Trải nghiệm nhanh Triumph Bonneville Bobber T1200: Hiệu suất thuần khiết ẩn trong vẻ cổ điển vượt thời gian

Những tinh túy của dòng Bonneville kết hợp cùng những đường nét cuốn hút của dòng xe cổ điển đã tạo nên một chiếc xe vô cùng thú vị: Triumph Bonneville Bobber.

Triumph Bonneville Bobber (hay ngắn gọn hơn là Triumph Bobber) là sự kết hợp của kiểu dáng cổ điển thời hậu chiến cùng một hiệu suất thuần khiết được thừa hưởng từ dòng xe Bonneville danh tiếng của hãng. Cùng với sự thay đổi không ngừng của thị hiếu người tiêu dùng, nhất là khi xu hướng sưu tầm và sử dụng những chiếc xe thiên hướng classic đang thịnh hành, Triumph Bobber cứ thế in đậm vào tâm trí người tiêu dùng.

Vậy, Bobber là gì?

Phong trào chơi xe classic dần phổ biến cũng là lúc những thuật ngữ như Cafe Racer, Tracker, Chopper, Bobber,… dần trở nên quen mặt với người chơi xe.

So với phần còn lại, Bobber có kiểu dáng đặc trưng với yên xe đơn đặt thấp, thân dài, bình xăng được đặt cao dần về phía đầu xe, lốp xe rộng với đường kính lớn, chắn bùn sau cắt ngắn và thường không có chắn bùn trước. Bobber thường được tối giản về mặt chi tiết, để lộ phần động cơ. 

Những chiếc Bobber những năm 1920.

Bobber thường gắn liền với hình ảnh những gã đàn ông bụi bặm, rong ruổi trên những con đường xa.

Sinh ra là để khẳng định vị thế

Triumph Bobber là mảnh ghép hoàn thiện bộ ba phong cách cổ điển: roadster cổ điển, cafe racer và bobber. Dựa trên nền tảng của dòng Bonneville nổi danh, Triumph Bobber sở hữu nhiều chi tiết cực kì cuốn hút với bất kì tay chơi xe nào.

Chiếc xe trong xuất hiện trong bài viết được đổi sang màu sơn vàng nổi bật kèm theo những nâng cấp nhất định. Theo như chia sẻ của chủ xe, anh nhận chiếc xe trong tình trạng “không ai chăm” một thời gian dài nên sẽ có những chi tiết bị xuống cấp.

Đèn chiếu sáng chỉ là bóng halogen, có thể sẽ “lạc hậu” ở năm 2022 nhưng nếu xét trên tổng thể cổ điển của chiếc xe, chi tiết này bỗng trở nên “hợp lý”.
Xi-nhan tách rời và tạo hình tròn tương tự đèn chiếu sáng chính.
Phuộc ống lồng cũng là một chi tiết tăng tính cổ điển của chiếc xe.
Tay côn – tay phanh đã được chủ nhân thay sang hàng hiệu Evotech Performance.
Bộ tay này cho phép điều chỉnh độ khoảng cách bóp, đồng thời chống gãy trong trường hợp xe bị đổ.
Đồng hồ dành trọn spotlight cho việc hiển thị tốc độ xe, bên dưới là một màn hình LCD nhỏ hiện thị ODO, mức xăng và chế độ lái. Do đây là một chiếc xe nhập khẩu từ Mỹ nên đơn vị hiển thị chính là dặm (mile) thay vì km như thông thường.
Cùm công tắc bên trái nổi bật với nút điều chỉnh hiển thị thông tin trên màn hình tốc độ
Trong khi cùm công tắc bên phải nổi bật là nút khởi động liền công tắc kill switch và nút chuyển đổi chế độ lái.
Nếu bạn tự hỏi rằng vị trí của ổ khóa ở đâu thì đây, vị trí ổ khóa đặt ở sườn bên phải xe. Lại một chi tiết cực kì cổ điển hiện diện trên chiếc xe này.
Yên xe đã được chủ nhân chuyển sang bộ yên màu da bò đẹp mắt hơn. Xe có chiều cao yên 690 mm, phù hợp với đa số thể trạng người Việt Nam.
Đây là một chiếc Bobber nên tất nhiên, yên trên Triumph Bobber là yên solo.
Ẩn dưới yên xe là phuộc sau dạng đơn, một vị trí thiết kế khác đặc biệt. Chủ nhân chiếc xe cũng đã thay thế chi tiết này sang thương hiệu Matrix – hàng hiệu đến từ Italia.
Đuôi xe đơn giản với đèn hậu và xi-nhan tách rời. Vị trí gắn biển số đã được chủ nhân rời sang bên cạnh xe.
Tổng thể, Triumph Boobber mang thiết kế tối giản, đậm chất cổ điển và bụi bặm đặc trưng. Đặc biệt hơn, tôi thực sự thán phục những kĩ sư của Triumph khi họ đã giấu nhẹm những dây diện, dây cảm biến, khiến cho chiếc xe mang vẻ ngoài cực kì “sạch sẽ” và giữ được vẻ ngoài Bobber đích thực.

