Xuyên Việt cùng Vespa Sprint (P.2): Những con đường biển đẹp nhất Việt Nam

Mùa hè đến là khoảng thời gian tuyệt vời để bắt đầu những hành trình, những chuyến đi dài. Chúng tôi đã đi ngang dọc khắp đất nước mình, từ những ngọn đèo hùng vĩ nhất của Tây Bắc, tới chinh phục 4 cực 1 đỉnh đủ cả, nhưng để nói về cung đường đẹp nhất nước Việt mình, có lẽ tôi vẫn sẽ phải gọi tên con đường Quốc Lộ 1A chạy dọc miền duyên hải. Và một lần nữa, tôi muốn thực hiện lại hành trình này, sống lại những ngày tháng cảm xúc nhất của thời niên thiếu. Với mục đích đi thong dong ngắm cảnh, chụp lại những bức hình đẹp nhất, phong cách nhất, nên chúng tôi lựa chọn 4 chiếc Vespa Sprint S 125 làm bạn đồng hành trên chuyến đi dài của mình.

Ở phần một, sau 4 ngày di chuyển, hành trình của chúng tôi bắt đầu tại Cố Đô Huế và dừng chân tại thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp.

Những cung đường đẹp nhất Việt Nam

NGÀY 4: QUY NHƠN – NHA TRANG | 250KM

Ngày thứ tư bắt đầu đầy hứng khởi khi chúng tôi được một bạn người địa phương dẫn đi ăn đặc sản bánh hỏi lòng heo ngon tuyệt cú mèo. Sau đó cả đoàn chào tạm biệt Quy Nhơn để lên đường tới Bãi Xép nổi tiếng. Ở xứ “hoa vàng trên cỏ xanh” Phú Yên, tôi mới cảm nhận được vẻ đẹp của biển Việt Nam. Đứng trên lưng chừng vách đá, phóng tầm mắt tới tận chân trời, tôi chỉ thấy một màu xanh trong, đại dương và bầu trời như hòa làm một. Trải qua hành trình dài như vậy, nhưng những khoảnh khắc như thế này tôi sẽ không bao giờ quên.

Rời Phú Yên đã tầm quá trưa, cả đoàn xe lại lăn bánh tiền về Đầm Môn, nơi gần nhất với miền Cực Đông của Tổ quốc. Tại đây, chúng tôi được rong ruổi chiếc xe trên những con đường dài thẳng tắp, hai bên chỉ có những đồi cát trắng và biển xanh lơ. Không thể kìm lòng trước sức hấp dẫn của biển cả, chúng tôi quyết định sẽ giành cả thời gian còn lại của buổi chiều để đắm mình trong làn nước trong mát của biển Đầm Môn và thưởng thức hải sản tươi trước khi trở về Nha Trang.

Con đường chạy dọc biển Đầm Môn, hướng về Cực Đông Tổ quốc

Quãng đường từ bãi biển về thành phố Nha Trang là 80km, tuy không dài nhưng cũng khiến chúng tôi cảm thấy mệt nhoài vì phải chạy trong đêm tối, có những đoạn đường không một bóng đèn, nhà dân. Nhưng may mắn là những chiếc Sprint S đều được trang bị hệ thống đèn LED hiện đại với 2 tầng pha – cos rõ ràng cùng đèn hậu LED hình vòng tròn đặc trưng, giúp chúng tôi di chuyển tự tin và an toàn hơn rất nhiều.

Hệ thống đèn LED cao cấp của Sprint hỗ trợ rất tốt trong những đoạn đường thiếu ánh sáng

NGÀY 5: NHA TRANG – PHAN RANG | 100KM

Buổi sáng, chúng tôi tham gia một tour lặn biển ở Nha Trang. Đơn vị mà chúng tôi lựa chọn rất chuyên nghiệp, họ trang bị cho chúng tôi đầy đủ kiến thức, thiết bị và kỹ năng trước khi xuống nước và luôn đi kèm rất cẩn thận. Sau quãng thời gian đầu làm quen với đại dương thì tôi có thể dễ dàng điều khiển cơ thể của mình di chuyển tự do dưới đáy biển, đùa nghịch cùng những chú cá hay ngắm từng rạng san hô đầy màu sắc. Thật sự là một trải nghiệm để đời!

Lặn biển tự do tại Nha Trang

Buổi chiều chúng tôi lại tiếp tục hành trình tiến về Phan Rang, Ninh Thuận. Đoạn đường này đông xe, nhiều chỗ làn dành cho xe máy khá hẹp nên chúng tôi gặp đôi chút khó khăn khi di chuyển. Vì thế nên cuối giờ chiều chúng tôi mới tới được Cam Ranh, ăn tối với bún thịt nướng rời mới lên đường.

NGÀY 6: PHAN RANG – MŨI NÉ | 125KM

Hành trình cả hôm này chỉ hơn 100km nhưng chúng tôi vẫn mất khá nhiều thời gian để di chuyển. Nguyên nhân là dọc đoạn đường có quá nhiều cảnh đẹp và địa danh khiến chúng tôi không thể không dừng lại chụp ảnh, check-in rồi mới tiếp tục lên đường.

