Honda Sh350i lắp ráp trong nước: chạy vui như một chiếc motor nhưng không phải ai cũng thích

Với mức giá gây sốc, liệu Honda Sh350i có xứng đáng với những gì mà người tiêu dùng kì vọng?

Cái tên Honda Sh đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Được định vị ở phân khúc xe tay ga hạng sang, thiết kế hiện đại, trang bị đầy đủ cũng như mang thương hiệu Honda, những chiếc Sh150i/125i hay Sh Mode đều rất được lòng người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng Honda Sh còn được bán chính hãng với một biến thể hiệu năng cao hơn là Sh300i. Vì là một chiếc xe phân khối lớn, cùng giá bán lên đến gầm 300 triệu đồng do nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý, Sh300i gần như không quá phổ biến trong tiềm thức người Việt.

Thế rồi, Honda Việt Nam đã gây sốc khi cuối tháng 8 vừa qua, hãng đã quyết định lắp ráp và bán chiếc Sh350i – thế hệ tiếp theo của Sh300i với mức giá không tưởng: từ 146 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn 100 triệu so với Sh300i thế hệ trước và bằng một nửa so với giá rao bán của các đại lý tư nhân.

Người ta vẫn nói “tiền nào của đấy”, vậy liệu với mức giá tốt như vậy, Honda Sh350i có xứng đáng với tiếng vang mà Sh300i để lại, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Hãy bắt đầu với thiết kế. Nếu vô tình lướt qua, có lẽ bạn sẽ ngờ ngợ đây là Sh150i chứ không phải Sh350i bởi hai chiếc có quá nhiều đường nét tương đồng. Có chăng, với kích thước tổng thể dài rộng cao lần lượt 2.160 mm x 743 mm x 1.162 mm, bạn sẽ thấy chiếc “Sh150i này” có phần mập mạp hơn so với những chiếc Sh150i hay Sh125i thường thấy.

Tổng thể xe tròn trịa với phần đầu nổi bật là cụm đèn chiếu sáng chính LED đặt ở dưới, đèn chiếu sáng ban ngày được đặt bên trên tay lái. Việc dời đèn chiếu sáng chính xuống dưới khiến nhiều người tiêu dùng không ưng ý bởi đèn xe sẽ không đi theo tay lái mỗi khi vào cua. Tuy nhiên, Sh350i là một chiếc xe chạy phố, đồng thời cũng ít ai chạy ở vận tốc quá cao trên một chiếc xe tay ga, nên nhược điểm này có thể xí xóa.

Phuộc trước là loại ống lồng có đường kính lên đến 35mm, bắt cặp với bộ mâm 16 inch và phanh đĩa đơn kích thước 256 mm, mâm sau đồng kích thước với phanh đĩa kích thước 240 mm cùng phuộc sau đôi kích thước lớn. Đèn hậu là dạng full LED thiết kế hai tầng lạ mắt.

Có hai điểm nằm ở thiết kế của chiếc xe này mà người viết chưa ưng ý lắm. Đầu tiên là màn hình, mà hình trên Sh350i có thiết kế hai màn hình riêng biệt tương tự Sh150i, chia ra hai khu vực hiển thị các thông số một các riêng biệt. Ngó sang đối thủ gần nhất của Sh350i là Vespa GTS 300, chiếc xe nhà sản xuất Italia sử dụng một màn hình lớn, có kết nối với điện thoại và thậm chí là hiển thị cả bản đồ lên màn hình chính.

Sh350i cũng có thể kết nối với điện thoại thông qua app My Honda+ nhưng chỉ để thực hiện những tác vụ cơ bản, cũng như nhận lịch bảo dưỡng xe.

Điểm thứ hai, đó là nắp bình xăng đã chuyển xuống dưới cốp thay vì đặt ở phía trước, gây ít nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng. Đồng thời việc chuyển bình xăng xuống dưới cốp sẽ làm dung tích để đồ ở cốp giảm đi phần nào. Tuy nhiên, Sh350i là xe “chơi”, chủ nhân của những chiếc xe có lẽ cũng sẽ chẳng quan tâm rằng cốp chiếc xe này sẽ không để được một chiếc balo hay những chiếc túi shopping lỉnh kỉnh.

