Trong bối cảnh giá xăng dầu ở Việt Nam đã leo thang lên mức cao kỷ lục, thì những chiếc xe trang bị động cơ dung tích lớn, tiêu thụ nhiên liệu khủng lại được dịp xếp ở “mâm trên”, đem lại ánh nhìn ngưỡng mộ nếu vô tình vào cây xăng.
Dưới đây là những mẫu xe tiêu thụ xăng cao tại Việt Nam (không tính dòng siêu xe).
Hummer H2: 26 lít/100km
Mẫu SUV ngoại cỡ Hummer H2 từng một thời gian dài nhận được sự ngưỡng mộ của người dân Việt Nam bởi kiểu dáng hầm hố, đậm chất quân sự hiếm thấy ở các dòng xe dân sự. Chiếc SUV “khủng long” của Mỹ này được sản xuất từ năm 2002 và kết thúc vòng đời vào năm 2009. Tại Việt Nam, Hummer H2 có số lượng ít nhưng giá bán lại không quá đắt bởi không phải ai cũng đủ dũng cảm sử dụng loại xe này.
Thị trường xe cũ đang tồn tại phiên bản đời 2007 của Hummer H2, rao bán với giá khoảng 2,5 tỷ đồng, tương đương chiếc Toyota Prado mới.
Vẻ ngoài của chiếc Hummer H2 đậm chất Mỹ thông qua thiết kế vuông vức, khỏe khoắn và có phần hơi thô. Xe dùng mâm 7 chấu đơn loại 20 inch tiêu chuẩn, trọng lượng xe nặng tới gần 3 tấn. Chính vì vậy, để vận hành, Hummer H2 sử dụng sử dụng tới động cơ V8, dung tích 6.0L, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp sản sinh công suất tối đa 325 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 495Nm từ tua máy 4.000 vòng/phút.
Sức mạnh khủng từ chiếc SUV khổng lồ này tương ứng với tốc độ tiêu thụ xăng vào hàng “khủng”. Theo đánh giá từ trang Edmunds, lượng xăng tiêu thụ trên đường hỗn hợp của Hummer H2 vào khoảng 26 lít/100km. Trong khi dung tích bình nhiên liệu của xe là 121 lít. Như vậy, để đổ đầy bình với mức giá xăng RON 95 cao nhất (27.870 đồng/lít), chủ xe sẽ phải tốn 3,37 triệu đồng, và chiếc xe sẽ đi được quãng đường khoảng 465 km sẽ phải đổ thêm nhiên liệu.
Toyota Land Cruiser: 15 – 19lít/100 km
Nhắc đến chiếc SUV cỡ lớn của Toyota, không một người dân Việt Nam nào lại không biết đến cái tên Land Cruiser. Chiếc xe từ lâu đã gắn bó bởi suy nghĩ tốn xăng và là chiếc xe không thể thiếu ở các cơ quan nhà nước.
Toyota Land Cruiser phổ biến tại Việt Nam ở hai thế hệ J100 (từ 1998-2007) và J200 (từ 2008 – 2021). Riêng thế hệ mới nhất J300 sản xuất từ 2021 đến nay đang ở trạng thái “khan hàng” với cơn sốt xe trên toàn cầu.
Đối với nhiều người yêu thích Toyota Land Cruiser, chiếc SUV này có đặc điểm nội thất rộng rãi và động cơ khỏe, bền bỉ, thích hợp để đi xa cũng như dễ mang vác đồ cắm trại. So với cái giá lên tới trên 4 tỷ đồng của thế hệ J300, hai thế hệ J100 và J200 ở thị trường xe cũ có giá dễ chịu hơn. Với thế hệ J100, chỉ cần khoảng 500 triệu là có thể mua một chiếc Land Cruiser đời 2004, hoặc 1,5 tỷ với thế hệ J200 (đời 2008-2009).
