Sau khi kết hợp với Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), Honda đã xác nhận lỗi cụm bơm túi khí trong chiếc Honda Civic đời 2002 là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn ngày 20/8, khiến một tài xế ở Mesa, Arizona tử vong.
Người lái xe thiệt mạng trong vụ tai nạn này không phải chủ sở hữu đăng ký xe và Honda cho biết, không chắc rằng liệu người lái có biết thông tin về vụ triệu hồi sửa chữa này hay không. Vụ tử vong trước đó được xác định gần đây nhất ở Mỹ là do bộ bơm túi khí bị lỗi là vào tháng 6/2018 khi một tài xế bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn với chiếc Honda Civic 2002 tại Buckeye, Arizona.
Hàng loạt vụ việc cụm bơm túi khí bị vỡ đã dẫn đến đợt triệu hồi ôtô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trong đó liên quan đến 15 trường hợp tử vong trên xe Honda và 2 trường hợp trên xe Ford kể từ năm 2009. Hơn 290 người bị thương và ít nhất 26 người chết trên toàn thế giới cũng bắt nguồn từ lỗi túi khí Takata này.
Gần đây ở Mỹ, Nissan cũng đã thực hiện đợt triệu hồi liên quan đến bơm túi khí với 345.700 xe vào tháng 1/2020, trong đó có 307.962 xe tại quốc gia này. Đối với Honda Malaysia, triệu hồi bơm túi khí Takata gần đây nhất tại quốc gia này là vào hồi tháng 10/2019 với 23.476 chiếc đến từ nhiều dòng xe.
Theo những phát hiện trước đó của NHTSA, nguyên nhân của các ca tử vong liên quan đến bơm hơi là do thuốc phóng bị hỏng sau thời gian dài tiếp xúc với độ ẩm cao và nhiệt độ dao động lớn, khiến túi khí bị bung ra với lực lớn hơn thiết kế ban đầu.
Cho đến nay, những đợt triệu hồi đối với bơm Takata liên quan đến khoảng 100 triệu bơm đối với 19 nhà sản xuất xe hơi trên toàn cầu (bao gồm 63 triệu chiếc tại Mỹ). Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã đồng ý trả 85 triệu USD (tương đương 1.447 tỷ đồng) tiền dàn xếp cho một cuộc điều tra trên hầu hết các tiểu bang tại Mỹ liên quan đến việc sử dụng các bộ phận bơm hơi được sản xuất bởi Takata.
Honda tại Mỹ đã quyết định nâng cấp túi khí an toàn phía trước trên các dòng sản phẩm nhằm giảm nguy cơ gây vỡ túi khí do bộ bơm hơi bị lỗi. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản không thừa nhận hành vi gây ra lỗi sản phẩm để tránh chi phí bồi thường trong các vụ kiện tụng có thể sẽ xảy ra trong tương lai.
Theo Honda, nhà cung cấp túi khí Takata đã tuyên bố phá sản vào năm 2017 sau các cáo buộc gian lận hình sự liên bang Mỹ vì không trung thực với Honda và các nhà sản xuất ôtô khác về sự an toàn của túi khí. Theo các điều khoản của thỏa thuận dân sự này, Honda không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.
Honda hiện vẫn đang thay thế bộ bơm túi khí Takata bị lỗi với 16 triệu bộ đã được thực hiện, trong khi hãng tiếp tục liên hệ với các chủ sở hữu xe để yêu cầu thay thế bộ bơm túi khí Takata.