Trong thông báo đưa ra, công ty Daimler nêu rõ, thỏa thuận trên nhằm dàn xếp các khiếu nại dân sự và ô nhiễm môi trường, liên quan đến hệ thống kiểm soát phát thải của gần 250.000 ô tô chở khách và xe tải chạy bằng động cơ diesel tại thị trường Mỹ.
Thỏa thuận bao gồm trả 1,5 tỷ USD cho nhà chức trách Mỹ, 700 triệu USD để giải quyết các đơn kiện từ chủ xe, trong đó bao gồm cả chi phí cho công tác tố tụng.
Năm 2019, giới chức Đức đã phát hiện khoảng 280.000 xe Mercedes-Benz C-Class và E-Class được trang bị phần mềm cho phép “gian lận” trong các phép thử khí thải. Trên thực tế, số xe này phát thải lớn hơn rất nhiều khi vận hành. Đây cũng là thủ thuật mà Volkswagen đã sử dụng ở quy mô lớn hơn rất nhiều. Vụ bê bối của tập đoàn ô tô số một châu Âu được hé lộ vào năm 2015 và tới nay đã tiêu tốn khoảng 35 tỷ USD cho các khoản phạt cũng như dàn xếp khác. Nhiều quan chức cao cấp của Volkswagen cũng đã chịu án tù.
Ngay sau sự việc của Volkswagen, Bộ Tư pháp Mỹ đã tăng cường giám sát các hoạt động kiểm tra khí thải nhằm hạn chế các tình huống gian lận tương tự, đồng thời yêu cầu Daimler điều tra quy trình cấp chứng nhận nội bộ đối với các xe xuất xưởng của hãng này. Hệ quả là Daimler phải triệu hồi gần 800.000 xe trên toàn cầu.
nguồn: Hà Nội Mới