Tuy nhiên, cùng với giá trị lợi ích của một chiếc xe rộng rãi, khỏe mạnh như Toyota Land Cruiser thì người sử dụng sẽ lăn tăn khi giá xăng tăng cao như hiện nay. Với 2 thế hệ J100 và J200, trọng lượng của Toyota Land Cruiser thường vào khoảng 2,4 tấn và dùng động vơ 4.5L hoặc 4.7L V8. Sức mạnh này tạo ra công suất máy lớn nhất (4.7L V8) là 284 mã lực, đi kèm mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 15 – 19 lít/100km.
Với dung tích bình xăng là 93 lít, một chiếc Toyota Land Cruiser 2008 khi đổ đầy bình xăng RON 95 sẽ mất khoảng 2,6 triệu đồng, và đi được từ 500 đến 620 km.
Jeep Wrangler Rubicon: 18 lít/100km
Thương hiệu xe Jeep đến từ Mỹ lâu nay được mặc định trong tâm trí người Việt là loại xe khỏe và vô cùng tốn xăng. Đầu năm 2021, Jeep đã chính thức trở lại Việt Nam sau nhiều năm thiếu vắng nhà phân phối. Trong đó, Jeep Wrangler là cái tên nổi bật nhất với khách Việt trong số loạt xe địa hình của thương hiệu đến từ Mỹ, được sản xuất từ năm 1986. Ở thế hệ mới Jeep Wrangler có giá bán từ 3,3 đến 3,7 tỷ đồng.
Tương tự như thế hệ cũ, Jeep Wrangler vẫn nổi tiếng là chiếc xe ngốn xăng. Theo xếp hạng của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), chiếc Jeep Wrangler Rubicon có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 18 lít/100 km. Xe thiết kế theo phong cách hầm hố và nam tính truyền thống của hãng Jeep. Xe trang bị động cơ xăng 3.6L V6 hoặc 2.0L tăng áp, đi cùng hộp số tự động 8 cấp, cho sức mạnh công suất tối đa khoảng 270 mã lực.
Với bình xăng dung tích 81 lít, để đổ đầy xăng Ron 95 trên Jeep Wrangler Rubicon sẽ tốn của chủ xe khoảng 2,257 triệu đồng và quãng đường đi được vào khoảng 450 km.
Mitsubishi Pajero 3.0 V6: 17,5 lít/100km
Tương tự dòng Toyota Land Cruiser, chiếc SUV truyền thống đến từ Mitsubishi là Pajero cũng được xếp vào hàng “ăn thùng uống vại”, nên không phải ai cũng muốn được sở hữu mẫu xe này, bất chấp dáng nam tính quyến rũ của nó.
Hiện tại, Mitsubishi Pajero đã dừng bán tại Việt Nam do tiêu thụ thấp. Trước khi dừng bán, chiếc SUV này có giá bán cao nhất khoảng 2 tỷ đồng, cấu hình 7 chỗ cùng động cơ xăng MIVEC 3.0L V6, dung tích 2.998, sản sinh công suất tối đa là 219 mã lực tại 6.000 vòng/phút.
Đối với người yêu thích dáng vuông vức, nam tính của Mitsubishi Pajero thì xe thế hệ cũ như đời 2007 sẽ là một lựa chọn “hợp ví” bởi giá bán lại chỉ khoảng 240 triệu đồng, thậm chí nếu đánh tụt thêm 13 năm, đời xe 1994 chỉ khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, người sử dụng sẽ phải “méo mặt” bởi những chiếc xe này đều trang bị động cơ V6 3.0L rất tốn xăng.
Theo thông số nhà sản xuất, Mitsubishi Pajero V6 2007 có dung tích bình xăng là 69 lít, để đổ đầy bình RON 95 sẽ tốn 1,92 triệu đồng. Với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 17,5 lít/100km, quãng đường đi được sau khi đổ đầy bình là khoảng 394 km.
Bên cạnh đặc điểm các dòng xe trang bị động cơ dung tích lớn sẽ tốn nhiên liệu do tạo công suất mạnh thì theo thời gian, những xe quá cũ nếu thiếu bảo dưỡng và thay thế phụ tùng hư hỏng sẽ khiến quá trình vận hành cũng tốn xăng/dầu hơn thông số nguyên bản.