Porsche 911 Carrera S: Đẳng cấp của một huyền thoại

Không có nhiều mẫu xe được tôn hàng hàng tượng đài bởi hầu như bất kỳ người mê xe nào như Porsche 911. Xuyên suốt chiều dài lịch sử của ngành công nghiệp bốn bánh, nhiều mẫu xe đã từng đạt được phong độ rất tốt ở m

Trong số những phiên bản hiện có của Porsche 911 thế hệ thứ 8, biến thể mạnh mẽ nhất tính đến thời điểm này chính là Carrera S. Dẫu vẫn chưa phải là điểm dừng của thương hiệu xe thể thao nước Đức lựa chọn cao cấp nhất khi ấn tượng hơn như GTS, Turbo, Turbo S, GT3, GT3 RS, GT2 RS sẽ lần lượt xuất hiện từ nay cho tới cuối vòng đời thế hệ này. Nhưng có lẽ bạn cũng không cần nhiều hơn phiên bản Carrera S, bởi chiếc xe đã có mức công suất 450 mã lực và 530 Nm từ động cơ 3.0L 6 xy-lanh đã đủ để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho bất kỳ ai.

Lướt qua ngoại hình bên ngoài, Porsche không chú trọng đầu tư thay đổi nhiều dành cho thế hệ 992. Sự thay đổi đáng chú ý nhất ở phần đầu nằm ở cụm đèn pha mới, các hốc hút gió được tinh chỉnh kết hợp với dải đèn LED chạy ban ngày thanh mảnh. 

Nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra ẩn dưới thiết kế lưới tản nhiệt của 992 chính là một màn tôn vinh 911 của các kĩ sư thiết kế Porsche. Lưới tản dọc này sở hữu 9 nan dọc mỗi bên, và đèn phanh trên cao xếp thành hình số 11 – 911. Ngoài ra, đèn phanh trên cao nằm ngay trên lưới tản nhiệt cũng là một chi tiết mới.

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 

Bánh xe trước sau có kích thước lần lượt là 20 21 inch đi kèm bộ lốp bản rộng hơn cho bánh sau giúp tăng lực bám khi tăng tốc, cũng như bổ sung cho chiếc xe một ngoại hình năng động. Nếu tinh ý bạn có thể nhận ra mui xe được định hình lại với các đường gân khác nhau, các vòm bánh xe cũng được mở rộng trên tất cả các phiên bản.

Ở phía sau, bạn sẽ dễ dàng phân biệt được thế hệ mới nhờ dải đèn LED nối liền chạy ngang bao trộn đuôi xe phía sau – đây là xu hướng thiết kế đèn hậu phổ biến trong năm 2019 của các hãng xe sang.  Chiếc 911 trong bài đánh giá lần này được trang bị gói thiết kế thể thao SportDesign với cản trước và sau thể thao hơn.

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Tóm lại, vẫn phải dùng từ “tuyệt đẹp” để nói về ngoại hình của Porsche 911. Thậm chí, nếu chỉ vẽ lên trên giấy kiểu dáng đường bao của 911, bạn cũng không thể nhầm lẫn với một chiếc xe nào khác. Đó là đẳng cấp của một biểu tượng.

Trước khi bước vào nội thất, có một chi tiết cải tiến trên chiếc xe đã gây tranh cãi, đó là phần tay nắm cửa. Ở thế hệ mới này, tay nắm cửa của 911 được tích hợp vào trong thân xe và sẽ bị mở ra khi người lái đưa tay vào mở cửa (nếu xe có chìa khóa thông minh) hoặc bấm nút trên chìa. Một số ý kiến cho rằng đây là cơ cấu quá phức tạp không cần thiết, trong khi số khác nói rằng Porsche sẽ làm tất cả mọi thứ để cải thiện khí động học cho chiếc xe được coi là niềm tự hào của mình.

Dù vậy, có lẽ tất cả những người từng có dịp trải nghiệm chiếc siêu xe này sẽ đồng ý rằng nội thất của 911 992 là tuyệt hảo. Phần táp-lô của xe dựng nghiêng và hướng về phía người ngồi – một đặc điểm vốn đã rất nổi tiếng trên các thế hệ 911 trước. Hay như cụm tra chìa khóa nay được chuyển đổi thành núm xoay nhưng vẫn được đặt ở phía bên tay trái người lái. Vẫn là một không gian nội thất hết sức quen thuộc và sang trọng, nhưng cũng không thiếu đi những chi tiết mới.

