Các hãng xe hơi trên thế giới luôn phải đối mặt với các tiêu chuẩn về khí thải do chính phủ đặt ra, vốn đang ngày càng trở nên khắt khe hơn. Trong khi đó, nhiều phương án từng được coi là tối ưu như động cơ diesel, động cơ đốt trong lai điện (hybrid) hay kể cả xe chạy điện 100% vẫn còn đang tồn tại nhiều điểm yếu. Động cơ diesel đã đánh mất sức hấp dẫn sau khi bị vạch trần là không hề thân thiện với môi trường như chúng ta nghĩ, sau scandal gian lận khí thải của nhiều hãng xe như Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz, v.v. Mặt khác, xe hybrid và xe điện vẫn phải chịu giá thành cao và trọng lượng nặng khiến nó vẫn chỉ là giải pháp của tương lai.
Sơ đồ cơ bản hệ thống Mild Hybrid trên Audi A8
Những lý do đó khiến Mild Hybrid đang trở thành xu hướng ngắn hạn trước khi ngành công nghiệp ô tô bước sang kỷ nguyên xe điện hoàn toàn. Vậy Mild Hybrid là gì?
Về mức độ thân thiện với môi trường, có thể coi Mild Hybrid là công nghệ đi kèm và chỉ có thể bổ trợ cho động cơ đốt trong thông thường, nhưng chưa tiết kiệm bằng xe Hybrid vốn sở hữu mô-tơ điện có thể tự vận hành chiếc xe mà không cần động cơ đốt trong trong một số trường hợp. Một hệ thống Mild Hybrid trên các xe Audi và Mercedes-Benz sẽ có các bộ phận chính gồm bộ đề/máy phát điện được gộp chung làm một và kết nối với trục khuỷu động cơ thông qua dây đai, kèm một bộ pin 48V kích thước nhỏ được đặt phía đuôi xe. Một bộ chuyển đổi điện DC/DC sẽ kết nối pin 48V với hệ thống điện 12V thông thường có trên xe.
Cụm đề/máy phát – một bộ phận quan trọng trong hệ thống Mild Hybrid
Để tìm hiểu lợi ích của hệ thống Mild Hybrid, hãy cùng nhìn cách hãng Audi áp dụng công nghệ này trên những chiếc A6, A7, A8 và Q8 thế hệ mới nhất ở tất cả các phiên bản động cơ. Khi người lái nhấc chân ga để giảm tốc, Mild Hybrid có thể thu hồi năng lượng để sạc ngược trở lại bộ pin 48V, hoặc tạm thời tắt động cơ và ngắt khỏi hộp số. Việc lựa chọn ngắt động cơ hay thu hồi năng lượng sẽ được phân tích và quyết định bởi một loạt các cảm biến trên xe cũng như dữ liệu bản đồ có sẵn.
Tính năng ngắt động cơ chỉ được cho phép khi lái xe nhả ga trong khoảng tốc độ 55 – 160 km/h để xe trôi theo quán tính, và chỉ trong 40 giây. Lúc này, bộ pin 48V sẽ phụ trách việc cấp điện cho các tính năng điện tử 12V của xe thông qua bộ chuyển đổi DC/DC. Theo Audi, với một máy xăng V6 công suất 340 mã lực, Mild Hybrid giúp xe tiết kiệm hơn 0,7 lít/100km – một con số không hề nhỏ.
Sau đó, quá trình khởi động lại động cơ khi người lái đạp ga trở lại cũng diễn ra mượt mà và êm ái hơn rất nhiều, bởi cụm đề/máy phát sẽ lập tức quay nhanh động cơ lên đến vòng tua hợp lý ngay trước khi động cơ bước vào kỳ nổ (với máy xăng) và kỳ nạp (với máy dầu), thay vì bắt động cơ tự khởi động lại như công nghệ Start/Stop thông thường hiện nay. Thậm chí, các camera gắn trên xe Audi còn có thể nhận diện khi xe phía trước bắt đầu chuyển bánh để sẵn sàng quay nhanh động cơ.
Ngoài ra, với hiệu điện thế 48V rất mạnh, Mild Hybrid có thể bổ sung thêm 16 mã lực và 60 Nm cho cỗ máy của Audi A6, A7, A8 và Q8. Sức mạnh này sẽ được bổ sung tại vòng tua thấp của động cơ ngay trước khi bộ tăng áp hoạt động, giúp giảm hiện tượng trễ tăng áp thường thấy. Hơn nữa, Mild Hybrid cũng sẽ tác động để động cơ đạt vòng tua lý tưởng mỗi khi sang số, giúp cho thời gian sang số được nhanh hơn.
Chưa hết, với sức mạnh 48V, Mild Hybrid còn có thể cung cấp điện năng cho hệ thống thanh cân bằng điện tử có trên A8 và Q8. Khi chiếc xe đi thẳng và gặp xóc, hệ thống sẽ ngắt kết nối giữa bánh xe bên trái và bánh xe bên phải giúp thân xe luôn êm ái. Trong trường hợp xe vào cua ở tốc độ cao, hệ thống treo chủ động bằng Mild Hybrid sẽ trợ lực cho hai bánh xe phía ngoài để thân xe được thăng bằng, tránh tình trạng vặn xoắn và sự khó chịu gây cho hành khách do quán tính.
Có thể thấy rằng hệ thống Mild Hybrid không chỉ đóng vai trò là giải pháp tiết kiệm nhiên liệu. Bộ pin 48V mạnh mẽ của công nghệ này còn có thể bổ trợ cho rất nhiều tính năng điện tử khác trên xe. Vậy bao giờ sẽ có một chiếc xe Mild Hybrid được bán tại Việt Nam? Whatcarvn xin bật mí với các bạn rằng Mercedes-Benz C200 phiên bản nâng cấp sẽ là chiếc xe đầu tiên ở Việt Nam được trang bị hệ thống Mild Hybrid, dự kiến sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới. Hệ thống Mild Hybrid trên C200 sẽ bổ sung thêm 14 mã lực và 160Nm cho động cơ tăng áp 1.5L, vốn đã có công suất 184 mã lực và mô-men 280Nm.