Quay trở lại thời điểm 17 năm trước, mẫu xe sedan hạng B được Toyota chính thức giới thiệu lần đầu vào năm 2002 nhằm thay thế Toyota Tercel (còn mang tên gọi khác là Soluna tại các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và cả Singapore). Toyota từng cho biết, hãng quyết định chọn cái tên Vios bởi cái tên này được bắt nguồn từ chữ “Vio” trong tiếng Latin, mang ý nghĩa tiến lên phía trước. Bản thân Vios cũng là cái tên đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ, mang trong mình biểu tượng của một mẫu xe sedan bền bỉ sẽ không ngừng cải tiến, ở thời điểm ấy, đó là những gì hãng xe Nhật gửi gắm cho “tân binh” của mình.
2002 – Khởi đầu đầu hứa hẹn
Trên thực tế, “gà đẻ trứng vàng” của Toyota vốn không được “sinh ra” ở quê nhà Nhật Bản mà chào đời ở một quốc gia Đông Nam Á trong một dự án hợp tác của Toyota. Chiếc Vios đầu tiên chính thức xuất xưởng tại nhà máy Toyota Geteway Plant Thái Lan vào năm 2002. Do được sản xuất tại Thái Lan nên đây cũng chính là đất nước được Toyota chọn làm điểm ra mắt Vios đầu tiên trên thế giới. Sau đó, Vios được giới thiệu tại 1 quốc gia Đông Nam Á khác là Indonesia trước khi về Việt Nam.
Ban đầu, định hướng của Toyota là thuần thúy tập trung phát triển Vios thành mẫu xe dành cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Đông Nam Á nhưng khá bất ngờ, mẫu xe hạng B nhanh chóng chinh phục người dùng toàn cầu nhờ độ thực dụng, khả năng vận hành bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và giá trị sử dụng cao.
Thế hệ đầu tiên mở đầu cho những thành công của Vios cho đến tận ngày nay mang mã hiệu NCP42, chủ yếu dựa trên Toyota Plazt – tên gọi khác của Toyota Yaris tại Thái Lan. Tồn tại trong 4 năm (từ 2002 cho đến năm 2007), nhưng tiềm năng của thế hệ đầu tiên đã đủ cơ sở để Toyota kỳ vọng về sự thành công của mẫu xe này trong những năm tiếp theo.
Ở thời kỳ này, vẻ bề ngoài mang hơi hướng của Camry, hãng xe Nhật hy vọng Vios có thể tạo dựng được thành công như Camry hay Altis lúc bấy giờ nhưng mọi thứ còn vượt xa mong đợi của hãng xe Nhật. Xe sở hữu cụm đèn pha trước và lưới tản nhiệt trông khá bắt mắt. Đuôi xe không được thiết kế bằng phẳng mà tạo thành một đường lượn mềm mại chạy từ cụm đèn hậu xuống thanh cản sau.
Điểm độc đáo của nội thất xe là bảng đồng hồ thay vì đặt thẳng với vô-lăng thì được chuyển ra chính giữa, ngay phía trên bảng điều khiển trung tâm. Xe Vios thế hệ đầu trang bị động cơ cam kép với hệ thống điện tử điều khiển van nạp biến thiên VVT-i 1.5L sản sinh ra công suất 107 mã lực ở mức 6.000 vòng/phút.
Tháng 8/2003, Vios có mặt ở thị trường Việt Nam và nhanh chóng chiếm giữ thứ hạng cao ở phân khúc sedan hạng nhỏ và ngay lập tức thu được những thành công đầu tiên khi trở thành cái tên quen thuộc với người Việt. Thực tế, Toyota nhận ra được “sức mạnh” của Vios với sự thành công ở các thị trường khác trong khu vực.
