10 mẫu xe tạo ra đột phá trong lịch sử xe hơi

Những chiếc xe tiện nghi, an toàn mà chúng ta đang đi ngày nay là tập hợp kết quả đóng góp, phát triển của rất nhiều chiếc xe trong quá khứ.

1. Benz Patent-Motorwagen(1886) – Xe ô tô đầu tiên

Bà Bertha Benz thực hiện chuyến đi dài đầu tiên trên thế giới bằng ô tô. Ảnh: Autocar

Là chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới, dĩ nhiên bản thân chiếc Benz Patent-Motorwagen là một đột phá về công nghệ. Chiếc xe này được trang bị động cơ xy-lanh đơn dung tích 954cc, chạy được với tốc độ 16 km/h.

Karl Benz nổi tiếng thế giới vì tạo ra chiếc xe đầu tiên nhưng ít người biết rằng vợ của ông, bà Bertha Benz cũng có công rất lớn. Bà Bertha đã dùng của hồi môn để đầu tư cho dự án chế tạo xe hơi của chồng, và cũng chính bà là người quảng bá cho chiếc xe bằng cách thực hiện chuyến đi dài đầu tiên trên thế giới bằng xe hơi.

Trong quá trình sử dụng, bà Bertha đã thêm da vào phanh xe để tạo ra má phanh đầu tiên. Cửa hàng hóa chất mà bà Bertha Benz dừng lại để mua nhiên liệu cũng được coi là trạm đổ xăng đầu tiên trên thế giới.

2. Curved Dash Oldsmobile (1901) – Xe sản xuất hàng loạt

Curved Dash Oldsmobile là mẫu xe được sản xuất hàng loạt đầu tiên. Ảnh: Autocar

Không phải huyền thoại Ford Model T mà chiếc Curved Dash Oldsmobile mới là mẫu xe được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới.

Trong giai đoạn từ năm 1901 đến năm 1907, đã có khoảng 19.000 chiếc Oldsmobile được xuất xưởng. Đây là mẫu xe tạo ra đột phá trong phương thức sản xuất để chúng ta có những chiếc xe hơi giá rẻ sử dụng như ngày nay. Đồng thời, đây cũng là chiếc xe đầu tiên được trang bị đồng hồ đo tốc độ.

3. Cadillac (1912) – Khởi động bằng điện

Chiếc xe đầu tiên khởi động bằng điện. Ảnh: Autocar

Vào năm 1903, Clyde Coleman, một kỹ sư người Mỹ đã được cấp bằng sáng chế cho bộ khởi động bằng điện. Ông bán bằng sáng chế của mình cho công ty Delco, sau đó được hãng xe General Motors mua lại.

Nhờ đó, chiếc Cadillac đã là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được trang bị bộ khởi động bằng điệnvào năm 1912. Tính năng này đã tạo ra một cuộc cách mạng, nhanh chóng lan rộng khắp ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Đến năm 1916, chiếc Cadillac Type 53 còn được lắp thêm ổ khóa để khởi động động cơ.

4. Dodge (1913) – Xe khung thép toàn phần

Khung xe bằng thép đem lại sự chắc chắn và an toàn cho người sử dụng. Ảnh:Autocar

Dodge là công ty đầu tiên trên thế giới sử dụng toàn bộ vật liệu bằng thép để chế tạo khung và vỏ xe hơi. Trước khi có phát kiến của Dodge, nhiều chiếc xe tại thời điểm đó sử dụng bộ khung, vỏ bằng gỗ, vừa nặng nề, vừa thiếu chắc chắn.

Sau Dodge, hàng loạt các công ty Cadillac, Chrysler, Mercedes, Citroën và Ford cũng bắt đầu sử dụng thép tấm để chế tạo xe.

5. Cadillac (1914) – Động cơ V8

Cadillac 1914 là mẫu xe đưa động cơ V8 đi vào cuộc sống. Ảnh: Autocar

Về lý thuyết, Rolls-Royce là hãng ô tô đầu tiên trang bị động cơ V8 cho xe hơi, nhưng chỉ có ba chiếc xe được sản xuất. Ở giai đoạn này, tất cả các động cơ đều được khởi động bằng tay quay. Và với động cơ 8 xy-lanh của Rolls-Royce, việc khởi động là rất khó khăn.

