Theo một số tin đồn, hãng Toyota hiện đang phát triển một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới để dành cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng Toyota không làm một mình mà bắt tay với đối tác Trung Quốc BYD. Như vậy, đây sẽ là mẫu ôtô thuần điện thứ hai của hãng Toyota, sau bZ4X.
Theo tờ Reuters, mẫu xe ôtô điện mới của Toyota nhiều khả năng sẽ trình làng vào cuối năm sau. Để thu hút được khách hàng Trung Quốc, mẫu ôtô điện này sẽ sở hữu giá bán hợp túi tiền, nội thất rộng rãi và kiểu dáng sedan hiện vẫn được ưa chuộng tại thị trường tỷ dân.
Trao đổi với phóng viên Reuters, các nguồn tin cho biết hãng Toyota “đã chật vật trong nhiều năm để phát triển một mẫu xe điện cỡ nhỏ giá rẻ tại Trung Quốc mà không phải hi sinh tiện nghi”. Với sự giúp sức của BYD, hãng Toyota dự kiến sẽ học được những chiến lược cắt giảm chi phí để tung ra các mẫu xe giá rẻ hơn và có tính cạnh tranh cao hơn khi không còn bị bất lợi về mặt thiết kế cũng như chất lượng nếu so với đối thủ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc như trong quá khứ.
Tin đồn cho biết, mẫu ôtô điện mới của Toyota sẽ có kích thước lớn hơn một chút so với người anh em Corolla. Nhờ đó, mẫu xe này có thể mang đến khoảng duỗi chân rộng rãi cho hành khách ngồi trên hàng ghế sau.
Rất có thể mẫu xe này sẽ được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ e-TNGA giống đàn anh Toyota bZ4X mới ra mắt trong triển lãm Ô tô Los Angeles 2021 vừa qua. Dự kiến, tân binh của hãng Toyota sẽ dùng công nghệ pin lithium-sắt-photphat LFP Blade mới nhất của đối tác BYD. Đây là loại pin hiện cũng đang được dùng cho xe Tesla ở thị trường Trung Quốc. Tuy có mật độ năng lượng thấp hơn so với pin lithium-ion nhưng pin LFP Blade lại có chi phí sản xuất rẻ hơn và thiết kế mỏng hơn.
Công nghệ pin của BYD sẽ giúp đảm bảo giá bán cạnh tranh cho xe điện mới của Toyota tại thị trường Trung Quốc. Theo một số nguồn tin, mẫu ôtô điện giá rẻ Toyota sẽ được định vị thấp hơn những mẫu sedan cao cấp như Tesla Model 3 và Nio ET7. Như vậy, xe của Toyota dự kiến sẽ có giá khởi điểm dưới 200.000 Nhân dân tệ (khoảng 700 triệu đồng).
Một lý do nữa giúp xe của BYD rẻ hơn xe Toyota chính là sự khác biệt trong chiến lược phát triển của 2 công ty này. Trong đó, Toyota đầu tư nhiều thời gian và nỗ lực hơn vào thử nghiệm từng bộ phận của xe. Đề cao chất lượng nên hãng Toyota thường tạo ra 3 nguyên mẫu thiết kế và 3 nguyên mẫu sản xuất cho mỗi mẫu xe trước khi đưa lên dây chuyền lắp ráp. Trong khi đó, BYD chỉ tạo ra đúng 2 nguyên mẫu trong suốt quá trình phát triển 1 sản phẩm mới.
Cần phải nói thêm rằng, BYD đã tiến rất xa, từ việc tung ra mẫu xe F3 “nhái” thiết kế của Corolla đến việc trở thành đối tác phát triển ôtô điện mới của Toyota. Theo nguồn tin nội bộ, các kỹ sư của hãng Toyota đã từng thử nghiệm xe BYD trong quá khứ và thừa nhận sự tiến bộ của hãng ôtô Trung Quốc về mặt chất lượng, thiết kế và hiệu suất vận hành trong khi giá lại rẻ hơn. Điều này khiến hãng Toyota quyết định thành lập liên doanh Nghiên cứu và Phát triển với BYD vào năm 2020 mặc dù đã nảy ra ý tưởng từ năm 2018. Hiện nay, 24 kỹ sư Toyota và 100 kỹ sư BYD đang cùng nhau làm việc tại trụ sở của liên doanh này ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Dự kiến, mẫu sedan thuần điện mới của Toyota sẽ ra mắt dưới dạng xe concept trong triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2022 diễn ra vào tháng 4 năm sau. Đến cuối năm 2022, xe sẽ được đưa lên dây chuyền sản xuất và chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc, ít nhất là theo thông tin vào thời điểm này.
Hiện phát ngôn viên của cả Toyota lẫn BYD đều từ chối bình luận về những thông tin trên.