Khác biệt lớn nhất của Sh350i so với những phiên bản Sh còn lại nằm ở phần động cơ. Sh350i mang trong mình khối động cơ ESP+ SOHC xy-lanh đơn dung tích 329cc. Khối động cơ giúp cho Sh350i có công suất cực đại 29 mã lưc và mo-men xoắn cực đại 31.8 Nm. Nối đối chiếu những con số này sang đối thủ trực tiếp Piaggio Vespa GTS 300 với 23.8 mã lực và 26 Nm, chiếc tay ga thương hiệu Nhật Bản có sức mạnh nhỉnh hơn khá nhiều.

Điều thú vị rằng so với kẻ tiền nhiệm Sh300i, Sh350i có dung tích xy-lanh lớn hơn 50cc, nhưng lại có trọng lượng tăng lên không đáng kể.

Vậy, để có sức mạnh đáng gờm này, Honda đã nâng cấp những gì?

Honda đã tinh chỉnh để van xả và van nạp đóng mở lệch nhau 5 độ, hành trình van nạp tăng thêm 0.3mm, bướm ga tăng đường kính lên 36mm, bầu lọc khí (ram air) nay đã có dung tích lên đến 5.5L. Tất cả những điều này đều nhằm mục đích duy nhất là cung cấp lượng khí tươi nhiều nhất có thể vào buồng đốt, giảm đến mức tối đa hiện tượng cháy kích nổ, đẩy sạch lượng khí xả ra khỏi buồng đốt nhất có thể.

Đồng thời, cổ pô của Sh350i được thiết kế rất thẳng, điều này giúp luồng khí xả thoát khỏi động cơ một cách nhanh nhất có thể ra mà không gặp bất cứ cản trở nào, từ đó góp phần tăng công suất cho động cơ.

Để đảm công suất không bị hao hụt quá nhiều trên hệ truyền động, trục khuỷu trên Sh350i nay đã nhẹ hơn 10%, bên cạnh đó là loạt công nghệ nhằm giảm ma sát trong động cơ như bộ tăng cam thủy lực, bơm giảm áp, xy-lanh có trục khuỷu đặt lệch, cò mổ con lăn và dây đai với cấu trúc mới. Ngoài ra, khối động cơ này còn được sử dụng trục cân bằng giúp giảm rung lắc khi vận hành.

Với những khối động cơ lớn như này thì việc làm mát cũng rất quan trọng. Vì vậy, ngoài làm mát bằng chất lỏng, Honda còn trang bị lên chiếc Sh350i này một vòi phun dầu để làm mát piston, tương tự những mẫu xe hiệu suất cao của Honda như là Honda CRF450R. 

Két nước của Sh350i có kích thước rất lớn và nằm phía trước, sau bánh xe. Thiết kế này đảm bảo giải nhiệt hiệu quả cho nước làm mát, nhưng việc đặt thấp như vậy, bạn sẽ cần lưu ý khi di chuyển trên những mặt đường đá dăm, đá dăm có thể bắn lên và làm móp các lá tản nhiệt.

Sức mạnh vượt trội, công nghệ đầy đủ, vậy trải nghiệm thực tế thì sao?

Đầu tiên, với chiều cao yên 805 mm cùng thiết kế bè đăc trên những chiếc xe tay ga, những tay lái có chiều cao khiêm tốn sẽ khá khó khăn trong những bước đầu làm quen với Sh350i. Chiều cao lý tưởng nhất để có thể chống chân là từ 1m75 trở lên.

