Đánh giá Volvo XC60: ‘S-Class’ trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ

Nếu cảm giác thảnh thơi, thư giãn đằng sau vô lăng và bên cạnh là người thân được bảo vệ một cách gần như tuyệt đối, Volvo XC60 là lựa chọn không thể sai lầm dành cho bạn.

Vào năm 2009 khi Volvo về tay Geely từ Ford, có không ít lo lắng dành cho thương hiệu xe sang Châu Âu lâu đời này khi phải “nằm dưới trướng” một hãng xe Trung Quốc quá non trẻ. Vào thời điểm đó, các xe của Volvo quá mờ nhạt so với đối thủ đến từ Đức hay Nhật, và nếu như Ford còn không đủ sức “nuôi” Volvo thì những nghi ngờ đối với Geely chắc chắn là có cơ sở.

Volvo XC60

Là công ty con của một hãng xe Trung Quốc, nhưng chính điều đó đã khiến Volvo vực dậy với hàng loạt sản phẩm mới. Geely chỉ điều hành về quản lý và tài chính, trong khi toàn bộ khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm vẫn được Volvo tiến hành tại quê hương Gothenburg, Thụy Điển vốn có điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt. Điều này đảm bảo cho xe Volvo có chất lượng tốt nhất và tính an toàn gần như tuyệt đối dù được bán ở đâu.

Volvo XC60

Thế hệ những chiếc xe Volvo hoàn toàn mới ra đời vào năm 2014 dựa trên bộ khung gầm Scalable Product Architecture và chiếc xe đầu tiên sử dụng công nghệ mới là XC90. Vào năm 2017, XC60 cũng nối gót đàn anh và ngay lập tức trở thành một trong những chiếc SUV hạng sang cỡ nhỏ được đánh giá cao nhất thị trường. Volvo XC60 được bình chọn là Xe thế giới của năm 2018, và là xe an toàn nhất Châu Âu bởi EuroNCAP – cơ quan chuyên xếp hạng xe an toàn.

Volvo XC60

Volvo XC60 sở hữu ngoại hình rất lịch lãm theo phong cách tối giản. Bạn sẽ không tìm thấy những điểm quá nổi bật nếu đi vào từng chi tiết của chiếc xe ngoại trừ cụm đèn pha được Volvo ví như chiếc búa của thần Thor vốn cũng được coi là một nhân vật truyền thuyết của Thụy Điển. Tuy nhiên, tổng thể của chiếc xe lại rất hài hòa và mang một vẻ đẹp trường tồn. Nếu so với thiết kế bóng bẩy của Mercedes-Benz GLC hay năng động như BMW X3, vẻ đẹp đầy sự trưởng thành của Volvo XC60 sẽ còn kéo dài rất lâu. Phiên bản XC60 tại Việt Nam sở hữu bộ mâm đúc kích thước 19 inch khá đẹp mắt và cụm đèn hậu mang phong cách Volvo như các đàn anh S90 và XC90.

 
 

Trong khi đó ở khoang nội thất, chúng ta phải đi vào từng chi tiết, tính năng để thấy được sự tinh tế của Volvo. Sự tự hào về nguồn gốc Scandinavia của Volvo tiếp tục được thể hiện như lá cờ Thụy Điển đính vào bên lưng ghế, hay logo chữ thập được khắc chìm vào miếng trang trí kim lại trên bảng táp-lô bên phụ. XC60 ở Việt Nam được trang bị vân gỗ thật và để lộ từng thớ gỗ ra ngoài. Từng đường vân dọc được xếp thẳng tắp cạnh nhau cho thấy độ tinh xảo trong kỹ nghệ chế tác: làm ra được một miếng gỗ vân dọc khó hơn rất nhiều so với làm gỗ vân ngang bởi các nghệ nhân Volvo sẽ phải ghép nhiều miếng gỗ đơn lẻ lại với nhau.

 
 

 

Bộ ghế da Nappa phía trước của xe cũng thực sự thoải mái nhờ chất liệu da mềm và điều chỉnh điện được rất nhiều hướng, hơn nữa còn có tính năng nhớ ghế và làm mát/sưởi. Mặt khác, hàng ghế sau của XC60 cố định hoàn toàn và không điều chỉnh được bất cứ hướng nào ngoại trừ gập 60/40 để tăng thể tích chứa đồ, tuy nhiên cũng đem lại tư thế ngồi khá tốt. Volvo XC60 sở hữu hệ thống điều hoà tự động 4 vùng nhưng điều khiển toàn bộ thông qua màn hình cảm ứng khiến người lái có thể hơi mất tập trung nếu điều chỉnh khi lái xe.

