Theo đại diện của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô châu Âu (ACEA) nhận định rằng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 khi có hiệu lực sẽ giống như một lệnh cấm đối với các dòng xe trang bị động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid.
Cụ thể, chuẩn khí thải mới từ Ủy ban châu Âu (European Commission) có quy định khắt khe hơn khi yêu cầu ôtô mới bán ra phải được trang bị một loạt cụm chuyển đổi xúc tác và bộ lọc để giảm thiểu đối đa khí thải. Ngoài khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính, chuẩn Euro 7 còn mở rộng phạm vi kiểm soát đối với NOx, NO2 và NH3.
Đồng thời, các mẫu xe dùng động cơ đốt trong hay động cơ hybrid theo chuẩn Euro 7 phải đảm bảo duy trì mức gây ô nhiễm thấp trong ngưỡng quy định suốt 150.000 dặm vận hành từ khi xuất xưởng, tương đương 241.000 km.
Đại diện của ACEA cho rằng các hệ thống kiểm soát khí thải trong quy định mới gần như không thể tích hợp hay bổ sung vào các mẫu ôtô mới chuẩn bị bán ra trong vài năm tới, khi mà thiết kế kỹ thuật của hầu hết dòng xe đã hoàn thiện.
Ngoài ra, nếu các nhà sản xuất chấp nhận thay đổi để đáp ứng chuẩn Euro 7 thì giá thành của xe dùng động cơ đốt trong sẽ đắt hơn đáng kể và giảm sức cạnh tranh trên thị trường. Những quy chuẩn kỹ thuật mới cũng được lo ngại sẽ ảnh hưởng đến độ bền và gia tăng đáng kể chi phí sử dụng cho người dùng. Thực tế, quy định khí thải Euro 7 là một phần quan trọng trong kế hoạch của EU về cắt giảm phương tiện gây ô nhiễm môi trường và khuyến khích các dòng xe xanh trong thập kỷ tới.
Hiện tại, một vài quốc gia và vùng lãnh thổ ở lục địa già đã ban hành kế hoạch chi tiết về việc hạn chế động cơ đốt trong. Vào năm trước, chính phủ Anh cho biết chỉ cho phép bán xe điện và xe hybrid vào năm 2030, tương tự lộ trình của Na Uy.