Kỷ lục do siêu xe Bugatti Chiron thiết lập ngày 2/9 tại đường chạy thử Ehra-Lessien (Đức), chiếc Bugatti Chiron do tay đua Andy Wallace cầm lái đã trở thành siêu xe công suất lớn (hypercar) đầu tiên chính thức phá mốc kỷ lục 300 dặm/giờ (483 km/h) được lập trước đây.
Kỷ lục mới đã được tổ chức giám sát kỹ thuật TÜV của Đức chứng nhận. Với vận tốc đo được là 490 km/h, Andy Wallace và siêu xe Chiron đã vượt kỷ lục tốc độ do các siêu xe trước đó từng thiết lập, gồm SSC Ultimate Aero (412 km/h, năm 2007), Hennessey Venom GT (435 km/h, năm 2013), và Koenigsegg Agera RS (456 km/h, năm 2018).
Thoạt nhìn, chiếc Chiron thiết lập kỷ lục lần này trông có đôi chút khác biệt so với Chiron phiên bản tiêu chuẩn. Được biết, nhóm kỹ sư của Bugatti, Michelin và Dallara đã cùng hợp tác tạo nên chiếc siêu xe Chiron đạt mốc kỷ lục tốc độ 490 km/h trong suốt nửa năm qua. Có thể coi đây là một bản độ/ nâng cấp của chiếc Chiron.
Chiếc xe đặc biệt này dài hơn 25 cm so với phiên bản Chiron Sport tiêu chuẩn nhằm tối ưu tính khí động học của thân xe và giảm lực cản của gió. Đuôi xe dài hơn sau khi đã được làm lại, đồng thời các kỹ sư của Bugatti cũng quyết định loại bỏ cánh lướt gió sau và phanh khí nén được thay thế bởi phanh tĩnh.
Hệ thống treo được điều chỉnh và có thể thay đổi độ cao xe nhằm hướng tới việc giữ cho lực cản càng thấp càng tốt. Hệ thống xả thải tương tự Centodieci giúp đẩy khí thải ra càng xa phía sau càng tốt nhằm giảm thiểu ảnh hưởng lên tính khí động học của chiếc xe.
Sau khi tối ưu tính khí động học bên ngoài và tiến hành tinh chỉnh động cơ, tiến vào bên trong, nhóm thiết kế gỡ bỏ ghế phụ và thay bằng hệ thống máy tính cực mạnh. Phần ghế lái có thêm khoang bảo vệ xung quanh. Nhóm đã áp dụng tất cả biện pháp giảm trọng lượng cho siêu xe.
Bugatti cũng tiết lộ rằng chiếc Chiron phá kỷ lục tốc độ này là biến thể “gần với một phiên bản thương bản của mẫu siêu xe này”. Nhiều khả năng, cái tên được nhắc đến ở đây sẽ là một phiên bản Super Sport ra mắt trong tương lai.
Theo Paultan