Honda Accord 2022 – lựa chọn lối đi riêng biệt

Giữa cuộc cạnh tranh dần trở nên sôi động trong phân khúc sedan hạng D, Honda Accord 2022 với những giá trị hiện hữu cùng hàng loạt công nghệ tiên tiến, liệu chiếc xe này có gì thú vị?

Năm 2021, phân khúc sedan hạng D trở nên rộn ràng hơn khi chúng ta có chiếc Toyota Camry 2022, thậm chí là có cả phiên bản hybrid. Chúng ta có sự trở lại của Kia K5 (tiền thân là Kia Optima) với nhiều thay đổi thú vị. Thế nhưng, có lẽ chúng ta đã quên mất một chiếc sedan hạng D khác cũng cập nhật phiên bản mới vào năm 2021 là Honda Accord.

Cũng dễ hiểu vì sao Honda Accord lại không đón nhận được nhiều sự quan tâm, khi những chiếc xe gầm cao đang dần lấn át thị phần doanh số, phần là bởi mọi chiếc xe sedan phân khúc hạng D hiện tại đều phải cạnh tranh với “kẻ ngoại đạo” – VinFast Lux A, và phần là bởi, lựa chọn Honda Accord, hẳn bạn sẽ phải là người vô cùng khác biệt!

Khác biệt ngay từ cái nhìn đầu tiên

Chúng ta có thể dễ dàng liệt kê ra hàng loạt những chiếc sdean hạng D được phân phối tại thị trường trong nước, nhưng có lẽ chúng ta sẽ đều đồng ý với nhau rằng, Toyota Camry và Honda Accord là những kẻ xuất hiện sớm nhất khi trước những năm 2000, nhiều bậc chính khách đã chọn hai mẫu xe này làm bạn đồng hành của mình. Và đôi lúc, bạn sẽ gặp những chiếc Camry hay Accord tuổi đời “gần 30” lăn bánh trên đường.

Toyota Camry thì vẫn vậy, thế hệ 2022 dù đã hiện đại và trẻ trung hơn nhưng chúng ta vẫn thấy được sự trung tính, đĩnh đạc trong nét thiết kế của mình. Còn với Accord, DNA thể thao của Honda đã rẽ hướng chiếc xe này theo con đường hoàn toàn khác. Ngay khi chạm mặt chiếc xe, ta có thể thấy ngay đây chính là nguồn cảm hứng đã tạo nên chiếc Honda Civic gen 10 – chiếc sedan hạng C được đánh giá thể thao nhất phân khúc.

Là phiên bản facelift “đúng nghĩa”, Accord 2022 không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ 2019 tiền nhiệm. Chúng ta vẫn có phần đầu xe cứng cắp, rắn rỏi với dải crom “Solid Wing” kéo dài theo chiều ngang xe, nối liền hai cụm đèn pha full-LED. Đèn sương mù được “cất” gọn ở dưới bộ cản vuông vức, nam tính. Nắp capo dốc, cùng kính lái vuốt thoải về phía mui xe tạo nên kiểu dáng khí động học cho chiếc xe.

Bước sang phần thân xe và nhất là góc 3/4 phía sau, tính chất thể thao của Accord lại càng được thể hiện rõ ràng hơn. Bên cạnh bộ mâm 18 inch năm chấu phay xước, có lẽ chúng ta sẽ rất ít có cơ hội được thấy một chiếc sedan có thiết kế đuôi fastback với trần xe vuốt thấp, cột C dốc và gần như liền với phần đuôi xe ngắn. Thiết kế thân xe thể thao này thường sẽ thấy trên những chiếc xe có xuất xứ châu Âu hơn là một chiếc xe đến từ phương Đông.

Đuôi thiết kế đơn giản với điểm nhất là cụm đèn hậu tạo hình boomerang. Đây là thiết kế được duy trì trên cả Honda Civic và Honda Accord thế hệ thứ 10, tuy nhiên, trái với Civic, cá nhân tôi chưa ưng thiết kế đèn hậu này trên Accord. Phần đèn hậu này có kích thước hơi lớn và chiếm nhiều vị trí phần đuôi xe.