Từ thế hệ thứ 2 đến ngôi vị xe bán chạy nhất Đông Nam Á
Đến mùa hè năm 2007, Vios thế hệ thứ 2 chính thức được Toyota trình làng mùa hè năm nay trong một diện mạo và đẳng cấp hoàn toàn mới. Sự kiện này đã được báo chí khu vực Đông Nam Á hết sức quan tâm, cũng từ thế hệ này Vios chính thức bước sang phiên bản toàn cầu model Vios cũ chủ yếu nhắm đến thị trường Đông Nam Á. Vios thế hệ thứ hai được lắp ráp tại Nhà máy Toyota Gateway của Thái Lan và Nhà máy Santa Rosa, Laguna của Philippines.
Tại Mỹ, Canada, Trung Đông và Úc, Vios được bán trên thị trường với tên gọi Yaris sedan, thay thế cho chiếc Echo sedan. Tại Nhật Bản, Vios thế hệ thứ 2 từng có tên gọi khách “Toyota Belta”. So với Vios thế hệ cũ, Vios 2007 được xem là một cuộc lột xác: kiểu dáng thiết kế hoàn toàn mới cả ngoại lẫn nội thất, tiện nghi lẫn các trang thiết bị an toàn đều được nâng cấp.
Một trong những điểm mới được người tiêu dùng rất quan tâm ở Vios 2007 là việc đưa thêm phiên bản hộp số tự động bốn cấp (model G) bên cạnh hộp số tay năm cấp (model E). Động cơ của Vios mới vẫn là VVT-i 1.5L với ưu điểm là khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ bền bỉ nổi tiếng của Toyota.
Vios 2007 thể hiện rõ ràng sự vượt trội so với các mẫu xe sedan hạng nhỏ đang có mặt trên thị trường (kể cả các model lắp ráp lẫn nhập khẩu). Đối tượng của dòng xe này thường là những người lần đầu mua xe hơi nhưng muốn sở hữu ngay một mẫu xe thời trang của một thương hiệu uy tín và giá trị cao.
Dẫu không thay đổi lớn, nhưng sau khi nâng cấp, Vios lại tạo ra một “cơn sốt” mới. Kết quả là sau đó, Vios liên tiếp dẫn đầu doanh số tại 1 số thị trường, trong đó có Việt Nam trước khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất ở Đông Nam Á năm 2009.
Đến năm 2010, Vios lại có phiên bản nâng cấp nhẹ giữa dòng đời tại Việt Nam. Về cơ bản, Toyota chỉ biến đổi đôi chút ngoại thất, thêm bản mới 1.5C để tạo thêm lựa chọn cho người tiêu dung, giữ nguyên hệ truyền động. Chiếc 1.5C nằm giữa Vios 1.5E và Vios Limo vốn dành cho taxi. Mục tiêu của Toyota Việt Nam là hướng 1.5C tới khách hàng mua xe lần đầu. Dẫu không thay đổi lớn, nhưng sau khi nâng cấp, Vios lại tạo ra sức hút mãnh liệt hơn. Kết quả là sau đó, Vios liên tiếp dẫn đầu doanh số tại 1 số thị trường, trong đó có Việt Nam.
Củng cố thành công với hệ thứ 3
Thế hệ thứ 3 của Toyota Vios chính thức trình làng toàn cầu tại Thái Lan vào tháng 3/2013 tại Triển lãm Ô tô Bangkok nhưng đến năm 2014 mới chính thức ra mắt thị trường Việt. Mẫu xe hạng nhỏ tiếp tục được Toyota dần nhào nặn theo phong cách trẻ trung, sắc nét và tích cực hơn với những ảnh hưởng lớn từ dòng Yaris 2012. Tuy nhiên hốc gió của Vios mới theo kiểu hình thang xuôi và rộng hơn hẳn Yaris nên hầm hố hơn. Cụm đèn đuôi hình bình hành, ôm dọc theo thân giống như Camry thế hệ cũ.Bên cạnh kiểu dáng mới có thiết kế trẻ trung và năng động hơn, Vios cũng đã được gia tăng kích thước đáng kể về chiều dài và chiều cao mang đến không gian thoải mái cho người dùng. Thế hệ mới tại nước ngoài được “cách tân” từ trong ra ngoài khi sử dụng hệ thống động cơ 2NR-FE hoàn toàn mới.
