chạy rất thoải mái. Trên một quãng đường khoảng vài km, tôi đã thử cho chiếc xe tăng tốc lên trên 150km/h. Điều ngạc nhiên là trái ngược với những chiếc xe Nhật thường bắt đầu có cảm giác “bồng lái” ở tốc độ cao, R NineT lại cho cảm giác cực kì ổn định và đằm. Điều này có được có lẽ bởi thiết kế khối động cơ boxer cho trọng tâm xe thấp hơn đáng kể các dòng xe khác. Nếu để đi đường dài, R NineT hoạt động rất ổn định và êm ái ở dải tốc độ 80 tới 100km/h với vòng tua máy khá thấp.

Nhiều người cho rằng với khối động cơ kềnh càng “thò” ra ngoài khá nhiều như vậy, BMW R NineT sẽ gặp khó khăn khi chạy trong phố. Nhưng sau một tuần sử dụng chiếc xe để đi làm và đi chơi, tôi đã có một kết luận hoàn toàn khác. Không giống như hầu hết những chiếc xe có xuất xứ từ châu Âu hay Mỹ như Ducati, Triumph, Harley… thường gây trở ngại cho người lái tại Việt Nam bằng sức nóng tới mức khó chịu tỏa ra từ động cơ, R NineT lại là chiếc xe cực “mát” và dễ chịu nếu bạn phải di chuyển chậm trong phố, thậm chí cả khi tắc đường. Tay lái của xe rộng như một chiếc scramble cũng là một yếu tố quan trọng trong việc điều khiển dễ dàng một chiếc xe có trọng lượng lên tới gần 2 tạ rưỡi như R NineT.

Nếu như rất nhiều bạn trẻ bị mê hoặc bởi tiếng máy hú như bão táp từ những chiếc xe Nhật 4 xi lanh thì tôi lại “say đắm” dòng động cơ 2 xi lanh cho tiếng máy chậm, chắc và đầy uy lực. Đặc điểm của động cơ 4 xi lanh là vòng tua máy đạt rất cao, có thể lên tới trên 12.000 vòng/phút và cho công suất lớn và cú đề pa cực mạnh trên đường bằng thì dòng động cơ 2 xi lanh lại có lợi thế hơn bởi mô men xoắn lớn, cho sức kéo rất mạnh ở cả số cao. Sự khác biệt này thể hiện rõ khi bạn chạy xe trên những cung đường đèo dốc. Những chiếc xe 2 xi lanh sẽ chạy rất ổn định và không cần phải trả nhiều số khi lên dốc – điều ngược lại với dòng xe 4 máy. Có lẽ chính vì vậy mà dòng động cơ boxer của BMW trang bị trên chiếc R1200GS được giới biker đường trường vô cùng ưa chuộng.

Cá nhân tôi đã được trải nghiệm rất nhiều dòng xe khác nhau tới từ châu Âu, châu Mỹ hay châu Á. Công bằng mà nói, những chiếc motor tới từ châu Âu như BMW, Ducati, Triumph hay Moto Guzzi luôn là những chiếc xe đem tới nhiều cảm xúc khi cầm lái nhất. Chính sự “khó lái”, khó kiểm soát, khó thuần phục của những chiếc xe lại là nhân tố gây hấp dẫn tới mức đam mê đối với các biker “già”.

Cũng giống như một người phụ nữ đẹp, sức hấp dẫn của một bóng hồng không chỉ đến từ khuôn mặt trái xoan hay vòng eo con kiến mà nó lại đến từ sự bí hiểm khó nắm bắt và nụ cười hàm tiếu… Cũng giống như BMW R NineT, vẻ đẹp thuần khiết và sức hấp dẫn ma mị của một huyền thoại sẽ luôn trường tồn theo thời gian. Chắc chắn là như vậy!

Ảnh: Trube 

Bình luận