Sau nhiều tin đồn, phiên bản hybrid Daihatsu Rocky e-Smart đã được cho ra mắt tại Nhật Bản. Mẫu xe này cũng có tên gọi Perodua Ativa tại thị trường Malaysia hoặc Toyota Raize tại Việt Nam.
Những thay đổi lớn nằm bên dưới nắp ca-pô, xe được trang bị hệ truyền động hybrid tương tự các xe e-Power của Nissan. Sức mạnh đến từ động cơ 3 xy-lanh Atkinson WA-VEX 1.2L, công suất 81 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn 105 Nm từ 3.200 đến 5.200 vòng/phút, kết hợp với một động cơ điện, cho tổng công suất 104,5 mã lực và mô-men xoắn 170 Nm.
Cách sắp xếp hệ truyền động cũng giúp phù hợp với khoang động cơ nhỏ gọn, động cơ xăng được đặt song song với động cơ điện. Daihatsu cho biết hệ truyền động hybrid e-Smart này cũng sẽ được áp dụng trên các mẫu kei car trong tương lai.
Một ưu điểm khác của hệ thống hybrid là bộ pin lithium-ion được chế tạo nhỏ gọn và tiết kiệm chi phí, dung lượng 4,3 Ah. Điều này cho phép Rocky e-Smart hybrid đạt mức tiết kiệm nhiên liệu 3,6 lít/100 km.
Ngoài ra, xe còn có tính năng “bàn đạp thông minh”, cho phép lái xe bằng một bàn đạp, với các chế độ “Normal” và “Eco” có thể thay đổi phản ứng chân ga. Phiên bản Daihatsu Rocky e-Smart còn được tăng khả năng cách âm trong khoang động cơ, giúp hạn chế âm thanh dội vào cabin.
Lưới tản nhiệt hình tổ ong đặc trưng, huy hiệu e-Smart trên vòm bánh trước tạo sự khác biệt so với các phiên bản khác.
Việc cho ra mắt phiên bản Rocky e-Smart trùng với đợt làm mới dòng sản phẩm này tại nhiều thị trường. Động cơ 3 xy-lanh WA-VE 1.2L đã được giới thiệu tại Indonesia vào đầu năm nay và được trang bị trên nhiều mẫu Daihatsu dẫn động cầu trước, thay thế cho động cơ tăng áp 1KR-VET 1.0L.
Động cơ 1.2L có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, ở mức 4,8 lít/100 km. Điều này góp phần làm giảm giá thành của xe khi được hưởng lợi từ các khoảng thuế môi trường. Tuy nhiên nó được đánh đổi bằng hiệu suất đầu ra, với mức công suất 86 mã lực và mô-men xoắn 113 Nm, thấp hơn động cơ 1.0L tăng áp 10,8 mã lực và 27 Nm.
Phiên bản Daihatsu Rocky e-Smart còn được nâng cấp trang bị gồm phanh tay điện tử với tính năng giữ phanh tự động, tính năng Stop and Start cho hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.
Về công nghệ an toàn và hỗ trợ lái, xe được bổ sung tính năng phát hiện người đi bộ vào ban đêm, phanh khẩn cấp tự động, nhận diện biển báo. Ngoài ra, xe còn có hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ khi vào cua.
Tại Nhật Bản, Daihatsu Rocky e-Smart có biến thế X HEV và Premium G HEV, giá bán lần lượt 2,116 triệu và 2,347 triệu yên (18.546-20.570 USD), phiên bản tiêu chuẩn dùng động cơ 1.2L có giá 1,667 triệu yên (14.610 USD).
Thông tin mẫu SUV đô thị Toyota Raize được ra mắt tại Việt Nam xuất hiện từ tháng 4. Trước đó, mẫu xe này đã được đăng ký bản quyền công nghiệp tại Việt Nam từ năm 2019, cũng với tên gọi Daihatsu Rocky.
Toyota Raize sẽ được ra mắt vào ngày 4/11 tới, trở thành dòng ôtô gầm cao có kích cỡ nhỏ và giá bán thấp nhất trong dải sản phẩm của Toyota tại Việt Nam. Raize sẽ mở ra phân khúc mới – xe gầm cao hạng A.
Toyota cho biết tại Việt Nam, Toyota Raize sẽ được trang bị động cơ tăng áp 3 xi-lanh 1.0L, công suất 98 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm và hộp số vô cấp CVT. Trong khi đó, hiện chưa có thông tin về phiên bản Raize dùng động cơ nạp khí tự nhiên 1.2L (86 mã lực, 113 Nm).
Một số nhân viên bán hàng của các đại lý Toyota tại khu vực phía Bắc và phía Nam cũng đăng thông tin về mẫu xe mới và bắt đầu nhận cọc từ tháng 9, mức giá dự đoán khoảng từ 450 triệu đồng.
nguồn: zing