Nhưng phải đến năm 2014, Vios thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới mới chính thức về Việt Nam với các phiên bản Vios 1.5G số tự động và hai phiên bản số sàn Vios 1.5E và Vios Limo. Ngoài ra, để tăng thêm lựa chọn cho nhóm khách hàng cá nhân, TMV còn cung cấp thêm phiên bản Vios 1.3J số sàn. Tuy nhiên khi ra mắt thế hệ mới, Vios tại Việt Nam vẫn tiếp tục sử dụng thế hệ động cơ cũ dù ở các thị trường khác đều được đồng loạt nâng cấp động cơ. Cụ thể, Vios G và Vios E được trang bị động cơ 1.5L DOHC, trong khi đó Vios J sử dụng động cơ VVT-i 1,3 lít, DOHC.
Về nội thất, bảng đồng hồ thiết kế dạng 3D nay đã quay về xuất hiện phía sau vô lăng thay vì đặt giữa bảng táp lô. Một điều đáng chú ý ở Vios 2014 là không gian bên trong đã rộng rãi hơn, khoảng cách giữa hai hàng ghế rộng và khoảng để chân thoải mái là một yếu tố ghi điểm khác.
Hai năm sau, phiên bản facelift 2016 của Toyota Vios chính thức ra mắt. Đây là phiên bản nâng cấp nhẹ của mẫu sedan hạng B, sau lần nâng cấp lớn năm 2014.Thiết kế ngoại thất của mẫu xe vẫn giữ nguyên.Thay đổi lớn nhất nằm ở hệ thống động cơ. Vios 2016 sử dụng động cơ 2NR-FE mới, vẫn giữ nguyên dung tích 1.5L đối với các phiên bản G CVT, E CVT và E MT, 4 xi-lanh thẳng hàng, , công suất 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại 4.200 vòng/phút.
Toyota quả thực chính là đại diện của câu nói “cái gì không hỏng thì không cần phải sửa”. Sau hơn 10 năm trung thành với thế hệ động cơ cũ thì Vios tại Việt Nam cũng đã được Toyota thay bằng thế hệ động cơ mới. Trên phiên bản 1.5G và 1.5E CVT mới được trang bị hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo, thay thế cho hộp số tự động 4 cấp từ đời trước. Ngoài động cơ, Toyota còn nâng cấp tay lái trợ lực điện, tăng cường cách âm.
Và cũng giống như lần trước, sau khi nâng cấp, Vios tiếp tục tạo ra được sức hút rất lớn, qua đó nhanh chóng nâng doanh số lên rất cao. Trong đó, kỷ lục của thế hệ này tại thị trường Việt Nam là 77.817 chiếc vào năm 2016.
Năm 2018 đánh dấu màn ra mắt Vios phiên bản facelift mới, biến mẫu xe trở thành chiếc sedan hiện đại hơn nhờ hàng loạt nâng cấp trên ba phiên bản 1.5G, 1.5E CVT và 1.5E MT. Doanh số cộng dồn của Vios tính đến tháng 8/2018 lên tới 1.163.000 xe, vững chắc ở ngôi vị mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam.
So với bản tiền nhiệm, Vios 2018 vừa ra mắt thay đổi hoàn toàn về thiết kế, Kiểu cách thiết kế vẫn bo tròn nhưng nhìn hiện đại hơn, đồng thời được trang bị thêm hàng loạt tính năng, tăng sức cạnh tranh với các hãng xe Hàn. Mặc dù vậy, Toyota vẫn giữ nguyên động cơ sử dụng trên thế hệ thứ 3. Lưới tản nhiệt gần như không còn hiện diện, thay vào đó là hốc hút gió cỡ lớn với các nan ngang sơn đen bóng hầm hố hơn. Hốc đèn sương mù cũng được cách điệu táo bạo, vuốt nhọn về phía sau.