Cảm nhận đầu tiên ngay khi vặn những bước ga đầu tiên, đó là chiếc xe này rất bốc. Với 31.8 Nm, khối lượng 172 kg cùng hành trình piston chỉ 70.77 mm kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT, khối động cơ này phát lực cực kì nhanh và hút, bơm adrenaline vào máu và gây kích thích cao độ cho người lái. Điều này sẽ rất phấn khích cho những tay lái ưa tốc độ, nhưng nếu vẫn giữ thói quen sâu tay ga khi đi trong phố, bạn có thể sẽ gặp nguy hiểm với những phương tiện xung quanh.

Gia tốc sẽ lên đều và rất tốt từ dài vận tốc 0 đến khoảng 80-90 km/h, và từ khoảng trở đi thì chiếc xe sẽ có phần hụt hơi hơn, độ bốc ban đầu sẽ không còn được duy trì và vận tốc sẽ lên một các từ tốn hơn. Đây là điều có lẽ chúng ta phải chấp nhận bởi đây là đặc tính cố hữu của hộp số CVT.

Nhân nói về hộp số, thì nếu các bạn để ý thì Sh300i nhập Italia rất hay gặp tình trạng bộ nồi phát ra những tiếng kêu lạ và thường xuyên phải kiểm tra. Điều này có thể là do môi trường vận hành tại Việt Nam khác với Châu Âu, khiến bộ ly hợp của Sh300i bị mòn rất nhanh. Mặc dù động cơ Sh350i rất êm khi vận hành, nhưng hộp số chiếc xe có xuất hiên những tiếng động phát ra, không quá lớn nhưng cũng đáng để tâm. Không rõ Honda Việt Nam đã “Việt hóa” bộ phận này chưa, chúng ta cần có thời gian để kiểm chứng.

Honda cho biết họ đã thiết kế lại phần khung của Sh350i với tinh chỉnh lại đường kính ống khung, độ dày thành, sử dụng các vật liệu nhẹ giúp giảm 1kg trọng lượng. Điều này kết hợp với phuộc trước đường kính 35mm, phuộc sau đôi lên kết Oleo Link, mâm lớn, trọng lượng bản thân nhẹ và dàn trải đều hoàn toàn đảm bảo cho việc bạn có thể chạy “rất phũ” hay di chuyển linh hoạt trong phố hay tự tin sâu tay ga lên vận tốc cao mà vẫn đảm bảo sự tin tự và đầm chắc. Và tất nhiên, đánh đổi lại, hệ thống treo của chiếc xe này khá cứng, tình trạng mặt đường phản hồi gần như toàn bộ lên người lái.

Hai trang bị an toàn nổi bật có thể kể đến là ABS hai kênh và HSTC – kiểm soát lực kéo. Qua trải nghiệm thực tế, ABS hoạt động rất hiệu quả ngay cả trên những mặt đường trơn trượt, hơn nữa, phanh chiếc tay ga cỡ lớn này rất mượt, không cảm giác bị cụm bơm ABS phản lực lại tay phanh.

Thành thực mà nói, hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC sẽ không có tác dụng nhiều khi di chuyển trên những mặt đường khô ráo, nhưng sẽ là cứu tinh cực kì lợi hại khi gặp những bề mặt trơn trượt. Buổi chiều sau khi tam tầm, Hà Nội bất chợt đón cơn mưa, tôi liều mình vặn tay ga để thử tính năng này. Mọi thứ vẫn mượt mà, trơn chu, chiếc xe phóng đi mà hoàn toàn không có hiện tượng bị trượt bánh sau.

Với mức giá cao nhất 148 triệu đồng cho bàn cao cấp nhất, mức giá này dù tốt những vẫn không phải chiếc xe dành cho số đông, cùng với đó là cản trở về mặt pháp lý, bạn bắt buộc phải có bằng A2 để đủ điều kiện điều khiển chiếc xe này.

Dẫu vậy, với thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, sức mạnh dư thừa khi đi trong phố và đủ sức để chinh phục những dặm đường xa, Honda Sh350i xứng đáng là một chiếc xe để bạn trải nghiệm dù chỉ một lần.    

Bình luận