Chỉ khi Cadillac giới thiệu bộ khởi động điện vào năm 1912, động cơ V8 mới thực sự hữu dụng. Trong một năm, Cadillac đã bán được 13.000 chiếc xe trang bị động cơ V8 5,4 lít. Và từ đó tới nay, tên tuổi của Cadillac cũng được gắn với loại động cơ này.

6. Leyland Eight (1920) – Bầu trợ lực phanh

 

Leyland Eight là mẫu xe sang đầu tiên có bầu trợ lực phanh. Ảnh: Autocar

John Parry-Thomas là một tay đua, kỹ sư người Anh có niềm đam mê với tốc độ. Và để phục vụ sở thích của mình, ông đã chế tạo ra bầu trợ lực phanh (servo), có chức năng khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh, giúp người lái chỉ cần tác dụng một lực nhẹ để dừng xe.

Leyland Eight là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được trang bị thiết bị này, tuy nhiên chỉ có một số ít được chế tạo vì có mức giá cao ngất ngưởng. Qua thời gian, bầu trợ lực phanh được sử dụng rộng rãi hơn trên những chiếc xe giá rẻ.

Dù là người tạo ra bầu trợ lực phanh, nhưng kỹ sư John Parry-Thomas không may vẫn bị thiệt mạng trong một tai nạn xe hơi.

7. Wills Sainte Claire (1922) – Đèn hậu

Chiếc xe đầu tiên có đèn hậu trên thế giới. Ảnh: Bonhams

Từng là thành viên của hãng xe Ford, nhưng sau khi xích mích với ông chủ, Childe Harold Wills đã rời công ty để thành lập hãng xe cho riêng mình.

Chán ngấy về tình trạng giao thông hỗn loạn khi trời tối, ông đã phát minh ra đèn hậu xe hơi. Đèn hậu sẽ bật sáng khi xe được cài số lùi. Và Wills Sainte Claire là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được trang bị tính năng này. Mặc dù, phát minh này không mấy nổi tiếng nhưng nó lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng với ngành công nghiệp xe.

8. Bugatti Type 35 (1924) – Vành hợp kim nhôm

Vành xe hợp kim nhôm giúp giảm khối lượng xe. Ảnh: Autocar

Hợp kim nhôm nhẹ hơn thép, do đó, sử dụng loại vật liệu này chế tạo vành xe sẽ giúp giảm trọng lượng xe, tăng cường khả năng xử lý. Bugatti Type 35 là mẫu xe đầu tiên được trang bị vành xe bằng vật liệu này.

Phải mất vài chục năm sau, đến năm 1960, vành xe magie mới được sản xuất nhằm  giảm trọng lượng xe hơn nữa.

9. Cadillac La Salle (1929) – Đài radio

Mẫu xe đầu tiên có đài radio. Ảnh: Autocar

Chiếc Cadillac La Salle là mẫu xe hơi đầu tiên trên thế giới được trang bị đài radio. Nhưng phải đợi đến sau thế chiến thứ 2, với sự bùng nổ của công nghệ bóng bán dẫn, đài radio mới thực sự có kích cỡ nhỏ và chất lượng tốt. Từ năm 1950, đài radio FM được sản xuất và trở thành phương tiện giải trí không thể thiếu trên những chiếc ô tô.

10. Chevrolet (1932) – Sơn kim loại

Chevrolet là hãng xe đầu tiên sử dụng sơn xe thế hệ mới. Ảnh: Autocar

Đã có rất nhiều tranh cãi về việc xác định đâu là công ty đầu tiên sử dụng sơn kim loại trên ô tô. Nhưng dường như mẫu Chevrolet đời 1932 là chiếc xe đầu tiên được ứng dụng công nghệ này.

Việc pha sơn với 2% bột kim loại sẽ giúp sơn lên màu đẹp hơn, bền màu hơn, giúp chiếc xe giữ được giá trị lâu dài.

vietnamnet

Bình luận