Bảng táp-lô có khu vực trung tâm được điều chỉnh và có tổng thể liền lạc hơn. Các chức năng giải trí, điều hòa và hốc gió đã được bố trí cân đối và hài hòa hơn, hướng đến tính thực dụng nhưng vẫn duy trì được yếu tố thẩm mỹ.
Theo nhà sản xuất công bố, Toyota Vios 2018 đã được tinh chỉnh hệ thống treo mới. Trang bị an toàn là điểm được hãng xe Nhật Bản cải tiến rõ rệt nhất trên Toyota Vios thế hệ mới. Mẫu sedan hạng B Nhật Bản vốn bị gắn với mác “thùng tôn di dộng” giờ đã có cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi và trang bị 7 túi khí ở phiên bản G và E CVT hiện đại nhằm bắt kịp các đối thủ đánh dấu lần đầu tiên Vios được trang bị 7 túi khí cao nhất phân khúc.
Với những nâng cấp gần đây, một lần nữa Toyota Vios 2018 thống trị các bảng xếp hạng doanh số. Năm 2017, Toyota đã bán được 22.260 chiếc Vios. Đây là 1 con số mà ở thời điểm ấy người ta dự đoán sẽ rất lâu sau mới có cái tên nào khác làm được điều tương tự. Còn với bản thân Vios thì các chuyên gia tin rằng, đây chưa phải là doanh số cao nhất của dòng xe này. Và đúng như dự đoán, Toyota Vios đạt doanh số kỷ lục 27.131 xe. Riêng tháng 12/ 2018, số lượng xe Vios bán ra bất ngờ nhảy vọt đạt mức 3.600 xe, con số cao nhất lịch sử của dòng xe này đồng thời cũng là kỷ lục toàn ngành từ trước đến nay.
Cuối cùng, phiên bản Vios 2020 mới nhất vừa trình làng thị trường là một bản nâng cấp nhẹ sau thế hệ mới ra mắt hai năm trước. Hãng xe Nhật bổ sung cho Vios hàng loạt những trang bị hiện đại trong khoang lái như Cruise Control, camera lùi, cảm biến lùi trước sau, tích hợp Android Auto và Apple Carplay… đồng thời không tăng giá bán nhằm cạnh tranh với các đối thủ. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật còn mang đến tùy chọn phiên bản giá rẻ E CVT và E MT 3 túi khí với mức giá giảm 20 triệu đồng so với phiên bản 7 túi khí.
Mặc dù thêm nhiều trang bị mới nhưng giá bán phiên bản Toyota Vios không thay đổi. Cụ thể, Toyota Vios G vẫn giữ nguyên mức giá 570 triệu đồng như bản hiện tại. Toyota Vios E CVT có giá 540 triệu đồng và E MT có giá 490 triệu đồng, phiên bản E 3 túi khí sẽ được giảm 20 triệu đồng.
Việc cập nhật các tính năng hiện đại của Vios là thay đổi phù hợp trước sức cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ đến từ Hàn Quốc – vốn nổi tiếng với các option ngập tràn khoang lái.
Bên cạnh đó, Vios vẫn tiếp tục kế thừa kế những giá trị đã làm nên thành công của thương hiệu Toyota cũng là yếu tố giúp Vios 5 năm liên tiếp (2014-2018) giữ ngôi vương xe bán chạy nhất Việt Nam. Đó là chất lượng động cơ, linh kiện và phụ tùng luôn được đảm bảo, thiết kế xe hướng đến nhu cầu thực tế của người dung. Đi kèm với đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng và uy tín đến từ độ mạnh thương hiệu.