Sức mạnh thuần khiết

Triumph Bobber sử dụng động cơ SOHC 2 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1.200cc làm mát bằng chất lỏng, khối động cơ tương tự với Bonneville T120. Khối động cơ này cho tối đa 76 mã lực cùng mo-men xoắn cực đại 106Nm. 

Hệ thống ống xả được thiết kế theo kiểu “2 into 2 twin-skin” đặc trưng, cho tiếng nổ cực kì phấn khích.
Một két nước “khổng lồ” đảm bảo hiệu suất cho khối động cơ này.
Và dù đã có hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng, thân và nắp xy-lanh vẫn có những cánh tản nhiệt để đảm bảo thiết kế cổ điển của chiếc xe.

Sức mạnh này kéo một cân nặng khá “bự” – 237,5kg. Nếu đem lên bàn cân với những chiếc xe naked-bike hay sport-bike, thì tỷ suất mã lực/cân nặng của Triumph Bobber có vẻ hơn… khiêm tốn.

Thông số là vậy, còn trải nghiệm thực tế thì sao?

Trải nghiệm chạy khác biệt 

Triumph Bobber có tư thế ngồi cực kì thoải mái tay lái đặt cao, gác chân đưa lên phía trước cùng yên xe đặt thấp. Với thế ngồi thoải mái, chỉ cần bận lên mình một bộ đồ bảnh bao, một chiếc mũ bảo hiểm 3/4, thực sự chạy chiếc xe này sẽ đem đến cho bạn cảm giác “tự do” lạ kì. 

Thật bất ngờ khi một chiếc xe có ngoại hình to lớn như Bobber lại cho cảm giác lái không quá khó khăn, thậm chí là ngay cả với những tay lái mới. Nhờ phân bổ trọng lượng dàn đều, Triumph Bobber khá dễ dàng khi vận hành hay vào cua. Tuy nhiên, với chiều dài cơ sở lớn, góc đặt phuộc trước (góc rake) lớn, Triumph Bobber sẽ phù hợp cho những chuyến phiêu lưu xa nhà, còn nếu để vận hành trong phố, thì đây sẽ là một “bài thể dục” tương đối khó nhằn. Cùng với đó, khoảng sáng gầm xe thấp, bạn cũng cần thận trọng hơn khi buộc phải di chuyển trên những cung đường xấu.

Bật chìa nổ máy, thứ âm thanh từ khối động cơ 1.200cc lập tức khiến cho bất cứ ai cũng phải ngoái nhìn. Với dung tích xy-lanh lớn và chỉ chia đều cho hai xy-lanh, nên ngay khi buông tay côn, nếu không quen bạn sẽ khá giật mình khi sức kéo của chiếc xe ngay từ vòng tua garanty.

Đồng thời, khối động cơ 1.200cc của Bobber là động cơ “High Torque”, Triumph xây dựng khối động cơ này thiên mo-men xoắn về những dải tua đầu, nên nếu lơ đang tay ga, bánh sau sẽ ngay lập tức bị trượt và gây nguy hiểm nếu không có sự can thiệp của Traction Control. Sử dụng chung động cơ với Bonneville T120 nhưng Bobber cho ra công suất và mô-men xoắn cao hơn 10% ở 4.500 v/p. Phản hồi tay ga cũng nhạy và vượt mà hơn đáng kể so với người anh cùng nhà.

Góp phần không nhỏ cho cảm giác lái mượt mà Triumph Bobber là bộ ly hợp hỗ trợ chống trượt Assist Slipper Clutch – nhẹ nhàng, mượt mà và chính xác.

Phanh trước của xe cho phản hồi tốt, tuy nhiên, phanh đĩa sau lại chưa đáp ứng được như kì vọng khi cần nhiều lực mới có thể kìm được chiếc xe lại. Đây là một điểm đáng lưu tâm khi Bobber là một chiếc xe có gia tốc và trọng lượng lớn, một bộ phanh không đáp ứng được yêu cầu sẽ phần nào gây “mất điểm” trong mắt người dùng.

Một trải nghiệm chóng vánh khó có thể cảm nhận được hết sự đặc biệt của chiếc xe này. Sức mạnh đáng nể, thiết kế cuốn hút cùng sự đảm bảo đến từ thương hiệu Triumph lừng danh, Bonneville Bobber chắc chắn là món “đồ chơi” không thể bỏ lỡ của bất cứ tay lái ưa thích sự cổ điển, sự nổi trội, sự khác biệt mỗi khi lăn bánh trên phố.

Bình luận