 
 

Thực tế, hầu hết các tính năng của xe đều được gộp vào màn hình trung tâm. Đây cũng là điểm tốt bởi chiếc xe sở hữu quá nhiều tính năng từ giải trí, an toàn cho đến tiện nghi. Việc gộp tất cả các tính năng này vào màn hình sẽ giúp khoang lái trở nên thoáng đãng hơn và không bị “ngộp” bởi nút bấm. Có hơn 20 tính năng của xe được hiển thị lên trên màn hình chính, bao gồm nút kích hoạt hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm, kiểm soát hành trình, v.v. Ngoài ra, truy cập vào mục cài đặt sẽ hé lộ thêm nhiều tính năng nhỏ khá thú vị nữa như cài đặt khoá, đèn, gương. Nhìn chung, có thể coi màn hình này như bộ não của Volvo XC60. Volvo thậm chí tinh tế tới mức trang bị kèm theo xe một chiếc khăn chính hãng để lau vân tay trên màn hình – vốn là điểm yếu của bất cứ màn hình cảm ứng nào.

 
 

Hệ thống âm thanh tiêu chuẩn của xe cũng đã khá “chất” với chất âm kiểu Châu Âu, không quá ấm để khiến những bản nhạc trở nên mùi mẫn quá mức cần thiết nhưng vừa lạnh để đem tới cảm giác sang trọng cho không gian trong xe. Cửa sổ trời panorama cũng là tính năng đáng chú ý trong nội thất của Volvo XC60.

 
 

XC60 sở hữu khối động cơ T6 2.0L 4 xy-lanh có công suất tới 320 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm – bỏ xa những đối thủ khác cùng tầm giá như Mercedes GLC 300, BMW X3 xDrive28i hay Audi Q5 vốn chỉ có mức công suất loanh quanh 240 – 250 mã lực. Điều này có được là nhờ Volvo sử dụng cả công nghệ tăng áp (turbocharge) và siêu nạp (supercharge) trên khối động cơ này – điểm nổi bật trên các cỗ máy của Volvo. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn dộng bốn bánh, XC60 tăng tốc lên 100 km/h sau chỉ 5,9 giây. Mạnh mẽ là vậy, nhưng cảm nhận chung của chúng tôi khi cầm lái XC60 là thư thái và nhẹ nhàng. Chiếc xe có cho cảm giác đang di chuyển chậm hơn nhiều so với tốc độ thực của nó. Nếu bạn cảm thấy mình đang đi quá nhanh, hãy liếc xuống đồng hồ tốc độ và bạn sẽ nhận thấy rằng mình đang đi với tốc độ gấp nhiều lần tốc độ cho phép! Mặt khác, khả năng cách âm của xe chưa thật sự xuất sắc.

“Nhàn nhã” cũng là từ để nói khi miêu tả trải nghiệm lái xe trên cao tốc của Volvo XC60 nhờ tính năng tự lái nổi tiếng. Ngoài chức năng kiểm soát hành trình chủ động có thể tự động ga/phanh để duy trì một khoảng cách cố định với xe phía trước, chiếc xe cũng có thể tự nhận diện vạch phân làn hai bên để bám theo đúng cung đường. Nhờ vậy, thực tế Volvo XC60 hoàn toàn có thể “tự lái” trên những đường cao tốc chất lượng cao kể cả khi trời mưa lớn. Mặc dù vậy, người lái vẫn phải chịu trách nhiệm chính khi điều khiển xe và chiếc xe sẽ nhắc nhở nếu nhận thấy người lái đang cầm vô lăng quá nhẹ hoặc không cầm trong một thời gian dài. Tuy nhiên, do liên tục điều chỉnh ga, phanh và vô lăng để chiếc xe bám xe phía trước và bám vạch kẻ đường nên tính năng tự lái của XC60 có thể gây khó chịu một chút cho hành khách trên xe.

 
 

Mặt khác, sự an tâm cũng là cảm nhận thường trực khi cầm lái XC60. Chiếc xe nhận đánh giá cao nhất có thể của EuroNCAP sau những cuộc thử nghiệm va chạm nhờ bộ khung rất cứng vững và hàng loạt tính năng an toàn mà bạn có thể nghĩ đến: cảnh báo điểm mù, cảnh báo xe cắt ngang, hỗ trợ đỗ xe tự động, tự động giữ phanh, cảnh báo va chạm và phanh khẩn cấp, ổn định điện tử, v.v. Hơn thế nữa, xe cũng được trang bị camera 360 nên việc quan sát trên những con phố đông đúc gần như không phải là vấn đề quá lớn nhưng ngược lại bộ cảm biến quanh xe lại hơi nhạy quá mức cần thiết khi đi trong phố.

Tựu chung, Volvo XC60 là sự kết hợp của một phong cách thiết kế đĩnh đạc, nội thất sang trọng đẳng cấp cùng một trải nghiệm lái thư thái và đầy ắp sự yên tâm khi cầm vô lăng bên cạnh gia đình. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc SUV bóng bẩy đầy hào hoa, hãy tìm đến GLC. Nếu bạn tìm một cảm giác lái phấn khích đầy xúc cảm đúng như slogan “Sheer Driving Pleasure”, hãy đến với BMW X3. Nhưng nếu cảm giác thảnh thơi, thư giãn đằng sau vô lăng và bên cạnh là người thân được bảo vệ một cách gần như tuyệt đối khi đi xe, Volvo XC60 là lựa chọn không thể sai lầm dành cho bạn.

Bình luận