Động cơ điện cỡ nhỏ – cứu tinh của những mẫu xe siêu xe hiện đại

Động cơ điện cỡ nhở đang là biện pháp cứu canh cho những mẫu siêu xe vốn coi trọng lượng là “kẻ thù”.

Thời đại điện khí hóa đã đến, buộc các hãng siêu nổi danh với những khối động cơ đốt trong dung tích lớn cũng phải chạy theo xu hướng này. Mặc dù đã từng bước chuyển dịch dần sang nghiên cứu các mẫu xe chạy điện, tuy nhiên, còn một vấn đề khiến các hãng xe đau đầu: trọng lượng của khối động cơ.

Những chiếc xe điện vốn có tự trọng lớn do phải chứa cụm pin lớn, và trọng lượng của pin sẽ còn tăng nếu nhà sản xuất muốn chiếc xe có quãng đường di chuyển lớn hơn. Chính vì vậy, việc kiếm tìm một động cơ nhỏ nhưng vẫn đảm bảo đủ sức mạnh là một điều cấp thiết.

May mắn thay, mới đây YASA – nhà sản xuất động cơ điện và bộ điều khiển động cơ của của Anh Quốc đã tạo một động cơ điện có kích thước và hình dạng gần như một chiêc vô lăng xe hơi. Với kích thước nhỏ nhắn, động cơ điện này sẽ có trọng lượng nhẹ nhưng vẫn cho hiệu suất vượt trội so với các động cơ điện thông thường. Động cơ của YASA cũng được làm mát bằng chất lỏng và trên thực tế đã được áp dụng trên chiếc Ferrari SF90 Stradale và 296 GTB.

Trong giới xe điện, thực chất YASA không phải là cái tên xa lạ khi mới đây, công ty Anh Quốc này đã được Tập đoàn Daimler mua lại. Trong quá khứ, YASA đã cung cấp động cơ cho những hãng như Ferrari, Koenigsegg, và một công ty siêu xe giấu tên của Anh. Với việc được Daimler mua lại, hãng xe sớm cung cấp động cơ điện cho thương hiệu Mercedes-AMG.

YASA đang đặt mục tiêu giảm chi phí sản xuất động cơ của mình để Tập đoàn Daimler có thể sử áp dụng trên tất cả các sản phẩm của hãng.

Động cơ điện của YASA.

Tất nhiên, việc giảm trọng của động cơ điện chỉ là một phần trong quá trình “giảm cân” cho những chiếc xe điện. Rất nhiều các biện pháp đã được các hãng xe áp dụng, chẳng hạn, với Rimac, hãng đã chế tạo thân và khung của Rimac Nevera được làm từ sợi carbon, bộ pin của xe cũng đóng vai trò là khung gầm của của xe. Còn với Lotus, hãng đã chế tạo khung gầm của xe bằng hợp kim nhôm nhẹ cho chiếc Lotus Evija. Suy cho cùng, “tiết kiệm trọng lượng thậm chí còn quan trọng hơn mức công suất cao hơn”

Công cuộc chạy đua công nghệ xe điện không chỉ xuất hiện trên những chiếc xe hơi, mà đây còn là cuộc chiến ngầm trong thế giới xe hai bánh. Nhà sản xuất động cơ điện Saietta của Anh cũng đã phát triển một động cơ điện nhỏ gọn, làm mát bằng chất lỏng dành cho xe motor và sẽ đánh mạnh vào thị trường Châu Á – một thị trường mà khách hàng vẫn đa phần ưa chuộng xe hai bánh hơn là những chiếc xe hơi. 

Khung của Rimac Nevara.

Chia sẻ với tờ Reuters, Giám đốc Thương mại của Saietta – Graham Lenden tự tin chia sẻ :”Các hãng xe hơi truyền thống có thể nắm rất rõ về những động cơ đốt trong, nhưng khi dấn thân vào thế giới xe điện, họ chắc chắn sẽ cần đến chúng tôi”.

Bình luận