Hyundai Kona vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam và có giá bán lần lượt là 615 triệu, 675 triệu và 725 triệu cho ba phiên bản 2.0 Tiêu Chuẩn, 2.0 Đặc Biệt và 1.6 Turbo. So sánh với mẫu xe khác cùng phân khúc, tầm giá của Hyundai Kona được coi là tương đồng với Ford EcoSport, Suzuki Vitara và thậm chí còn rẻ hơn đáng kể so với một mẫu SUV đô thị nữa cũng sắp ra mắt là Honda HR-V. Tuy nhiên, để đánh giá được giá bán của Kona có được coi là hợp lý hay không còn phụ thuộc vào những trang thiết bị và thông số kỹ thuật mà Hyundai Thành Công đưa lên Kona.
Vậy Hyundai Kona ở Việt Nam sẽ có những tính năng gì?
Thiết kế ngoại thất phá cách, hiện đại
Quan sát tổng thể ngoại thất của Hyundai Kona, có thể khẳng định ngay chiếc xe đang hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi, có cá tính và thích di chuyển. Thân xe sở hữu hai tông màu bao gồm 6 màu sơn khách hàng có thể lựa chọn (trắng, bạc, đen, cát, đỏ, xanh dương) và phần nhựa ốp bảo vệ bao quanh thân xe màu đen nhám tạo cảm giác trường xe, khỏe khoắn. Dường như Hyundai đang hướng đến xây dựng hình ảnh cho Kona không chỉ là một chiếc xe dùng để đi phố mà có thể đưa chủ nhân đến với những cung đường khó khăn hơn ở ngoại thành.
Phần đầu xe vẫn tuân theo ngôn ngữ thiết kế mới nhất của Hyundai trên các mẫu SUV gần đây. Cụm đèn pha được đẩy xuống phía dưới, thay vào đó vị trí đèn pha truyền thống được nhường chỗ cho đèn LED chạy ban ngày. Hyundai Kona ở Việt Nam được trang bị đèn LED cho cả pha và cos. Ngoài ra, bên trong cụm đèn pha này còn có đèn chiếu góc có khả năng bật sáng theo hướng đánh lái, dù không hiện đại bằng “đèn liếc” nhưng cũng giúp người lái quan sát tốt hơn trong đêm.
Các nhà thiết kế Hyundai đã tạo hình cho Kona phần thân tương đối cơ bắp, một phần lớn nhờ vào hốc bánh xe được làm nhô lên và ốp nhựa đen cũng như đường gân chạy giữa 2 cánh cửa. Hyundai Thành Công đem đến cho khách hàng 2 thiết kế mâm đúc, bao gồm bộ mâm 17 inch ở bản Tiêu Chuẩn và mâm 18 inch cho các bản Đặc Biệt và bản Turbo.
Đuôi xe của Hyundai Kona cũng mang hơi hướng thiết kế 2 tầng giống như phần mũi với cụm đèn lùi và đèn xi-nhan nằm dưới, tách biệt hẳn với cụm đèn phanh LED. Phong cách adventure tiếp tục được thể hiện ở cản sau với ốp gầm sơn màu bạc.
Đáng chú ý, so với các đối thủ chính là EcoSport hay Vitara, Kona đều dài và rộng lớn hơn đáng kể song vẫn chưa bằng HR-V. Hơn nữa, mặc dù được định vị là một chiếc SUV nhưng dáng dấp của Kona vẫn mang “hơi thở” hatchback nên chiều cao của xe khá thấp và khoảng sáng gầm xe cũng không nổi bật. Bù lại, chiều dài cơ sở của Kona lên tới 2.600 mm, dài hơn khoảng 8 – 10 cm so với EcoSport và Vitara, hứa hẹn đem tới không gian để chân khá rộng rãi cho hành khách ngồi phía sau gần tương đương Honda HR-V.
Nội thất mạch lạc, đầy đủ tiện nghi, an toàn
Là một mẫu xe hoàn toàn mới, Hyundai Kona sở hữu thiết kế nội thất với phong cách ăn nhập với xu hướng thiết kế gần đây của hãng xe Hàn Quốc. Vô lăng của xe có 3 chấu và tích hợp các phím bấm điều khiển âm lượng, đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh cruise control. Màn hình cảm ứng của hệ thống thông tin giải trí được “nhấc” lên khỏi táp-lô và tách biệt với hệ thống điều hòa phía dưới.
