Chỉ từ đầu năm nay, phân khúc SUV hạng B đã đón nhận khá nhiều thay đổi ở những tên tuổi chính cùng cạnh tranh trên thị trường. Ford EcoSport được cập nhật phiên bản nâng cấp mới được trang bị động cơ turbo 1.0L Ecoboost nổi tiếng. Suzuki Vitara gần như rút khỏi cuộc chơi khi không có xe để bán bởi Nghị định 116. Tháng 8 vừa qua, Hyundai Kona gia nhập phân khúc sau một thời gian dài được mong chờ nhưng giá bán không như kỳ vọng của đại đa số khách hàng.
Và giữa tháng 9 vừa rồi, Honda HR-V cũng đã chính thức trở thành cái tên Nhật duy nhất góp mặt trong phân khúc SUV hạng B tính đến thời điểm này. Lần này, giá của HR-V đã như kỳ vọng hay nói đúng hơn là đắt như kỳ vọng. Honda HR-V có giá từ 786 triệu cho phiên bản G, 866 triệu cho bản G và 871 triệu cho bản G màu đặc biệt. Ngay cả bản thấp nhất của HR-V cũng đã đắt hơn các bản cao cấp nhất của Kona và EcoSport với một khoảng cách không nhỏ.
Với giá bán đắt nhất phân khúc, điểm mạnh nhất của Honda HR-V nằm ở việc đây là một mẫu xe nhập khẩu trong khi các đối thủ là xe lắp ráp trong nước. Hơn nữa, nội thất của chiếc xe cũng cực kỳ rộng rãi và có chất lượng hoàn thiện cao.
Còn lại ở các yếu tố khác, Honda HR-V không thực sự vượt trội hơn các đối thủ ít nhất là khi nhìn trên giấy tờ. Cả hai phiên bản HR-V đều thua kém Hyundai Kona Turbo (rẻ hơn 40 – 140 triệu đồng) về mặt sức mạnh động cơ lẫn tính năng an toàn một cách toàn tập. Thậm chí, khi so với EcoSport (rẻ hơn 100 – 180 triệu đồng), HR-V cũng không hơn nhiều về tiện nghi ngoại trừ ghế lái chỉnh điện, lẫy chuyển số trên vô lăng, điều hòa tự động 2 vùng (bản L), cửa sổ trời panorama (bản L), phanh tay điện tử và giữ phanh tự động.
Nằm trong phân khúc hướng đến giới trẻ, tính năng giải trí của EcoSport và Kona nhìn chung khá hiện đại với màn hình cỡ lớn, chất lượng âm thanh cao, kết nối điện thoại Apple CarPlay và Android Auto, sạc không dây v.v. Trong khi đó, Honda HR-V hướng nhiều hơn đến sự tiện dụng nhờ bộ ghế Magic Seat nổi tiếng và khoang chứa đồ kích thước lớn.