Có lẽ nhiều người sẽ e ngại rằng với phần đuôi xe ngắn do phải hi sinh cho tạo hình fastback này sẽ ảnh hưởng đến dung tích cốp. Nhưng với Accord, điều ấy lại ngược lại khi chiếc sedan này có dung tích khoanh hành lý lên đến 573L, con số này thuộc hàng tốt bậc nhất trong phân khúc. Chủ nhân cũng có thể gập hàng ghế thứ hai để tăng dung tích cốp, nhưng có vẻ điều này “hơi thừa” khi dung tích cốp Accord đã rất lớn, đồng thời hiểm ai lại mang một chiếc sedan hạng D để chờ đồ cồng kềnh!

Honda Accord 2022 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.901 x 1.862 x 1.450 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.830 mm. Khi đặt lên bàn cân với đối thủ đồng hương Toyota Camry, Accord dài hơn 16mm, dài hơn 22mm, cao hơn 5mm, chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 5mm. Những con số này đủ cho chúng ta niềm tin vào một khoang cabin rộng rãi phía trong.

Nội thất vừa vặn 

Khi nhắc đến sedan hạng D, thứ mà chúng ta nghĩ đến là sự hưởng thụ của hàng ghế sau.

Với kích thước vượt trội, cùng sự khéo léo của các kĩ sư khi “vát” bớt phần trần xe, không gian để chân tốt, độ ngả lưng ghế hợp lý, Accord đủ sự thoải mái, rộng rãi cho hai hành khách hay thậm chí là ba người lớn ở hàng ghế sau trong những trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, việc chỉ có hai cổng sạc, hai cửa gió điều hòa cùng rèm che nắng là chưa đủ để thể hiện mức độ “doanh nhân” của chiếc xe này.

Điều này có lẽ cũng dễ hiểu bởi với định hướng thể thao của mình, vị trí thú vị nhất trên Accord là sau vô lăng chứ không phải hàng ghế sau.

Ngay khi điều chỉnh ghế lái về đúng thể trạng của mình, ta mới thấy được những thay đổi trên Accord thế hệ này “lợi hại” ra sao.

Gương chiếu hậu đặt dưới cánh cửa, cột A kích thước giảm 20% so với thế hệ trước, ghế ngồi cũng “chìm nghỉm” xuống sát sàn xe khi được đặt thấp hơn 25mm so với thế hệ tiền nhiệm, Tất cả những điều này để giúp cho tài xế có tầm nhìn tốt hơn, quan sát rộng hơn, từ đó việc trải nghiệm chiếc xe cũng trở nên vui vẻ hơn rất nhiều.

Và ngay vị trí tài xế, chúng ta sẽ thấy ngay điểm khác biệt lớn nhất của phiên bản 2022 so với phiên bản tiền nhiệm là những nút tính năng của gói trang bị Honda Sensing mà tôi sẽ chia sẻ thêm ở phần sau bài viết.

Không mang nhiều quá nhiều chi tiết ninh mắt, bảng taplo Honda Accord đi theo hướng hiện đại, tinh tế với màn hình giải trí trung tâm kích thước 8 inch cho phản hồi tối, độ nhạy cao, giao diện dễ dùng nằm gọn gàng trên cụm nút điều khiển điều hòa có LED viền thay đổi màu sắc theo nhiệt độ.

Nếu so với các đối thủ đồng hương, màn hình tốc độ của Accord cho khả năng nắm bắt thông tin qua một cú liếc mắt tốt hơn hẳn với hai màn hình điện tử tách rời, có thể thay đổi giao diện theo hai chế độ lái. Nếu để ý, trên giao diện màn hình chế độ Sport sẽ hiển thị cả áp suất turbo, một chi tiết nhỏ nhưng nhấn mạnh định hướng thể thao của chiếc xe này.