Địa điểm đầu tiên là Tháp Chàm Pôklong Garai ở thành phố Phan Rang, một trong những khu di tích của người Chăm được bảo tồn cho đến ngày nay. Sau đó, chúng tôi ghé qua lần lượt là điện gió Mũi Dinh, ngắm vịnh Phan Rang, đồng muối Cà Ná, điện gió Tuy Phong…

Cà Ná không chỉ nổi tiếng với đồng muối, mà biển nơi đây cũng rất đẹp

Nhưng địa điểm ấn tượng nhất trong ngày có lẽ vẫn là Bàu Trắng, nơi có con đường biển đẹp nhất Việt Nam. Không chỉ đẹp bởi cảnh vật 2 bên với đồi cát trắng mênh mông cùng bờ biển xanh lơ màu ngọc, Bàu Trắng còn là con đường quốc lộ tiêu chuẩn với mặt đường mới, tầm nhìn rộng thoáng và ít xe qua lại. Chính vì vậy, đây là địa điểm tuyệt vời để chúng tôi thoải mái trải nghiệm Sprint S ở tốc độ cao. Thêm một ưu điểm nữa về chiếc xe này, đó là trọng tâm thấp, thân xe đầm chắc giúp xe không bị rung lắc trước những cơn gió giật cực kỳ nguy hiểm của vùng ven biển. Có lẽ nếu được trang bị thêm kính chắn gió, trải nghiệm sẽ còn tuyệt vời hơn.

Thong dong trên con đường Bàu Trắng

Bàu Trắng, con đường đẹp nhất Việt Nam với góc nhìn từ flycam

NGÀY 7: MŨI NÉ – HỒ CHÍ MINH | 220KM

Ngay từ sớm, chúng tôi đã ra bãi biển sau homestay để tận hưởng chút hương vị mặn của gió biển cuối cùng trước khi trở về TP. Hồ Chí Minh. Đoạn cuối của hành trình dài nhưng ai cũng cố gắng sống hết mình với những chiếc Vespa và từng cung đường đi qua.

Từ Mũi Né, chúng tôi tiến về thành phố Phan Thiết. Trên đường đi, cả đoàn bất ngờ gặp một hàng rào hoa giấy tuyệt đẹp của khu resort ven biển nên buộc phải dừng lại để chụp ảnh. Quả thực, càng tiến về phía nam, bụi hoa giấy càng lớn, hoa càng um tùm chiếm cả chỗ của thân và lá, sắc hoa cũng càng rực rỡ hơn.

Dọc đường, chúng tôi còn đi ngang qua những rừng cao su rất đẹp, mọc thẳng tắp hai bên đường. Quyết định dừng nghỉ chân, chúng tôi đưa xe vào sâu bên trong một con đường nhỏ giữa rừng cao su, tìm những bóng cây mát lành để thư giãn và chụp ảnh. Đây cũng là lúc tôi tranh thủ kiểm nghiệm khả năng đi đường xấu của Sprint S, một chiếc xe tay ga chuyên đi phố. Quả thực, phần giảm xóc của xe đã được cải thiện rất nhiều so với những phiên bản trước đó. Khi di chuyển qua những mô đất mấp mô liên tục, xe tạo cảm giác chắc chắn, linh hoạt. Tuy nhiên, là thụt của xe đi phố nên chắc chắn vấn sẽ bị “cứng”.

Nghỉ chân bên cạnh cánh rừng cao su

Đoạn đường từ Đồng Nai về TP. Hồ Chí Minh thực sự là một thử thách cho cả đoàn. Đường rất đông, mất độ xe dày đặc và đặc biệt rất nhiều xe container, xe tải lớn. Bánh xe phải nhích từng đoạn ngắn một. May thay ở phiên bản này, Piaggio đã khắc phục rất tốt tình trạng ga “giật cục” ở nước đầu trên xe Vespa, khiến việc di chuyển trên đoạn đường này trở nên dễ chịu hơn phần nào.

NGÀY 8: TP. HỒ CHÍ MINH – HÀ NỘI

Ngày cuối của chuyến đi, chúng tôi thong dong những chiếc Vespa trên đường phố Sài thành tráng lệ, trả chiếc xe về “môi trường tự nhiên” của nó, đó là di chuyển trong đô thị. Điều khiển Vespa trên đường phố luôn cho một cảm xúc rất đặc biệt, đó là sự nổi bật, phong cách và thời trang. Những điều này khiến bạn trở nên tự tin, khác biệt so với phần còn lại. Đó cũng chính là giá trị vô hình mà Vespa mang lại cho chủ nhân của chúng.

Check-in Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Buổi chiều, chúng tôi bồi hồi và xao xuyến khi phải chia tay 4 chiếc Vespa Sprint S 125 đã gắn bó với mình trong suốt hành trình dài. Khi trao trả xe cho đại lý Piaggio, cả 4 chiếc xe đều còn nguyên vẹn, máy móc vẫn vận hành hoàn hảo và ngoại thất thì vẫn như mới.

Vậy là kết thúc 8 ngày chạy dọc đất nước với Vespa Sprint S và những người bạn. Chúng tôi đã có những trải nghiệm để đời, những ký ức thực sự khó quên về thiên nhiên, con người nước Việt Nam mình. Vespa Sprint S không phải là một mẫu xe hoàn hảo để đi đường trường, nhưng khi cần đi thong thả, vừa đi ngắm cảnh, vừa chụp cho nhau những bức ảnh thật phong cách thì chiếc xe tay ga này đã khiến chúng tôi hài lòng, thậm chí có chút ấn tượng. Và tất nhiên, bài đánh giá về Vepsa Sprint S 125 phiên bản 2019 sẽ sớm có trên Whatcarvn.