Đầu tiên, bảng đồng hồ của xe được thay thế bằng 2 màn hình kỹ thuật số 2 bên, ở chính giữa là đồng hồ kim hiển thị vòng tua. 2 màn hình này có thể thay đổi giao diện để hiển thị các thông tin cơ bản của xe hay bản đồ dẫn đường. Chất lượng hiển thị là rất xuất sắc với hình ảnh nét, tốc độ xử lý nhanh và mượt. Tuy nhiên khi ở chế độ bình thường, 2 màn hình này sẽ bị vô lăng che đi mất một phần, khiến người lái phải nghiêng người để theo dõi một số thông tin hiển thị phía ngoài như lượng xăng tiêu thụ, đồng hồ, v.v.

 

Bên cạnh đó, cần số của xe được thay thế bằng loại điện tử. Mặc dù đây là xu hướng hoàn toàn có thể chấp nhận được, nhưng cần số mới của 911 có thiết kế không đẹp và có thể nói là quá nhỏ. Về mặt cảm xúc và thẩm mỹ, cần số của 911 mới không phải là điểm sáng trong nội thất. Phần nhựa đen bóng ở bệ trung tâm cũng là chi tiết mà chủ xe cần chú ý chăm sóc để không bị xước bẩn. Việc loại bớt số lượng nút bấm cũng khiến khu vực này khá trống trải.

Màn hình trung tâm của xe có kích thước lớn, gần 11 inch và chất lượng hiển thị hoàn toàn không thể chê vào đâu được. Có chăng là hệ thống này chưa hỗ trợ Android Auto mà mới chỉ có Apple CarPlay mà thôi.

Về chất liệu và chất lượng lắp ráp nội thất, Porsche 911 hoàn toàn xứng đáng với giá tiền của mình. Một lần nữa, lý do mà 911 được yêu thích đến vậy là bởi nếu bạn chưa đủ kinh nghiệm để trải nghiệm cảm giác lái đỉnh cao của xe, bạn vẫn có thể yêu thích không gian nội thất sang trọng đã được chăm chút tỉ mỉ.

Có hàng loạt option mà chủ xe có thể mua thêm để cá nhân hóa chiếc 911 của mình, từ hệ thống loa, ốp nội thất nhôm hay gỗ hoặc carbon, loại ghế da, chỉ khâu, màu dây an toàn, v.v. Ngoài ra, 911 cũng có hàng ghế sau, tuy nhiên có lẽ chỉ phục vụ mục đích chở đồ cá nhân. Bởi 911 là một mẫu xe được sinh ra để tận hưởng hàng ghế trước.

Xe sở hữu động cơ 3.0L 6 xy-lanh cho công suất 450 mã lực và mô men xoắn cực đại 530 Nm, các thông số đều được cải thiện so với thế hệ trước. Nhưng điều quan trọng là 911 vẫn giữ nguyên cấu hình động cơ đặt sau – một yếu tố làm nên tên tuổi của huyền thoại này. Việc dồn trọng lượng của động cơ lên trên cầu truyền động khiến 911 đạt được lực bám tối ưu từ bộ lốp và tránh thất thoát công suất. Kết quả là 911 Carrera S có thể tăng tốc 100 km/h chỉ sau 3,7 giây – con số tương đương một số siêu xe dẫn động bốn bánh và có mức công suất cao hơn nhiều của vài năm trước đây.

Với gia tốc lớn như vậy, việc bị chóng mặt khi đạp lút ga 911 là hoàn toàn có thể dự báo trước nếu người lái chưa quen cầm cương những cỗ xe hiệu năng cao. Đặc biệt ở chế độ Launch Control, nhịp tim tăng đột biến cũng không kịp đỡ lại lượng máu đang đồn về phía sau gáy của bạn.

Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu khen ngợi về khả năng tăng tốc của 911 mà không kể đến hộp số ly hợp kép 8 cấp trứ danh của Porsche mang tên PDK. Đây là một trong những loại hộp số tốt nhất mà bất cứ tay chơi xe nào có thể mua, và nếu PDK xếp thứ nhì thì… chỉ có Ferrari xếp thứ nhất. Tốc độ sang số có thể nói là hoàn hảo và không hề có sự chần chừ trong việc chọn giữa 8 cấp số để đáp ứng phản hồi từ người lái. Hộp số là bộ phận thường bị bỏ qua một cách oan uổng khi nhận xét về khả năng vận hành của xe, nhưng thực sự hộp số PDK cũng là một phần linh hồn của Porsche nói chung và 911 nói riêng.