Công nghệ an toàn ngập tràn

Nếu để ý ở phần đầu xe, Accord 2022 nay đã có thêm một cụm radar, đây chính là điểm “ăn tiền” của thế hệ này so với thế hệ trước khi sau CR-V, Accord đã chính thức được trang bị gói an toàn Honda Sensing danh tiếng với năm công nghệ nổi bật:

  • Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS): Cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước. Ngoài ra, trong trường hợp người lái không thể tránh khỏi va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiểu thiệt hại.
  • Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB): Trong điều kiện lái xe vào ban đêm, hệ thống tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tùy thuộc vào tình trạng giao thông.
  • Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF): Hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc giúp việc lái xe thoải mái hơn. Cùng với việc được thích ứng với dải tốc độ thấp, hệ thống giúp mở rộng khả năng duy trì khoảng cách kể cả trong tình huống phương tiện phía trước dừng lại.
  • Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM): Cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường khi hệ thống phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách các làn đường.
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS): Hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe có thể đi chệch khỏi làn đường. 
Dù chưa được trang bị camera 360, camera Lane Watch tích hợp trên gương hậu vẫn đảm bảo sự tự tin khi chuyển làn cho tài xế.

Bên cạnh đó, Honda Accord 2022 được trang bị thêm những công nghệ an toàn đáng chú ý khác như: Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ (Driver Attention Monitor), Hệ thống quan sát làn đường (Honda Lanewatch), Giữ phanh tự động, Cân bằng điện tử (VSA), Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), 6 túi khí,…

Hệ truyền động “di truyền”

Tạm biệt khối động cơ 2.4L hút khí tự nhiên trên thế hệ cũ, Accord nay đã chuyển sang hệ truyền động “đặc trưng” của Honda với động cơ 1.5L tăng áp VTEC đi cùng hộp số biến thiên vô cấp CVT, cho công suất tối đa 188 mã lực tại 5.500 v/p và lực mo-men xoắn 260 Nm kéo dài từ 1.600 – 5.000 v/p. Mức mo-men xoắn này thậm chí còn nhiều hơn khối động cơ cũ với dung tích lớn hơn.

Trong khi các đối thủ cùng phân khúc ưu tiên sử dụng động cơ hút khí tự nhiên, Accord tạo sự khác biệt với khối động cơ tăng áp cùng nhiều chi tiết cơ khí thú vị như: đỉnh piston được tạo hình xoáy, tối hưu khả năng hòa trộn hòa khí, từ đó tăng hiệu suất đốt cháy, thân piston được tối ưu để giảm lực tịnh tiến nhằm giảm rung động, giảm ma sát, từ đó tối ưu công suất đầu ra.

Cũng như nhiều khối động cơ hiệu suất cao của Honda, động cơ của Accord cũng được trang bị một vòi phun cao áp, phun dầu thằng lên dầu lên đầu piston, tối ưu khả năng làm mát. Thành xy lanh được phủ một lớp Molypden đặc biệt giúp giảm ma sát giữa xy-lanh và piston, qua đó giảm tổn hao công suất và giảm nhiệt độ động cơ do ma sát.

Hộp số CVT cũng được cải tiến với tỷ lệ truyền ngắn hơn hộp số CVT cũ khoảng 11%, giúp chiếc xe tăng tốc tốt hơn ở những nước ga đầu, tranh cho cảm giác “ù lì” khi vận hành. Chủ nhân Accord 2022 có thể tận hưởng chiếc xe thông qua hai chế độ lái Eco và Sport, bên cạnh chế độ lái Normal mặc định.

Như để khẳng định về khả năng vận hành, khung gầm của Accord được nâng cấp để trở nên cứng vững hơn với 54% là thép cường lực, trong đó 29% là thép siêu cường lực giúp tăng 24% khả năng chịu vặn xoắn của thân xe. Cứng hơn, song, Accord thế hệ này lại nhẹ hơn thế hệ trước.

Trải nghiệm thực tế

Có một “định kiến” từ lâu với những chiếc xe Honda, đó là… ồn. Để giải quyết vấn đề này, Honda đã trang bị cho gầm xe Accord những tấm ốp cách âm, đồng thời kinh lái được bổ sung thêm một lớp cách âm và công nghệ chống ồn chủ động bằng tần số trong cabin.

Trải nghiệm thực tế, khả năng cách âm của Accord khá tốt, âm thanh môi trường không lọt vào khoang cabin quá nhiều, tiếng vọng động cơ khi lên dải tua máy cao cũng không hiện diện nhiều gây sự khó chịu hành khách. Tuy nhiên, cách âm lốp lại chưa được như kì vọng, có lẽ đây là điều phải đánh đổi khi chiếc xe sở hữu bộ mâm lốp tương đối lớn.

