Để có thể tạo ra chiếc GR 86 sở hữu những cải tiến tuyệt vời trên mọi mặt, những kĩ sư của Toyota đã tạo ra hơn 200.000 bản mẫu dựa trên chiếc GT 86 đời cũ. Trước tiên để giảm trọng lượng một cách triệt để, các kỹ sư của Toyota đã sử dụng vật llệu nhôm cho mui xe – trọng lượng nhẹ mang giúp xe hạ thấp trọng tâm, góp phần vào khả năng vận hành của xe, đồng thời phần cắt giảm trọng lượng của vè trước, ghế và hệ thống ống xả nhiều nhất có thể. Khung xe đã được cải thiện khả năng chịu vặn xoắn thêm khoảng 50% trong khi kích thước xe vẫn được giữ nguyên với các thông số chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.265mm x 1.775mm x 1.310mm, cùng chiều dài cơ là 2.575 mm.
Toyota GR 86 2022 sở hữu động cơ xăng boxer hút khí tự nhiên dung tích 2.4L, lớn hơn thay thế cho động cơ 2.0L cũ. Khối động cơ mới này sản sinh công suất 232 mã lực tại 7.000 v/p và mo-men xoắn cực đại 250Nm tại 3.700v/ cho phép Toyota GR 86 tăng tốc từ 0-100km/h mất 6.3s, giảm 1.1s so với thế hệ trước. Hộp số tự động 6 cấp là trang bị mặc định, tuy nhiên nếu chủ nhân muốn giữ lại cảm giác lái thuần túy thì hoàn toàn có thể chuyển sang tùy chọn hộp số sàn 6 cấp.
Bên cạnh việc sở hữu nhiều công suất hơn, Toyota cho biết động cơ mới có phản ứng tốt hơn và mang đến “cảm giác mượt mà, êm ái trải từ vòng tua thấp đến cao”. Cùng với Yaris GR, GR Supra và siêu xe GR Super Sport sắp ra mắt, GR 86 mới cũng tự hào có một loạt các cải tiến khí động học được phát triển để cải thiện độ ổn định và khả năng phản hồi của tay lái. Có thể kể đến như hệ thống treo phía trước dạng MacPherson, hệ thống treo sau tay đòn kép hỗ trợ cho bộ mâm 18 inch bọc trong lốp 215/40.
Toyota 86 và Subaru BRZ có dựa trên chung một nền tảng thiết kế nên không khó hiểu khi hai chiếc xe này có thiết kế gần như tương đồng. Tuy nhiên, sẽ không khó để phân biệt khi chiếc GR 86 có thiết kế lưới tản nhiệt phía trước góc cạnh và mạnh mẽ hơn trên BRZ. Thiế kế lưới tản nhiệt này khá tương đầu với chiếc hot-hatch GR Yaris đã ra mắt trước đó.
Bước vào cabin, sẽ không ngạc nhiên khi chiếc xe có khoang nội thất gần như y hệt chiếc Subaru BRZ ngoài chút khác biệt của chất liệu nội thất và logo GR trên vô lăng. Từ hình dáng cửa gió điều hòa, lẫy chuyển số sau vô lăng, thập chí là bàn đạp chân ga/phanh đều có thiết kế giống chiếc BRZ. Nhờ phát triển chung nền tảng nên GR 86 cũng sẽ được “hưởng ké” Công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight của Subaru trên bản số tự động.
Giá khởi điểm của Toyota GR 86 chưa được công bố nhưng dự kiến rơi vào khoảng 30.000 USD. Đáng ngạc nhiên là dù ra mắt sau BRZ nhưng Toyota GR 86 được khẳng định sẽ mở bán cùng thời điểm tại các thị trường quốc tế như Bắc Mỹ vào cuối năm nay.