Và bởi hộp số của 911 sang số cực nhanh, khi kết hợp với tùy chọn hệ thống xả thể thao, hộp số này sẽ tạo ra một trải nghiệm âm thanh cực kì tuyệt vời. Tiếng “thụp” giữa mỗi lần sang số như một hố đen, hút tất cả mọi thứ xung quanh vào nó trước khi lại bung ra thứ âm thanh gào thét ở vòng tua cao.. Chỉ giá như hệ thống xả thể thao của 911 992 được thiết kế một chút hầm hố hơn thay vì chỉ có 2 ống chụp mạ chrome tích hợp vào trong cản sau.

Ngoài hệ thống xả, hệ thống đánh lái bánh sau cũng là một option mà bạn PHẢI chọn nếu mua Porsche 911. Chiếc 911 ngày nay đã có to béo hơn 911 của cách đây 56 năm rất nhiều, và hệ thống đánh lái bánh sau sẽ khôi phục lại đầy đủ cảm nhận linh hoạt của một chiếc xe thể thao. Bạn sẽ có cảm giác chiếc thu nhỏ lại vào phía bạn và xử lý gọn gàng những khúc cua tay áo –  đó là cảm nhận tuyệt vời nhất mà một chiếc xe tốt có thể đem lại được cho bạn.

Với hệ thống này, tỷ số truyền lái của 911 mới đã nhanh hơn thế hệ cũ 6%, hay nói cách khác là nhạy hơn 6% khiến chiếc xe “bắt” cua rất tốt. 992 là thế hệ thứ 2 của Porsche 911 sử dụng hệ thống lái trợ lực điện thay vì thủy lực. So với thế hệ 991, hệ thống lái của 992 đã cải tiến rất nhiều về cảm nhận mặt đường. Bạn biết được bánh xe phía trước đang ở đâu và đang làm gì.

Tại những khúc cua gắt như vậy, độ nghiêng thân xe là cực kì tối thiểu. Thân xe của 911 mới cứng vững hơn trước đây 5%, một con số mà bạn sẽ hiểu nó ghê gớm như thế nào khi lái 911 cũ vốn đã rất “chắc”.

Từng bộ phận quan trọng trong cơ cấu lái và truyền động của Porsche 911 đều thực hiện rất tốt nhiệm vụ của riêng nó. Nhưng quan trọng nhất, bằng cách nào đó Porsche đã khiến những bộ phận đó hoạt động rất ăn khớp với nhau và đem tới trải nghiệm cầm lái gần như không thể chê vào đâu được. Tất cả đều xuất sắc và không thể tìm thấy một điểm đen nào khi cầm lái Porsche 911.

Tuyệt vời hơn nữa, đó là bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm những ưu điểm của Porsche 911 ngay tại điều kiện đường xá và cao tốc thông thường, bởi 911 không phải là siêu xe nhưng là một chiếc xe thể thao cực kì xuất sắc. Bạn sẽ không thấy sự đầu tư của mình là lãng phí, hay còn thiếu sót cảm xúc gì đó khi lái 911 hàng ngày. Đó chính là điều đã khiến 911 sở hữu một lượng fan đông đảo đến như vậy trên thế giới, bởi vì trải nghiệm nó không phải là một đặc quyền chỉ những người siêu siêu giàu mới có, cũng không cần đến những trường đua hoành tráng mới có thể đánh giá cao.

Porsche đã cải tiến để tăng phạm vi điều chỉnh của hệ thống treo mang tên PASM. Nói một cách khác, chế độ Comfort sẽ êm ái hơn trước đây để dùng trong phố, và chế độ Sport sẽ thể thao và phấn khích hơn thế hệ cũ. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của chế độ đường trơn Wet Mode giúp người lái dễ dàng cầm cương chiếc xe hơn trong điều kiện ít lực bám thông qua điều chỉnh mô-men xoắn, thời điểm sang số, phanh ABS hoạt động sớm hơn.

Tóm gọn lại, công thức làm nên 911 của Porsche chính là một chiếc xe thể thao cực kì toàn diện mà bất cứ ai, dù chưa biết lái xe, mới lái hay là một tay mê xe thực thụ cũng có thể đánh giá cao ở mọi khía cạnh. Và thực chất lời tóm gọn này vẫn là một sự oan uổng với 911, bởi để làm được điều đó là không hề đơn giản. Đó là lý do khiến 911 vẫn có chỗ đứng hoàn toàn xứng đáng trong rừng siêu xe và siêu siêu xe hiện nay, dù chỉ là một chiếc xe thể thao.

 

Bình luận