Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast danh sách top 10 xe bán chạy toàn thị trường đã lộ diện với đầy sự xáo trộn. Theo đó, Toyota Corolla Cross trở lại với vị trí số 1 quen thuộc sau tháng đầu năm bị tụt hạng, Toyota Vios dù chưa lấy lại vị trí quen thuộc nhưng đã thăng hạng. Trong khi đó ở chiều ngược lại, Hyundai Tucson cùng VinFast Fadil và Honda City, Ford Ranger dắt tay nhau rời khỏi bảng xếp hạng. Đáng bất ngờ nhất chính là sự góp mặt của mẫu MPV Kia Carnival trong danh sách top 10 xe bán chạy trong tháng.
1. Toyota Corolla Cross – 1.358 xe
Mẫu SUV hạng B của Toyota vươn lên dẫn đầu toàn thị trường trong tháng 2, với doanh số đạt 1.358 xe. Đây là lần đầu tiên trong năm 2022, Toyota Corolla Cross trở thành chiếc xe bán chạy nhất. Trước đó mẫu xe này dẫn đầu doanh số các tháng 11 và 12/2021 và xếp thứ 3 trong tháng 1/2022.
Việc duy trì phong độ ổn định và đầy tiềm năng đã dần dần khẳng định vị trí là “át chủ bài” của Toyota tại thị trường Việt thay cho Vios.
- Kia Seltos – 1.255 xe
Xếp ngay sau Toyota Corolla Cross là đối thủ trực tiếp Kia Seltos, với doanh số tháng 2 đạt 1.255 xe. Có thể nói so với tháng trước đó, mức giảm của Kia Seltos khá thấp, chỉ 195 xe. Nhờ đó mà thứ hạng của Kia Seltos tăng 2 bậc, vươn lên xếp thứ 2 toàn thị trường, đồng thời duy trì thế bám đuổi với Corolla Cross.
- Toyota Vios: 1.181 xe
Mặc dù giảm tới 265 xe với tháng trước đó nhưng Toyota Vios lại vượt mặt các đối thủ trong phân khúc như Hyundai Accent, Honda City để đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng, đồng thời dẫn đầu trong các mẫu sedan hạng B.
Tuy vậy, Toyota Vios vẫn chưa thể lấy lại phong độ như thời hoàng kim trước đó. Ngoài lý do xu thế nhu cầu khách hàng dần chuyển đổi, ưa chuộng những mẫu xe gầm cao thì việc chậm cải tiến so với các đối thủ cũng là một trong những lý do khiến người dùng dần quay lưng mẫu xe này.
- Kia K3 – 1.134 xe
Ở vị trí thứ 4 là Kia K3, với doanh số tháng 2 đạt 1.134 xe. Đây là mẫu xe hiếm hoi trong danh sách này có sự tăng trưởng doanh số trong tháng 2, nhiều hơn 19 xe so với tháng đầu năm 2022. Nhờ đó, Kia K3 vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu trong nhóm sedan hạng C, đồng thời thứ hạng tăng 6 bậc.
- Mazda CX-5 – 1.054 xe
Trong bối cảnh Hyundai Tucson suy giảm doanh số mạnh, trong khi Honda CR-V chưa lấy lại được phong độ, Mazda CX-5 vươn lên trở thành chiếc CUV hạng C ăn khách nhất. Cụ thể, Mazda CX-5 đạt doanh số 1.054 xe trong tháng 2, giảm 162 xe so với tháng trước đó.
- Hyundai Accent: 1.001 xe
Đứng ở vị trí thứ 6 là Hyundai Accent với 1.001 chiếc xe được giao đến tay khách hàng trong tháng 2 vừa qua. Mức doanh số này giảm đến 1.397 xe so với tháng đầu năm 2021, do đó Hyundai Accent cũng đánh mất vị thế dẫn đầu thị trường lẫn trong phân khúc sedan hạng B.
Cộng dồn 2 tháng đầu năm đến tay đã có 3.399 xe Accent được bán ra thị trường.
- Hyundai Grand i10 – 987 xe
Cùng với KIA K3, Hyundai Grand i10 cũng là mẫu xe hiếm hoi có được doanh số tăng trưởng dương trong tháng 2/2022. Cụ thể, mẫu xe hạng A này bán ra được 987 xe, tăng 77 xe (tương ứng với tăng 8%) so với tháng 1. Điều này đã giúp Hyundai Grand i10 có lần đầu tiên trong năm lọt vào top 10 xe bán chạy.
- Mitsubishi Xpander – 828 xe
Mẫu MPV bình dân đạt doanh số 828 xe trong tháng 2, giảm 591 xe so với tháng 1/2022, do đó thứ hạng cũng rơi 2 bậc. Tuy vậy, kết quả này vẫn giúp Xpander vẫn đứng ở vị trí gần cuối cùng trong bảng xếp hạng, đồng thời vẫn dẫn đầu tuyệt đối trong phân khúc xe MPV tại Việt Nam.
- Kia Carnival: 802 xe
Đây là lần đầu tiên mẫu MPV cỡ lớn của KIA góp mặt trong danh sách xe bán chạy với doanh số 802 chiếc trong tháng 2/2022. Mặc dù doanh số này còn giảm hơn 10% so với 902 chiếc trong tháng 1 nhưng như vậy là đủ để Carnival chen chân trong top ở vị trí thứ 9.
So với thế hệ cũ, Kia Carnival thế hệ mới mang phong cách SUV đô thị cá tính, đồng thời được “chất” thêm hàng tá công nghệ hiện đại, chính điều này đã giúp Carnival dễ dàng chinh phục khách hàng Việt, đặc biệt là nhóm khách mua xe phục vụ gia đình.
- Hyundai SantaFe: 793 xe
Tháng 2/2022 vừa qua, Hyundai SantaFe bán ra 793 chiếc, giảm 27,5% so với tháng 1. Tuy vậy, do các mẫu xe khác bị giảm doanh số quá sâu nên mẫu xe 7 chỗ này vẫn góp mặt trong top ở vị trí cuối cùng. SantaFe là cái tên thứ 3 của thương hiệu Hyundai có mặt trong danh sách này.
Như vậy có thể thấy trong danh sách top 10 xe bán chạy toàn thị trường có sự góp mặt của phần lớn các mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc khi có tới 5/10 đại diện. Đồng thời, thông qua danh sách top 10 xe bán chạy, có thể thấy sự ưu ái của người dùng dành cho các mẫu xe lắp ráp trong nước thay vì những mẫu xe nhập khẩu.