Mercedes-Benz vừa giới thiệu trực tuyến mẫu ôtô điện EQS đến khách hàng Việt Nam thông qua hình thức trực tuyến. Đây có thể xem là động thái đầu tiên của thương hiệu ngôi sao 3 cánh trong kế hoạch kinh doanh xe điện hạng sang, phân khúc còn khá mới mẻ và nhiều tiềm năng.
Không phải dòng xe điện hạng sang đầu tiên
Trước Mercedes-Benz EQS, đã có vài dòng xe sang chạy điện xuất hiện tại Việt Nam. Sớm nhất là mẫu SUV Audi e-tron được đưa về nước năm 2019 để trưng bày và chạy thử nghiệm.
Đến cuối năm 2020, Porsche Taycan trở thành mẫu xe điện đầu tiên được bán chính hãng ở Việt Nam. Với giá bán khởi điểm 4,76 tỷ đồng và số lượng trạm sạc nhanh chỉ đếm trên đầu ngón tay thì mẫu xe thể thao của Porsche chưa xuất hiện nhiều trên đường phố.
Dù vậy, việc Porsche thường xuyên ở trạng thái cầu lớn hơn cung cho thấy nhóm khách hàng quan tâm đến xe điện hạng sang tại Việt Nam đã dần hình thành và tạo cơ sở cho những thương hiệu như Mercedes-Benz tham gia vào phân khúc này.
Từ đó, vào tháng 4 năm nay trang web của Mercedes-Benz Việt Nam cập nhật danh mục Xe điện Mercedes-EQ với sản phẩm đầu tiên là EQS – mẫu sedan thuần điện cao cấp nhất của hãng.
Đến cuối tháng 11 này, thương hiệu xe sáng đến từ Đức mới xác nhận chuẩn bị bán ra Mercedes EQS trong thời gian tới.
Thực tế, Mercedes-Benz đã có những bước chuẩn bị dài hơi cho màn ra mắt của EQS tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Vào tháng 8, hãng xe Đức xác nhận kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất Mercedes EQS và pin xe điện tại Thái Lan.
Thái Lan thành nơi thứ 2 sau Đức có nhà máy sản xuất EQS, đồng thời mở ra khả năng xứ sở chùa vàng sẽ trở thành nơi xuất khẩu xe điện Mercedes cho thị trường Việt Nam.
Đóng vai trò mở đường
Trong video trình làng dải sản phẩm Mercedes-EQ tại Việt Nam, EQS là mẫu xe xuất hiện chủ đạo, cho thấy vai trò quan trọng của mẫu sedan này trong kế hoạch kinh doanh xe điện của Mercedes-Benz.
Mercedes EQS có đầy đủ các yếu tố để đóng vai trò mở đường khi hãng xe Đức muốn xây dựng hình ảnh cho các dòng xe điện mới trong mắt khách hàng. Đó là công nghệ hiện đại, kiểu dáng sang trọng và nổi bật hơn cả khả năng vận hành thuộc diện tốt nhất trong các dòng ôtô điện thương mại hiện nay.
Hai model EQS xuất hiện trên trang web của Mercedes-Benz Việt Nam là 450+ và 580 4MATIC được công bố có phạm vi di chuyển lên đến 770 km khi sạc đầy bộ pin dung lượng 107,8 kWh.
Trong đó, Mercedes EQS 450 được bố trí một motor điện ở cầu sau với công suất 333 mã lực và và mô-men xoắn 568 Nm, còn Mercedes EQS 580 4MATIC có 2 động cơ điện, sản sinh tổng công suất 523 mã lực cùng sức kéo 855 Nm.
Tất nhiên, Mercedes EQS cũng khó tránh khỏi những rào cản khách quan mà Porsche Taycan đang gặp phải, đó là hệ thống trạm sạc ít ỏi và mức giá đắt đỏ.
Tại Đức, Mercedes EQS có giá khởi điểm cao hơn Porsche Taycan. Cụ thể, 2 model 450 và 580 4MATIC có giá khởi điểm lần lượt 106.300 euro và 135.500 euro, tương đương 120.300-153.400 USD.
Tất nhiên, khi Mercedes EQS được nhập khẩu từ Thái Lan trong tương lai thì mẫu sedan này có thể được bán với mức giá dễ chịu hơn khi sản xuất tại châu Âu.
Chờ đợi các mẫu SUV chạy điện
Sau EQS, Mercedes-Benz mới đây vừa bổ sung vào danh mục xe điện mẫu EQB, đi cùng với đó cũng là dòng chữ “Sắp ra mắt”.
So với EQS, Mercedes EQB có nhiều tiềm năng hơn để có thể trở thành một mẫu xe điện có doanh số tốt khi đây là một dòng SUV phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam, lại có 7 chỗ ngồi tiện dụng.
Bên cạnh đó, EQB có giá bán tại Đức chỉ bằng một nửa mẫu sedan EQS, tạo thêm cơ sở để dòng xe điện gầm cao của Mercedes có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn khi được đưa về nước.
Nếu Mercedes EQB tạo được sức hút tốt, cuộc cạnh tranh giữ những thương hiệu xe sang ở phân khúc SUV điện hoàn toàn có thể được khai màn trong tương lai.
Ngoài EQB, Mercedes còn có 2 mẫu SUV 5 chỗ là EQA và EQC. Trong khi đó, các đối thủ tiềm năng của Mercedes có thể kể đến Audi e-tron, BMW iX3, Volvo XC40 Recharge…
Đi cùng với đó, các nhà sản xuất cũng phải chuẩn bị phương án phát triển hệ thống trạm sạc để thu hút khách hàng sử dụng xe điện.
nguồn: Zing