Bất cứ ai đã trải nghiệm qua vô lăng của những chiếc Honda đều có những nhận xét tích cực. Accord thế hệ thứ 10 sở hữu hệ thống trợ lực vô lăng điện với bánh răng kép giống như Honda Civic (gen 10), nên cảm giác chân thật, phản hồi mặt đường lên người lái đều rất tốt. Hệ thống trợ lực điện trên Accord sẽ nhận phản hồi từ tài xế, motor điện, vận tốc của xe để đưa ra lực “siết” vô lăng hợp lý.

Hộp số biến thiên vô cấp CVT chưa bao giờ được đánh giá cao về tiêu chí vận hành, nhưng có vẻ Honda đã chứng minh điều ngược lại. Êm ái và nhẹ nhàng ở những nước ga đầu, nhưng đáp ứng gần như ngay lập tức khi nhấn sâu chân ga. Trong quá trinh trải nghiệm, khả năng tăng tốc của Accord từ 0-100 km/h mà tôi ghi nhận rơi vào khoảng 8s, một con số khá ấn tượng trong phân khúc.

Hai chế độ lái Econ và Sport không phải là thứ làm màu, hai chế độ lái này cho hai cảm xúc vận hành hoàn toàn khác biệt. Ở chế độ Econ, với mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu là hàng đầu, chân ga sẽ kém nhạy hơn, vòng tua máy cũng sẽ luôn duy trì ở mức thấp. Sport thì ở chiều hướng ngược lại, tất nhiên, điều đánh đổi là mức tiêu hao nhiên liệu sẽ “xót” hơn. Và đừng quên chúng ta còn hai lẫy chuyển số sau vô lăng để kiểm soát chiếc xe một cách tối ưu nhất.

Thông thường, một hệ thống treo, hoặc nghiêng về sự êm ái đến cực đoan, hoặc nghiêng về sự cứng vững. Và một lần nữa, Honda đã làm điều ngược lại: hệ thống treo của Accord 2022 cho cảm giác thoải mái, êm ái, không cho lực thúc từ mặt đường quá nhiều lên hành khách ngồi trong xe, nhưng lại vẫn đảm bảo sự đầm chắc và ổn định khi lên dải vận tốc cao.

Cuối cùng là sự thể hiện của Honda Sensing. Trong năm tính chính thì hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM) và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) là ba tính nổi bật so với những đối thủ cùng phân khúc.

Kiểm soát hành trình thích ứng hay Adaptive Cruise Control không còn quá xa lạ, nhưng hệ thống này trên Honda Accord có thể hoạt động ngay ở dải vận tốc trên 30 km/h, tức là chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng tính năng này khi di chuyển trong phố. Accord cũng cấp ba khoảng cách bám theo xe phía trước, tùy theo lựa chọn của người lái.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường và giảm thiểu chệch làn tỏ ra hiệu quả trên những mặt đường có vạch kẻ rõ ràng, nhưng suy cho cùng, đây vẫn chỉ là tính năng hỗ trợ lái xe chứ chưa phải tính năng tự hành, nên khi gặp những con đường xấu, vạch kẻ mờ hay cua gắt, hai tính năng này sẽ bị huy ngay lập tức buộc chúng ta phải trực tiếp vận hành chiếc xe.

Cuối cùng là mức tiêu hao nhiên liệu. Trong thời gian trải nghiệm ngắn ngủi bao gồm di chuyển trong phố và đường trường, đồng hồ AGV của chiếc xe báo về mức tiêu hao khoảng 7l/100km. Một con số cực kì ấn tượng khi soi xét trên một thân hình to lớn như Accord.

Như đã nói ở đầu bài viết, lựa chọn Honda Accord, bạn đã đi theo một con đường riêng biệt. Mức giá 1,319 tỷ đồng là một con số lớn khi đặt lên bàn cân sedan hạng D, nhưng nếu bạn dám bỏ ra số tiền này, chắc chắn, Accord sẽ làm bạn thất vọng.

Bình luận