Về tính năng, hệ thống thông tin giải trí của Hyundai Kona có tích hợp Apple CarPlay (nhưng không có Android Auto) và có đủ các kết nối Bluetooth, AUX, MP4, AM/FM. Đặc biệt, giống như các mẫu xe khác cho Hyundai Thành Công phân phối, hệ thống giải trí của xe cũng được cài đặt bản đồ dành riêng cho Việt Nam.
Ngoài ra, Hyundai Kona cũng sở hữu những tiện nghi khá phù hợp với thị trường Việt Nam như gương trong xe chống chói tự động, điều hòa tự động, gạt mưa tự động, đèn pha tự động và ghế lái chỉnh điện 10 hướng tùy từng phiên bản. Phiên bản 1.6 turbo cao cấp nhất còn sở hữu tính năng độc nhất vô nhị trong phân khúc là sạc không dây. Hệ thống chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bả Hyundai Kona.
Không để thua kém bất kỳ đối thủ nào, Hyundai Thành Công cung cấp cho khách mua xe Kona những trang thiết bị an toàn chủ động và bị động khá cao cấp trên tất cả các phiên bản. Cụ thể, Kona 2.0 Tiêu Chuẩn cũng đã có cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang/xuống dốc, cảm biến áp suất lốp và 6 túi khí. Trong khi đó, các bản Đặc Biệt và Turbo còn có thêm hệ thống cảnh báo điểm mù.
Động cơ mạnh mẽ
Có thể nói hệ truyền động của Hyundai Kona chính là điểm mạnh lớn nhất của mẫu xe này so với bất kỳ đối thủ nào. Ngay cả phiên bản Tiêu Chuẩn cũng đã sở hữu động cơ 2.0L cho công suất lên tới 149 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm, nhỉnh hơn Honda HR-V (141 mã lực, 172 Nm) vốn đang được đánh giá cao nhất về động cơ hiện nay trong phân khúc. Trong khi đó so với Vitara hay EcoSport, rõ ràng cỗ máy 2.0L của Kona vượt trội hơn hoàn toàn. Các bản Kona 2.0L sẽ đi cùng hộp số tự động 6 cấp.
Tuy nhiên, “trùm cuối” của Kona còn được lắp động cơ tăng áp 1.6L giống như Hyundai Tucson với công suất và mô-men xoắn lên tới lần lượt 177 mã lực và 265 Nm, bỏ xa cả HR-V và gấp rưỡi EcoSport và Vitara. Với sức mạnh này, xe chỉ mất 7,9 giây để tăng tốc lên 100 km/h – một con số khá ấn tượng với một mẫu xe nhỏ. Đóng góp một phần vào kết quả này còn phải kể đến hộp số 7 cấp ly hợp kép với thời gian sang số khá nhanh.
Hyundai Kona sử dụng hệ thống treo trước loại MacPherson và treo sau loại thanh xoắn có lò xo – tương đồng với EcoSport, Vitara và HR-V. Ngoài ra, hãng xe Hàn Quốc cho biết khung xe được sử dụng thép dập nóng và thép cường lực ở nhiều vị trí trọng yếu giúp xe vận hành đầm chắc và bảo vệ người ngồi tốt hơn trong tình huống va chạm.
Giá bán hấp dẫn
Với số lượng “option” trong xe và hệ truyền động thuộc loại đỉnh nhất phân khúc, Hyundai Kona đang thực sự là cái tên được nhiều người mua xe săn đuổi. Với mức giá như công bố, chắc chắn Ford, Suzuki và đặc biệt là Honda sẽ phải rất dè chừng, thậm chí điều chỉnh lại chính sách giá của mình.
Đơn cử so sánh giữa các phiên bản cao cấp nhất là EcoSport 1.0L Titanium, Vitara (chỉ có 1 phiên bản) và HR-V (bản cao cấp chưa rõ tên, giá dưới 900 triệu), thì Hyundai Kona 1.6 Turbo vượt trội gần như ở mọi tiêu chí công năng, trong khi giá bán chỉ tương đương hoặc rẻ hơn đến cả 200 triệu đồng. Ngay cả bản 2.0 Tiêu Chuẩn cũng đã có những trang thiết bị có thể nói là thừa dùng với nhu cầu cơ bản. Với một mức giá “đẹp” như vậy dành cho người dùng Việt, thành công của Kona gần như chắc chắn sẽ nằm trong tay Hyundai Thành Công trong bối cảnh phân khúc SUV hạng B ngày càng sôi động và khốc liệt.